Phương pháp mới “Cấy tế bào gốc” cứu bệnh nhân xơ gan

21/11/2011 08:00 GMT+7

Tế bào gốc là một loại tế bào vạn năng, trong một điều kiện hoàn cảnh nào đó sẽ phân hóa thành tổ chức tế bào đó. Sau khi “cấy ghép” một lượng tế bào gốc trên phần gan bị bệnh, nó sẽ không ngừng sinh sản những tổ chức tế bào gan khỏe mạnh, từ đó đạt được hiệu quả điều trị cho bệnh gan thời kỳ cuối.

Tế bào gốc là một loại tế bào vạn năng, trong một điều kiện hoàn cảnh nào đó sẽ phân hóa thành tổ chức tế bào đó. Sau khi “cấy ghép” một lượng tế bào gốc trên phần gan bị bệnh, nó sẽ không ngừng sinh sản những tổ chức tế bào gan khỏe mạnh, từ đó đạt được hiệu quả điều trị cho bệnh gan thời kỳ cuối.

Bước quan trọng nhất của kỹ thuật này là phân tách tế bào. Trước khi bệnh nhân bước vào phòng phẫu thuật, các chuyên gia tiến hành phân tách 108 tế bào gốc trong một phòng thí nghiệm kín tuyệt đối vô trùng, những tế bào gốc này chồng lên nhau lớn gần giống như một hạt gạo. Sau đó đặt chúng vào nước muối đưa đến phòng phẫu thuật và cấy vào cơ thể bệnh nhân.

Quá trình tiến hành cấy tế bào gốc cũng rất an toàn, chi phí lại thấp, chưa đến 1/8 của phương pháp ghép gan, nó được mọi người gọi là “phương pháp ghép gan bình dân"

Có một bệnh nhân nữ 50 tuổi mắc bệnh xơ gan, viêm gan C mãn tính 8 năm. Trường kỳ nằm viện do thường xuyên có các triệu chứng như tràn dịch bụng, nhiễm trùng, xuất huyết…, mỗi năm đều phải rút dịch vài lần. Ngoài ra, còn có một bệnh nhân nam hơn 60 tuổi, có tiền sử bệnh gan mười mấy năm, bị xơ gan, xuất huyết đường tiêu hóa, đã từng xuất hiện tình trạng hôn mê nhiều ngày đêm.

Những bệnh nhân này nếu sử dụng những phương pháp truyền thống để điều trị thì rất khó, cuối cùng cũng phải ghép gan, nhưng ghép gan chi phí lại quá cao, đồng thời lại gặp phải những khó khăn như vấn đề tìm lá gan thích hợp; phản ứng đào thải; tỷ lệ thành công không cao… Hai bệnh nhân này sau khi điều trị bằng phương pháp cấy tế bào gốc, hiệu quả rất tốt, bây giờ đã trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Trung tâm nghiên cứu tế bào học của bệnh viện ung bướu Hiện đại Quảng Châu ứng dụng phương pháp cấy tế bào gốc của lâm sàng để điều trị xơ gan, đã giải quyết được rất nhiều vấn đề khó khăn.

Theo nghiên cứu trên lâm sàng, sau khi điều trị từ 1-4 tuần thì vấn đề ăn uống, ngủ nghỉ được cải thiện, chướng bụng giảm thiểu, thể lực khỏe hơn. Từ 4-12 tuần thì tế bào gốc bắt đầu phân hóa, 8 hạng mục chỉ số của chức năng gan cải thiện rõ rệt, từ 3-6 tháng tổ chức gan bị tổn thương dần hồi phục, chức năng gan cũng dần hồi phục. Quá trình tiến hành cũng rất an toàn, chi phí lại thấp, chưa đến 1/8 của phương pháp ghép gan, nó được mọi người gọi là “ phương pháp ghép gan bình dân”.

Hiện nay, Bệnh viện Ung bướu Hiện đại Quảng Châu đã mở văn phòng đại diện tư vấn bệnh ung thư tại TP.HCM. Để tìm hiểu sâu hơn về các phương pháp điều trị mới, bạn có thể liên hệ tại địa chỉ sau:

TP.HCM: Phòng 1303, lầu 13, tòa nhà AB - số 76  Lê Lai, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM (tòa nhà kế bên khách sạn New World).

ĐT: 08.3829 6611 - 3829 6622 - 0122 864 5566. 
Website: www.asiancancer.com.vn
Email: asiancancer@gmail.com
Thời gian tư vấn: Sáng: 8 giờ 30 - 12 giờ.
Chiều: 14 giờ - 17 giờ, chủ nhật nghỉ.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.