Thai nhi ‘hát’ trong bụng mẹ

12/10/2015 14:46 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha lần đầu tiên phát hiện thai nhi có thể nghe nhạc và phản ứng bằng cách cử động miệng, lưỡi trông như đang hát khi chỉ mới 16 tuần tuổi.

(TNO) Các nhà khoa học ở Tây Ban Nha lần đầu tiên phát hiện thai nhi có thể nghe nhạc và phản ứng bằng cách cử động miệng, lưỡi trông như đang hát khi chỉ mới 16 tuần tuổi.

Thai nhi có thể phản ứng với âm nhạc khi mới 16 tuần tuổi - Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Tờ Daily Mail cho hay nghiên cứu được tiến hành trên thai phụ từ 14 đến 39 tuần tuổi. Nhạc được truyền đến thai nhi qua loa và một thiết bị đặt trong âm đạo. Các bé đã di chuyển miệng và lưỡi như thể cố gắng hát theo.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Viện Marques ở Barcelona (Tây Ban Nha) thực hiện. Đây là lần đầu tiên họ chứng kiến thai nhi ở 16 tuần tuổi có khả năng nhận biết âm thanh, thậm chí cử động miệng và lưỡi.
Trước đó, giới khoa học vẫn cho rằng thai nhi chỉ có thể nghe được âm thanh sớm nhất là ở giai đoạn tuần tuổi thứ 18, trong đó vẫn là phần lớn quan điểm cho rằng đến tuần 26 thai nhi mới nghe được.
Nghiên cứu này thực sự mang lại ý nghĩa to lớn, có thể giúp phát hiện và phòng ngừa bệnh điếc bẩm sinh ở thai nhi, giúp các bậc cha mẹ có thể chăm sóc sức khỏe tốt cho con mình hơn, theo Daily Mail.
Âm nhạc được cho là kích thích khu vực não liên quan đến khả năng giao tiếp. Khi nghe nhạc, thai nhi đã phản ứng bằng những cử động giống như đang kêu, đây được xem là bước đầu tiên để tập nói.
Các thiết bị sử dụng trong nghiên cứu có thể được dùng để kích thích khả năng giao tiếp trước cả khi các bé chào đời. Thực tế, cách này có thể giúp các trẻ học hỏi từ khi còn trong bụng mẹ.
Trước khi bắt đầu mở nhạc, siêu âm cho thấy khoảng 45% thai nhi cử động đầu và các chi, trong khi 30% cử động miệng và lưỡi, 10% thè lưỡi ra ngoài.
Khi được nghe nhạc từ thiết bị gắn trong âm đạo người mẹ, có đến 87% thai nhi phản ứng bằng cách cử động đầu và tay chân. Các bé còn cử động cả miệng và lưỡi, nhưng khi tắt nhạc thì các cử động cũng dừng lại.
Các cặp sinh đôi cũng phản ứng tương tự, các nhà khoa học cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.