Thác Bay - Cô gái đẹp ngủ vùi giữa rừng Sáng Sơn

02/07/2017 13:32 GMT+7

Khi nhắc đến Thác Bay (cách đó độ 20km) thì chỉ có những tay phượt, những khách nước ngoài ưa mạo hiểm, ưa khám phá mới gật gù 'biết' và khen 'hùng vĩ'.

Nhưng khi nhắc đến Thác Bay (cách đó độ 20km) thì chỉ có những tay phượt, những khách nước ngoài ưa mạo hiểm, ưa khám phá mới gật gù “biết” và khen “hùng vĩ”.
Thác Bay là một hệ thống thác nước tự nhiên gồm 7-9 tầng, nằm ở ngọn núi Sáng (cao 640m) đỉnh núi thuộc dãy Sáng Sơn – có cha là dãy Ba Vì và mẹ là dãy Tam Đảo.
Trong khung cảnh hùng vĩ của dãy Sáng Sơn ngăn chia 2 huyện Lập Thạch và huyện Sông Lô ấy thì Thác Bay được đất trời ưu ái cho thôn Thanh Tú, xã Đồng Quế (huyện Sông Lô).
VIDEO: Cận cảnh hoang sơ thác Bay - Thực hiện: Trường Hùng
Dãy Sáng Sơn hùng vĩ và oai nghiêm nhìn từ phía xã Tân Lập, huyện Sông Lô
Có hai đường để lên Thác Bay, một đi từ xã Vân Trục và một từ xã Tân Lập. Đây là phía đi từ xã Tân Lập, đường vào thác đã được trải bê tông với hai bên là dãy Bạch Đàn xanh hút tầm mắt dưới nắng vàng, từ đường nhựa vào độ 2km là sẽ đến chân thác
Lý giải cái tên “Thác Bay”, người dân trong vùng giải thích: “Do thác nằm trên đỉnh núi, nước thác từ trên cao dội xuống, trước khi va vào đá nước thác tung bọt thành những bụi nhỏ li ti lan tỏa như sương, như khói, nên được gọi là Thác Bay”.
Ngay tại chân thác có một cái quán trông xe (giá 5.000đ/xe máy/ngày), kiêm nấu cơm cho các đoàn thám hiểm – giá dao động từ 350.000đ - 450.000đ một suất cho tầm 6 người. Bữa ăn có cơm, gà, thịt heo, canh cua, cá, đậu, rau,…
Chân thác. Có 2 đường lên thác, một đường mòn (men theo suối), đường thứ 2 là đi trực tiếp dưới lòng thác. Trước khi vượt thác, nên tháo giày, mặc áo phông, quần kaki, bỏ điện thoại hoặc máy ảnh vào túi nylon. Bởi đá ở đây rất trơn, có những chỗ nước sâu và chảy xiết, việc sẩy chân ngã ướt hết người, trầy xước chân tay, điện thoại, máy ảnh dầm trong nước… là chuyện thường.
Đoàn Trường Giang (24 tuổi) – người nam đeo kính – thứ 2 từ trái sang, cùng nhóm bạn sinh viên trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (Vĩnh Phúc) chụp ảnh lưu niệm tại chân thác. Giang kể: “Đây là lần đầu mình đến đây, do có bạn cùng trường nhà gần đây mời về. Chúng mình đến đây lúc 7 giờ sáng, leo trèo, vượt đến thác thứ 5 thì hết ngày”.
Suối ở đây có những hòn đá rất to như câu thơ của một lữ khách đã từng đến thăm: "Đường lên thác ghập ghềnh những đá/Suối chảy rì rào mát tận chân mây”. Bởi vậy, ngoài lương khô, nên mang theo ít bông gạc để băng bó vết thương khi không may bị ngã.
Thảm thực vật xung quanh thác nước rất đa dạng: dây leo, dương xỉ, bạch đàn, muồng, keo, chuối rừng, nứa, cỏ gấu,… Đặc biệt, lưu ý một số loại cây có gai mọc trên đá, trên mặt nước, bởi nếu không may dẫm vào sẽ rất đau.
Đường vượt thác có rất nhiều vũng nước trong như thế này, rất tiện cho việc tắm và phơi nắng.
“Hố Quan Tài” là tên mà người địa phương thường gọi về hố nước rùng rợn này. Đây là một hố nước tự nhiên, do nước suối chảy lâu năm bào mòn mà thành. Điều đặc biệt là thiên nhiên đã vô cùng khéo léo tạo tác chiếc hố hình chữ nhật tựa như chiếc quan tài lớn, hơn nữa hố này rất sâu (tầm 3m), nước rất lạnh và thường sẫm màu hơn chỗ khác. Du khách đến đây, nếu đi một mình thì không nên tắm bởi đã có một số tai nạn đáng tiếc xảy ra
