Phẫu thuật bệnh nhân bị khối u ở hốc mũi 'ăn' lên não

02/11/2015 19:36 GMT+7

(TNO) Bệnh nhân bị khối u ở hốc mũi phát triển lớn 'ăn' lên hết một bên mắt phải và phá hủy toàn bộ sàn sọ ngăn cách não và các bộ phận bên dưới.

(TNO) Bệnh nhân bị khối u ở hốc mũi phát triển lớn 'ăn' lên hết một bên mắt phải và phá hủy toàn bộ sàn sọ ngăn cách não và các bộ phận bên dưới.

Bên cạnh đó, “vị trí khối u xâm lấn vào vùng não trán (giữa hai mắt và mũi) là nơi tập trung các dây thần kinh khướu giác và thị giác, rồi ăn sâu trong não. Nếu không phẫu thuật kịp thời thì bệnh nhân sẽ bị hôn mê sâu và tử vong”, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Khang, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết về ca phẫu thuật trên vào chiều nay (2.11).
Bệnh nhân T.T.Đ. (nữ, 52 tuổi, ngụ Bến Tre), nhập viện do có khối u to vùng mắt phải, u hốc mũi hai bên. Trước khi nhập viện ba tháng, bệnh nhân đã bị nghẹt mũi, không thở được (phải thở miệng), hay chảy máu mũi. Còn khối u ở mắt thì mỗi ngày một to dần.
Trước tình trạng nghiêm trọng của bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhiều lần hội chẩn giữa các khoa Tai Mũi Họng, Ngoại thần kinh, Gây mê hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh,… để quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.
Theo bác sĩ Khang, đây là trường hợp phẫu thuật khó nên tiên lượng thành công trước khi phẫu thuật không cao. Trong đó, hai vấn đề bác sĩ lo lắng nhất là: Bệnh nhân đã bị hỏng một mắt do khối u “ăn” nên phẫu thuật được cân nhắc sao cho phải không ảnh hưởng đến thị lực mắt còn lại. Bên cạnh đó, khối u thông từ não xuống mũi nên nguy cơ nhiễm trùng rất cao, dễ bị chảy dịch não tủy từ não xuống mũi, gây viêm màng não...
Sau phẫu thuật một tháng, bệnh nhân đã được xuất viện, có thể đi lại được, mắt trái hoạt động bình thường, tuy nhiên do khối u xâm lấn não nên giờ bệnh nhân không thể ngửi mùi được.
Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ tiếp tục phải xạ trị ở Bệnh viện Bến Tre.
Được biết, bệnh nhân cũng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chồng bệnh nhân thì bị tai biến nên không kham nổi chi phí điều trị. Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Chợ Rẫy đã cố gắng kêu gọi mạnh thường quân cùng bệnh viện tài trợ chi phí phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.