Yoga tốt cho huyết áp

14/12/2016 09:32 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy yoga có thể giúp giảm huyết áp ở những người có rủi ro bị chứng cao huyết áp, theo hãng tin UPI.

“Những người bị chứng tiền cao huyết áp (tức huyết áp tăng nhẹ) dễ có khả năng bị cao huyết áp nếu họ cải thiện lối sống”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ashutosh Angrish cho biết. Ông là bác sĩ chuyên khoa tim tại Bệnh viện Sir Gangaram ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ).
“Cả chứng tiền cao huyết áp lẫn huyết áp cao đều làm tăng rủi ro đau tim, đột quỵ và suy tim”, ông Ashutosh Angrish nói thêm.
Nghiên cứu mới bao gồm 60 người có huyết áp tăng nhẹ nhưng khỏe mạnh. Nhóm thứ nhất là những người tập yoga được yêu cầu thay đổi lối sống, nhóm đối chứng là những người thay đổi lối sống nhưng không tập yoga. Những thay đổi về lối sống bao gồm tập aerobic ở mức vừa phải, ăn một chế độ ăn lành mạnh hơn và bỏ hút thuốc.
Nhóm tập yoga, với tuổi đời bình quân 56, được hướng dẫn tập yoga trong 1 tháng rồi tự tập ở nhà. Hoạt động này bao gồm duỗi người, thở có kiểm soát và ngồi thiền 1 giờ mỗi ngày. Tuổi bình quân của nhóm đối chứng là 52.

tin liên quan

Giảm hen suyễn hiệu quả nhờ yoga
Hen suyễn với các tình trạng ho, khó thở, nặng ngực gây nhiều khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. 
Sau 3 tháng, những người trong nhóm tập yoga có mức giảm huyết áp đáng kể, trong khi nhóm đối chứng thì không.
“Dù mức giảm huyết áp là khiêm tốn, nó có thể rất có ý nghĩa về lâm sàng bởi ngay cả một mức giảm chỉ 2 mm Hg về áp suất tâm trương có thể giảm 6% rủi ro mắc bệnh tim mạch vành và giảm 15% rủi ro đột quỵ”, ông Ashutosh Angrish nói.
“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bệnh nhân bị chứng tiền cao huyết áp nên được khuyên tập hatha yoga trong 1 giờ mỗi ngày. Nó có thể ngăn chặn sự phát triển bệnh cao huyết áp và mang lại cảm giác khỏe khoắn”, tiến sĩ Angrish nói trong một thông cáo báo chí của Hội Tim châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.