Lợi ích từ yaourt và men vi sinh

19/03/2010 08:00 GMT+7

* Tôi nghe nói ăn yaourt hay uống các chế phẩm có chứa probiotics (men vi sinh) rất tốt cho những người kém hấp thu, rối loạn tiêu hóa. Cách nào tốt hơn? (H.T - Cần Thơ)

- Cả hai đều tốt, theo các khía cạnh khác nhau. Yaourt được lên men bằng các chủng men vi sinh công nghiệp (thí dụ Lactobacillus bulgaricus) tạo hương vị thơm ngon nhưng thường chết sau vài ngày sống ở ruột, nên hiệu quả chỉ có lúc ăn sữa chua chứ không tạo được hệ cân bằng vi sinh vật có ích, sống lâu dài trong ruột như các men vi sinh trong ngành dược (Lactobacillus acidophilus, L.rhamnosus, Bifidobacterium...).

Do đó, việc uống trực tiếp các chế phẩm có men vi sinh  sẽ có tác dụng lâu dài và  nhiều lợi ích lợi khác cho sức khỏe như: giúp làm giảm cholesterol, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ ung thư, giải độc cho cơ thể, ngăn ngừa lở loét mụn nhọt, hỗ trợ ngăn ngừa nhiễm trùng và nhiễm nấm cơ quan sinh dục nữ ... Tuy nhiên, protein, các vitamin  trong yaourt - sau quá trình lên men - sẽ dễ hấp thu hơn, rất tốt cho người kém tiêu hóa, gầy ốm. Bạn nên dùng cả hai thứ.

Ds. Lê Kim Phụng
(GV Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.