Lợi ích bất ngờ của ly nước ép cà chua

20/04/2016 19:27 GMT+7

Cà chua vừa được coi là trái cây và rau quả và là một phần không thể thiếu trong các món ăn trên khắp thế giới. Loại quả này có lượng lớn vitamin A, C và K, cũng như một lượng vitamin B6, folate, và thiamin đáng kể.

Cà chua vừa được coi là trái cây và rau quả và là một phần không thể thiếu trong các món ăn trên khắp thế giới. Loại quả này có lượng lớn vitamin A, C và K, cũng như một lượng vitamin B6, folate, và thiamin đáng kể.

Nước ép cà chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: ShutterstockNước ép cà chua mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Cà chua cũng giàu kali, mangan, magiê, phốt pho, và đồng. Để tối đa hóa lợi ích của cà chua cho sức khỏe, nên chế biến cà chua dưới dáng nước ép.
Dưới đây là những lợi ích của nước ép cà chua cho sức khỏe, theo naturalnews.
Phòng chống ung thư
Lycopene và các carotenoid khác trong nước ép cà chua giúp giảm nguy cơ mắc một loạt các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư phổi, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới tiêu thụ nhiều chất lycopene giảm 30% nguy cơ bị ung thư tuyến tụy.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
Cà chua còn giúp ngăn ngừa và quản lý bệnh tim nhờ niacin, kali, folate và vitamin B6 trong cà chua. Cà chua cải thiện nồng độ homocysteine, loại chất hóa học trong cơ thể trực tiếp gây hại sức khỏe tim. Lycopene cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống có chứa cà chua có thể làm giảm nguy cơ tim mạch gần 30%.
Giảm nguy cơ ung thư vú
Nghiên cứu trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy nồng độ cao carotenoid bao gồm alpha-carotene, beta-carotene, lutein, zeaxanthin, lycopene, và carotenoid tổng hợp giúp giảm sự tăng trưởng của khối u.
Xương chắc khỏe
Hầu hết mọi người thường dùng sữa và thực phẩm từ sữa khác để tốt cho sức khỏe xương, nhưng cà chua cũng tăng cường sức khỏe xương. Cà chua có chứa vitamin K, một trong những vitamin quan trọng nhất liên quan đến sức khỏe của xương. Vitamin K kích hoạt osteocalcin chịu trách nhiệm giữ canxi trong xương.
Tẩy độc gan và thận
Nước ép cà chua là một loại thức uống giải độc mạnh. Nó tăng cường sự hiện diện của lưu huỳnh và clo trong thận và gan. Thận và gan chịu trách nhiệm làm sạch máu. Giữ các bộ phận cơ thể khỏe mạnh có thể đảm bảo hoạt động của các cơ quan ở trạng thái tốt nhất. Nước ép cà chua có clo tự nhiên giúp tăng cường chức năng hoạt động của thận và gan. Nó cũng có lưu huỳnh giúp chống nấm, vi khuẩn cũng như nhiễm vi-rút.
Cải thiện thị lực
Vitamin A có trong cà chua hỗ trợ cải thiện thị lực, cũng như ngăn ngừa bệnh quáng gà và thoái hóa điểm vàng. Vitamin A là một chất chống oxy hóa mạnh có thể được hình thành từ sự dư thừa beta-carotene trong cơ thể. Rất nhiều vấn đề về thị lực xảy ra do tác động tiêu cực của các gốc tự do, và vitamin A là một chất chống oxy hóa cực mạnh.
Ngăn ngừa đông máu
Dinh dưỡng thực vật có trong cà chua giúp hỗ trợ phòng ngừa các tiểu huyết cầu đóng thành cục, mang lại lợi ích cho những người có, hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim.
Ngăn ngừa bệnh phổi
Nước ép cà chua giúp chống lại bệnh khí thũng gây ra do hít phải khói thuốc lá thụ động. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những con chuột trong phòng thí nghiệm được cho tiếp xúc với khói thuốc lá và tiêu thụ nước ép cà chua đã không phát triển khí phế thũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.