Dấu hiệu khi phổi gặp sự cố

24/07/2016 14:09 GMT+7

Đau ngực - dấu hiệu cho thấy tim đang gặp rắc rối, vàng da - dấu hiệu gan có vấn đề, nhưng làm thế nào để biết phổi đang gặp nguy hiểm?. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến khi tổn thương phổi.

Khó thở kéo dài
Chỉ leo cầu thang hay thực hiện các công việc thường nhật, nhưng vẫn cảm thấy khó thở hoặc cảm thấy khó thở hầu hết thời gian, ngay cả khi nằm trên giường, đó là dấu hiệu phổi đang gặp vấn đề. Khó thở kéo dài là dấu hiệu của nhiều bệnh hô hấp, có thể là do viêm phế quản, hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) hoặc các bệnh tim mạch (trong trường hợp nặng).
Ra nhiều đờm
Ho thường có đờm hoặc không có đờm. Tuy nhiên, nếu ho có đờm kéo dài hơn 3 tháng, đó có thể là dấu hiệu của viêm phế quản mãn tính. Ho có đờm kết hợp với thở khò khè hoặc khó thở lại là dấu hiệu của bệnh COPD.
Máu trong đờm
Theo Thehealthsite, một trong những triệu chứng quan trọng cho biết một người nào đó đang bị bệnh phổi là có sự hiện diện của máu trong đờm. Màu sắc của đờm hoặc chất nhầy có thể tiết lộ rất nhiều về sức khỏe, như nhiễm vi khuẩn viêm phổi; trong khi đó, sự hiện diện của máu có thể là dấu hiệu của bệnh lao. Nếu ho kéo dài, sốt nhẹ kèm theo có máu trong đờm, cần làm xét nghiệm bệnh lao.

tin liên quan

Ăn uống bảo vệ phổi, chống hen suyễn mùa mưa
Thời tiết thay đổi, trời trở lạnh và mức độ ô nhiễm gia tăng là một số nguyên nhân gây hen suyễn. Thường xuyên ăn một số thực phẩm sau sẽ giúp ngăn chặn các cơn hen suyễn và bảo vệ phổi.
Tức ngực
Nhiều người lầm tưởng đau ngực luôn đi kèm với đau tim, nhưng thực tế, đau ngực còn chỉ ra nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe. Nếu bị một cơn đau nhói mạnh trong lồng ngực khi thở, ho hoặc hắt hơi, có thể bạn đã bị nhiễm trùng phổi do vi khuẩn hoặc virus. Trong trường hợp hiếm, triệu chứng này có thể tố cáo có một cục máu đông trong động mạch phổi, ngăn chặn lưu lượng máu đến phổi, làm thuyên tắc phổi.
Thở khò khè
Hơi thở nghe như một âm thanh huýt sáo hoặc tiếng rít, hoặc thở khò khè chắc chắn là một triệu chứng của suy giảm chức năng phổi. Điều đó cho biết phổi đang bị co hẹp đường thở. Trong hầu hết các trường hợp, thở khò khè có liên quan đến viêm do bệnh hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, phản ứng dị ứng hoặc tắc nghẽn vật lý được gây ra do một khối u hoặc một hạt nước.
Ho mãn tính
Cuối cùng, nhưng quan trọng nhất khi phổi đang gặp nguy cấp là ho mãn tính. Thông thường, ho có thể xảy ra do nhiễm virus hoặc cảm lạnh và sẽ từ từ thuyên giảm sau 2 tuần. Tuy nhiên, nếu các cơn ho không bớt và kéo dài hơn 8 tuần, hãy hết sức cẩn thận. Một số nguyên nhân phổ biến gây ho mãn tính là viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi và bệnh lao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.