Cứu sống hai chị em ruột bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

30/10/2015 15:47 GMT+7

(TNO) Vừa đưa con gái nhỏ chỉ 5 tháng tuổi bị bệnh tim phức tạp nhập viện để phẫu thuật, cặp vợ chồng trẻ lại phát hiện thêm con gái lớn 2 tuổi cũng bị bệnh tim nặng không kém gì em.

(TNO) Vừa đưa con gái nhỏ chỉ 5 tháng tuổi bị bệnh tim phức tạp nhập viện để phẫu thuật, cặp vợ chồng trẻ lại phát hiện thêm con gái lớn 2 tuổi cũng bị bệnh tim nặng không kém gì em.

Bệnh nhi được chăm sóc, điều trị tích cực sau ca phẫu thuật tim - Ảnh: Nguyên MiBệnh nhi được chăm sóc, điều trị tích cực sau ca phẫu thuật tim - Ảnh: Nguyên Mi
Hôm nay (30.10), bác sĩ Nguyễn Đức Tuấn, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), thông tin về 2 ca phẫu thuật tim phức tạp cho hai chị em chỉ mới 5 tháng tuổi và 2 tuổi.
Bé Nguyễn Thị Ngọc Nhi (hiện được 5 tháng tuổi, con của chị Nguyễn Thị Ngọc Châu, ngụ Long An) khi hơn 2 tháng đã phải nhập viện do sốt, tím tái. Thăm khám và qua các kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết bé bị dị tật tim phức tạp (thông liên thất lỗ lớn, hẹp van động mạch chủ và cao áp phổi nặng…). Bé phải phẫu thuật để “sửa chữa” các dị tật này.
Tuy nhiên, do bé bị viêm phổi và suy tim nặng nên phải được điều trị tích cực hơn 2 tháng. Đến ngày 28.10, tình trạng bé đã ổn định, các bác sĩ mới có thể phẫu thuật tim cho bé.
Trong thời gian bé Nhi nằm viện, chị gái của bé, là bé Nguyễn Thị Ngọc Thảo (2 tuổi) bỗng nhiên bị sốt phát ban kèm tím tái. Bé Thảo cũng được nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 1.
Các bác sĩ phát hiện bé Thảo cũng bị dị tật tim bẩm sinh phức tạp không kém gì em gái và cần phải phẫu thuật.
Theo bác sĩ Tuấn, hai bé đã được phẫu thuật và đang hồi phục tích cực.
“Tuy nhiên, dị tật tim bẩm sinh của 2 bé thuộc loại rất phức tạp. Vì vậy, để điều trị hoàn toàn dị tật này, các bé phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa. Đó là quá trình điều trị lâu dài và tốn kém, rất cần sự phối hợp của gia đình, nổ lực của các y bác sĩ và sự giúp đỡ của xã hội”, bác sĩ Tuấn nói.
Được biết, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Châu có hoàn cảnh khó khăn khi chồng chị là lao động chính với nghề thợ hồ. Thời gian qua, trong khi chị chăm sóc con nhỏ trong bệnh viện, anh vừa đi làm vừa chăm sóc con lớn ở nhà. Đến khi cả hai bé đều nhập viện để phẫu thuật tim thì cả anh cũng phải ra vào bệnh viện để chăm con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.