Việt Nam chưa nghĩ đến ghép đầu người

26/08/2016 08:01 GMT+7

Ngày 25.8, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) tổ chức lễ kỷ niệm 500 ca ghép thận và tôn vinh người hiến tạng.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, nhu cầu ghép tạng của VN rất cao, nhưng hiện mới ghép thận được 10 - 20% nhu cầu dù ngành y đã có nhiều cố gắng. Số người hiến tạng còn ít nên cần đẩy mạnh truyền thông để người dân thấy việc hiến tạng là hành động rất ý nghĩa và nhân văn.

Ông Tiến yêu cầu các bệnh viện tập trung quản lý tốt về hiến tạng, ghép tạng để không bị thương mại hóa; thời gian tới, ngành y tế hoàn thiện về pháp lý, chuyên môn, tập trung vào ghép thận, tim, phổi, tủy… để cứu sống nhiều người, kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Còn ghép đầu người thì VN chưa nghĩ tới và hãy để thế giới đi trước.
PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết 24 năm qua, bệnh viện đã ghép thận cho khoảng 500 trường hợp, trong đó có 489 ca được ghép từ người cho sống, các ca còn lại được ghép từ người cho chết não hoặc ngưng tim. Số lượng người đăng ký hiến tạng ngày càng tăng, đến nay đã hơn 2.000 người tại đơn vị điều phối Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên số lượng người được hiến tạng cho đến nay chỉ hơn 1.500, nhưng người cần tạng ghép đã vượt qua con số 10.000.

tin liên quan

Việt Nam đang chuẩn bị cho ca ghép đầu đầu tiên
GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết thông tin trên tại buổi sinh hoạt khoa học do Trung tâm tổ chức tại Bệnh viện Việt Đức sáng nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.