Đau nửa đầu, chớ xem nhẹ!

21/10/2015 05:13 GMT+7

(TNO) Nếu bạn là một trong số những người bị chứng đau nửa đầu tấn công thì đau đớn, bực bội và suy nhược là điều không thể tránh khỏi.

(TNO) Nếu bạn là một trong số những người bị chứng đau nửa đầu tấn công thì đau đớn, bực bội và suy nhược là điều không thể tránh khỏi.

Đau nửa đầu kèm theo hoa mắt, chóng mặt hoặc tê, ngứa ran ở mặt hoặc bàn tay rất nguy hiểm - Ảnh: ShutterstockĐau nửa đầu kèm theo hoa mắt, chóng mặt hoặc tê, ngứa ran ở mặt hoặc bàn tay rất nguy hiểm - Ảnh: Shutterstock
Không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu, đau nửa đầu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.
Đột quỵ
Đối với khoảng 1/3 những người mắc chứng đau nửa đầu, đau đầu kèm theo hoa mắt, chóng mặt hoặc tê, ngứa ran ở mặt hoặc bàn tay. Và nếu bạn là phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 45 thì nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ rất cao.
Một số bằng chứng cho thấy ở những người bị đau nửa đầu, tiểu cầu máu được kích hoạt và nguy cơ đông máu tăng lên. Ngoài ra, cả 2 loại thuốc gồm thuốc tránh thai nội tiết tố và thuốc lá còn là tác nhân làm tăng nguy cơ bị các vấn đề đông máu.
Do đó, những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu được khuyên không nên sử dụng phương pháp kiểm soát sinh đẻ bằng thuốc tránh thai mà nên áp dụng phương pháp đặt vòng, đồng thời cũng tránh xa thuốc lá.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người lớn tuổi, bị đau nửa đầu, nguy cơ đột quỵ tăng gấp 3 lần so với người không đau.
Rắc rối cho tim
Theo Prevention, chứng đau nửa đầu có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, kết luận rút ra từ một nghiên cứu đăng trên chuyên san European Journal of Neurology.
Các tác giả nghiên cứu nói rằng để tránh nguy cơ tim mạch, trước tiên cần loại bỏ thuốc lá và các hình thức kiểm soát sinh đẻ bằng hoóc môn. Thuốc ngừa thai làm co mạch máu trong não và tim, từ đó gây căng thẳng cho cơ thể nên dễ dẫn đến các cơn đau nửa đầu.
Làm bệnh trầm trọng hơn
Nhịn ăn, uống cà phê quá nhiều, giấc ngủ kém đều có thể gây nên cơn đau và sau đó là chứng đau nửa đầu. Do vậy, khi biết được nguyên nhân làm khởi phát cơn đau, người bệnh sẽ dễ dàng có cách ứng phó.
Ngoài ra, thay đổi thói quen làm việc cũng giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Sau 90 phút làm việc, nên đứng dậy và làm một điều gì đó trong vài phút.
Bên cạnh đó, nên hạn chế làm việc vào cuối tuần và dành thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp bạn xây dựng một bộ não khỏe mạnh, từ đó giúp bảo vệ bạn tránh xa chứng đau nửa đầu.
Hội chứng đau cơ xơ hoá (Fibromyalgia syndrome FMS)
Đây là tình trạng đau mạn tính trong cơ, dây chằng, gân và các tổ chức phần mềm của cơ thể. Đau cơ xơ hoá thường kèm theo cảm giác mệt mỏi, mất ngủ hoặc trầm cảm nhưng không có tổn thương thực thể tại cơ, xương, khớp.
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Headache cho biết khoảng một nửa những người bị hội chứng đau cơ xơ hóa bị chứng đau nửa đầu.
Đau đầu dễ dẫn đến nguy cơ trầm cảm - Ảnh: Shutterstock
Trầm cảm
Đau nửa đầu xuất hiện thường xuyên hơn ở những người bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực và trầm cảm. Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định. Người bệnh chuyển từ cảm xúc hưng phấn (hưng cảm) sang cảm xúc ức chế (trầm cảm). Bệnh có tính chất chu kỳ xen kẽ giữa hưng phấn và ức chế.
Dù cơn đau đầu của bạn trực tiếp dẫn đến trầm cảm, nhưng lối sống tích cực có thể giúp nâng cao tâm trạng và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.
Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo mỗi ngày nếu dành 20 phút tản bộ ngoài trời và ban đêm ngủ ngon giấc sẽ giúp tránh được chứng đau nửa đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.