Kẹo mút phát sáng vẫn được bày bán nhiều nơi

29/03/2010 17:59 GMT+7

(TNO) Mặc dù Thanh tra Sở Y tế TP.HCM chỉ phát hiện được một sạp hàng kinh doanh kẹo mút phát sáng khi thanh tra tại khu vực chợ Bình Tây (Q.6) vào chiều nay (29.3), nhưng thực tế, loại kẹo này vẫn được bán tràn lan tại nhiều trường học và điểm bán lẻ ở TP.HCM. >> Kẹo mút phát sáng chứa chất cực độc, gây ung thư

Năm hộp kẹo mút phát sáng (mỗi hộp 20 cây, giá 21.000 đồng/hộp) xuất xứ từ Trung Quốc không có nhãn phụ đã bị Thanh tra Sở Y tế niêm phong, tịch thu tại tiệm tạp hóa bánh kẹo Dũng Nga (đường Tháp Mười, P.2, Q.6, nằm ở khu vực ngoài chợ Bình Tây).

Theo lời khai của chị Nguyễn Thị Nga, chủ tiệm tạp hóa Dũng Nga, sản phẩm này đã được bán tại tiệm từ thời điểm trong Tết Canh Dần 2010; trước đây, trung bình mỗi ngày tiệm bán được hơn 10 hộp.

Còn bên trong chợ Bình Tây, một số sạp kinh doanh cho biết, từ khi có thông tin kẹo mút phát sáng có thể gây ung thư thì chợ đã không còn kinh doanh mặt hàng này. Mặc khác Ban quản lý chợ cũng thường xuyên kiểm tra việc kinh doanh sản phẩm kẹo mút phát sáng tại chợ nên các sạp trong chợ đều chấp hành nghiêm túc quy định.


Kẹo mút phát sáng vẫn còn được nhiều tiệm tạp hóa bày bán - Ảnh: Nguyên Mi

Trong khi đó, theo quan sát của phóng viên Thanh Niên Online, tại một số tiệm tạp hóa, trước các trường học, kẹo mút phát sáng vẫn được bày bán "vô tư". Không mấy khó khăn khi hỏi mua tại các tiệm bán bánh kẹo quanh khu vực chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), các cửa hàng tạp hóa quanh chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), trên đường Võ Văn Tần (Q.3)...

Đặc biệt, trước cổng các trường tiểu học và THCS, kẹo mút phát sáng vẫn được bán cho học sinh với giá 2.000 đồng/cây (trường Tiểu học Thanh Đa, Q.Bình Thạnh)...

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, khuyến cáo phụ huynh, học sinh không mua và sử dụng kẹo mút phát sáng.

Thân kẹo phát sáng có hai chất là phtalate dung môi kết hợp với poly aromatic hydrocacbon (PAH). PAH là một chất cực độc chỉ được dùng trong công nghiệp, việc sử dụng chất này trong thực phẩm, bánh kẹo có thể gây ung thư, đột biến gen.

Ngày 26.3, Sở Y tế TP.HCM đã gửi công văn tới Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường TP, UBND 24 quận huyện và Thanh tra sở Y tế đề nghị thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh kẹo mút phát sáng không rõ nguồn gốc trên địa bàn, nhất là khu vực trước trường học.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.