Sai lầm sau khi tập thể dục

29/04/2016 08:52 GMT+7

Bạn thường làm gì ngay sau khi tập thể dục: thả mình trên ghế, tắm, thay đồ và đến chỗ làm?... Những thói quen cố hữu này không phải là điều nên làm sau mỗi buổi tập luyện.

Dưới đây là những sai lầm mà nhiều người mắc phải sau các buổi vận động.
Ăn nhiều
Tập thể dục là điều cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, nhưng bên cạnh đó cũng cần phải biết nên ăn những gì sau khi tập luyện. Hầu hết các chuyên gia thể dục khuyên nên uống một loại nước có sự kết hợp hợp lý của carbohydrate và protein để thay thế các chất dinh dưỡng thiết yếu bị mất trong quá trình tập luyện cũng như để hỗ trợ quá trình phục hồi. Thế nhưng, nhiều người không tuân theo chỉ dẫn này, viện cớ bị mất sức quá nhiều nên lao vào ăn các loại thực phẩm không lành mạnh.
Không kéo giãn gân cốt
Nếu là một vận động viên thông minh, đừng bao giờ quên việc kéo giãn gân cốt sau mỗi buổi tập. Bằng cách này, cơ bắp sẽ ấm lên, từ đó bạn sẽ cảm thấy linh hoạt và thoải mái hơn. Nhưng hầu hết chúng ta thường bỏ qua khâu này và lao ngay vào phòng tắm. Các động tác kéo căng cuối buổi tập luyện rất quan trọng để duy trì sự khỏe mạnh cho khớp xương, cơ bắp và ngăn ngừa chấn thương. Nếu bạn đang cố gắng để giảm cân, việc thực hiện các động tác kéo giãn cơ bắp sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích ngạc nhiên như giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ. Chỉ cần tuân theo lịch trình này từ 10 - 15 phút, cơ thể của bạn chắc chắn sẽ linh hoạt hơn.
Ngồi/nằm im một chỗ
Sau khi tập thể dục, đa số chúng ta đều muốn đổ mình xuống ghế hoặc leo lên giường nằm, đó là một sai lầm lớn. Bài tập phục hồi và những thói quen còn lại là điều quan trọng nhằm giúp buổi tập luyện có hiệu quả. Mặc dù cơ bắp cần thời gian để xây dựng lại và cơ thể cần thời gian để thư giãn, nhưng không có nghĩa bạn nghỉ ngơi hoàn toàn, mà điều cần thiết là phải dành ra một ít thời gian để hoạt động, vì 2 lý do: Đầu tiên, nếu bạn tiếp tục chuyển động, khớp xương sẽ được dẻo dai và linh hoạt hơn. Thứ hai, nếu bạn tiếp tục chuyển động, khả năng đốt cháy calo sẽ nhiều hơn so với việc ngồi im một chỗ.
Không ghi chép
Viết ra những cảm xúc trong khi vận động giúp bạn theo sát chương trình tập luyện của mình. Một cuốn nhật ký thể thao có tác dụng như một lời nhắc nhở về sự tiến bộ và những thành tích mà bạn đạt được. Vì vậy sau buổi tập, cần dành ra một vài phút để ghi lại những thông tin cùng những cảm nhận, chẳng hạn: hôm nay bạn đã làm được những gì, khi bắt đầu cảm thấy như thế nào, trong lúc tập cảm thấy ra sao, yếu tố nào làm ảnh hưởng tâm trạng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.