Thời tiết tuần sau: Nắng nóng không gay gắt, đề phòng sâu rầy trên các trà lúa

10/06/2017 13:02 GMT+7

Từ thứ bảy (10.6) đến thứ hai tuần sau, miền Bắc sẽ giảm mưa và nắng nóng trở lại do áp thấp nóng từ phía tây lấn sang, nhưng đợt nóng lần này ngắn ngày và không quá gay gắt như vừa qua, nhiệt độ cao nhất ở mức 35 – 36 độ C.

Từ thứ ba đến cuối tuần chuyển sang trời mưa và giông vào chiều tối, đêm, đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Vùng núi có nơi mưa to nên đề phòng sạt lở và lũ nhỏ.
Nắng nóng ở khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế cũng không quá khắc nghiệt, nhiệt độ cao nhất từ 35 – 37 độ C, chỉ một vài nơi vùng núi là xấp xỉ 38 độ C. Từ giữa đến cuối tuần do rãnh thấp dịch chuyển xuống gây mưa giông, chú ý các hiện tượng sấm sét, lốc xoáy có khả năng xảy ra.
Nắng nóng liên tiếp gây ra khô hạn và xâm nhập mặn ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt ở các tỉnh ven biển miền Trung, tình trạng này còn kéo dài đến hết tháng 8. Ngoài ra, thời tiết thay đổi liên tục gây bất lợi cho vụ lúa ở miền Bắc và bắc miền Trung, chú ý sâu đục thân 2 chấm gây hại trên các trà lúa đang trổ và sâu cuốn lá nhỏ trên các trà lúa muộn đang làm đòng. Ngoài ra, ốc bươu vàng, bệnh đạo ôn là các đối tượng gây hại cục bộ.
Ở phía nam, gió mùa tây nam hoạt động ổn định với cường độ trung bình, ngoài ra rãnh áp thấp có trục nằm theo hướng tây tây bắc - đông đông nam đi qua Tây nguyên, nam Trung bộ nên thời tiết miền Nam vẫn duy trì kiểu sáng nắng chiều mưa. Mưa và nắng xen kẽ, cuối tuần này mưa có xu hướng giảm và tập trung về chiều tối. Đầu tuần sau mưa sẽ tăng dần, có nơi mưa vừa mưa to cục bộ. Nhiệt độ dao động từ 25 – 34 độ C, độ ẩm cao 80 - 90%, có sương mù vào sáng sớm.
Trong những ngày tới, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long biến đổi theo triều và đạt mức cao nhất vào đầu tuần. Mực nước trên sông Tiền tại Tân Châu ở mức 1,5 m, trên sông Hậu tại Châu Đốc ở mức 1,55 m, đều cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 0,35 - 0,45 m. Mưa kết hợp với triều cường nên cần chú ý thoát nước tránh ngập úng.
Do mưa nhiều vào đầu mùa mưa nên cần chú ý rầy nâu mang theo vi rút vàng lùn - lùn xoắn lá lan truyền trên lúa từ vùng này sang vùng khác; cần theo dõi chặt chẽ, khi phát hiện sớm thì nhổ hủy...
Đối với rầy nâu, tuyệt đối không phun ngừa, không phun định kỳ, chỉ phun thuốc trừ rầy khi thấy rầy cám nở rộ với mật số trên 3 con/tép. Bên cạnh đó, thời tiết mưa nắng xen kẽ cũng thuận lợi cho bệnh đạo ôn và lem lép hạt phát triển trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - đòng trổ.
Thời tiết trên các vùng biển phía nam có mưa và giông, gió giật. Đáng lưu ý, hiện nay ở gần miền trung Philippines đang có một vùng áp thấp phát triển có dạng xoáy khá rõ gây thời tiết xấu. Tàu thuyền chú ý theo dõi diễn biến của vùng áp thấp này trong những ngày tới để đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.