Văn Tiến Dũng (22 tuổi), sinh viên năm cuối Học viện Nông nghiệp Việt Nam leo một vách núi cao tầm 10m để lên tầng thác thứ 5.
Một khe suối nhỏ và nước chảy xiết nên rất khó đi lại, bạn Hà Duy Tiến (17 tuổi), học sinh THPT Ngô Gia Tự (H. Lập Thạch, Vĩnh Phúc) chọn cách vượt qua bằng cách đi trên những mỏm đá lớn.
Ba bạn Dũng, Tiến, Nguyễn Văn Huy cùng dìu nhau xuống một con thác nhỏ.
Đều là lần đầu thám hiểm ngọn thác hùng vĩ này, trong 3 người, chỉ có nhà Tiến ở gần Thác Bay (cách đó 5km), còn Dũng, Huy là bạn của anh trai về làng tình nguyện. Nhân thể dịp này, cả 3 anh em rủ nhau đi “tiền trạm” để buổi sau dẫn cả đoàn đến.
Những chàng trai tự tại giữa núi rừng.
Một thân cây đổ đè ngang xuống lòng suối vừa là chỗ nghỉ chân, chỗ chụp ảnh lưu niệm sau những chặng dài mệt mỏi.
Hà Duy Tiến dầm mình dưới chân một thác nước.
Chú cóc đá đang phơi nắng giữa lòng suối.
Nước thác ở đây chảy quanh năm, đặc biệt khi mưa xuống thì chảy rất xiết. Nên khi trời mưa, nếu có lỡ leo thác thì nên tìm chỗ cao ráo trú lại, đợi khi mưa tạnh rồi mới xuống sẽ an toàn hơn.
Hồ Bò Lạc nằm dưới chân núi Sáng, là nơi đổ nước về của trăm con suối, trăm ngọn thác, trong đó có nước chảy từ Thác Bay. Hồ được người dân xây dựng từ năm 1982, với chức năng làm hồ thủy lợi – cung cấp nước tưới tiêu cho hàng nghìn mẫu ruộng của các xã Đồng Quế, Tam Sơn, Nhạo Sơn, Phương Khoan,… Ngoài ra, hồ còn là nơi nuôi trồng thủy hải sản của một số hộ dân trong vùng.
Cách Thác Bay độ 1 km và nằm ngay cạnh Hồ Bò Lạc là Thiền viện Trúc Lâm Tuệ Đức. Thiền viện vốn là tên gọi của chùa Kim Côn cổ (có tuổi đời 700 năm) trước khi được tôn tạo, được xây dựng trên một địa thế đẹp tựa núi nhìn sông, xung quanh ngôi chính điện của Thiền viện được 3 quả núi bao quanh giống như chiếc ngai vàng, từ ngôi chính điện này có thể nhìn thẳng ra sông Lô chảy cuồn cuộn song song với dãy Sáng Sơn, và một chiếc hồ lớn (Hồ Bò Lạc) hình một cụ Rùa đang cõng cả quả núi trên lưng.
Đến đây, du khách không chỉ được leo thác mà còn được ngắm phong cảnh trên đỉnh núi, sách Vân Đài loại ngữ của nhà bác học Lê Quý Đôn có ghi: "Núi Sáng là ngọn cao nhất trong dãy núi Lịch. Đỉnh núi có dăm sáu chỗ bằng phẳng như cung điện, có đền thờ Đế Thuấn". Ngày nay, những bãi ấy, người dân gọi quen gọi là bãi Bách Dung, tương truyền bãi này xưa kia là nơi tập trận, luyện võ của nghĩa quân Đề Thám trong thời kháng Pháp, đến nay còn lưu lại hang đá, dựa vào tích này mà người dân kính cẩn gọi là hang Đề Thám.
Nói chung, thác Bay tuy đẹp nhưng là một nơi du lịch khá nguy hiểm. Ông Hà Anh Tuấn, hiệu trưởng Trường cấp 1 Lãng Công (X. Lãng Công, H. Sông Lô) nói: “Để phát triển du lịch phải mở đường để mọi người tham quan, còn như hiện nay, du khách đến chỉ nhìn thác Bay chứ không nên khám phá”.
Bà Trần Thị Tứ, trưởng thôn Thanh Tú nói: “Hiện nay huyện Sông Lô đang có đề xuất lên tỉnh Vĩnh Phúc kêu gọi đầu tư để biến quần thể danh thắng thác Bay trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn”.
Khi khám phá Thác Bay xong, du khách có thể ghé thăm một số địa danh khác của huyện sông Lô như: Lát Mưa (X. Lãng Công), Tháp Bình Sơn (TT. Tam Sơn), Vườn cò Hải Lựu (X. Hải Lựu), Làng nghề chế tác đá Hải Lựu (X. Hải Lựu), Ghềnh Khoan Bộ (X. Phương Khoan).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.