Thủy điện xả lũ đúng quy trình, biển nước nhấn chìm 'nồi cơm' của bà con

04/11/2016 21:16 GMT+7

Thủy điện Đa Nhim xả lũ với lưu lượng lớn đã khiến hàng ngàn ha đất canh tác của bà con nông dân H.Đơn Dương (Lâm Đồng) bị nhấn chìm.

Ông Đinh Ngọc Hùng, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương (Lâm Đồng), cho biết tính đến cuối giờ chiều ngày 4.11, có trên dưới 2.000 ha đất canh tác của bà con dọc theo bờ sông Đa Nhim trên địa bàn huyện bị nước lũ nhấn chìm.
Trong số diện tích bị ngập này có khoảng 40% diện tích rau màu các loại từ mới xuống giống cho đến đang thu hoạch bị ngâm trong nước và khoảng 10 ngôi nhà của người dân cũng bị ngập.
“Thời gian qua trên địa bàn huyện cũng có mưa, nhưng chỉ là chất xúc tác, nguyên nhân chính khiến cho số diện tích nói trên bị ngập nước là do thủy điện Đa Nhim xả lũ với công suất 800 m3/s từ trưa cùng ngày – lần xả lũ lớn nhất của thủy điện Đa Nhim trong 10 năm qua nên diện tích bị ngập cũng lớn nhất”, ông Hùng cho hay.
Người dân di dời đồ đạc tránh lũ
Cũng theo ông Hùng, dù vậy nhưng thủy điện Đa Nhim đã xả lũ đúng quy trình, có phối hợp chặt chẽ với địa phương và lần xả lũ nào cũng thông báo trước, cũng như đã xác định các phương án khi tần suất lũ về, nên địa phương và nhân dân đã chủ động ứng phó kịp thời, công tác phòng chống lũ đạt hiệu quả hơn.
Ông Hùng nói thêm: “Mức độ thiệt hại cụ thể như thế nào thì chưa biết chính xác được, sau khi hết lũ mới tiến hành kiểm đếm, xác định mức độ thiệt hại. Bây giờ chúng tôi tập trung chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị và các lực lượng công an, quân đội, dân quân cùng giúp dân tăng cường công tác phòng chống để giảm thiểu mức độ thiệt hại về tài sản và đặc biệt là cố gắng không để xảy ra thiệt hại về người. Địa phương cũng hỗ trợ giúp đỡ 12 hộ gia đình ở vùng ven sông di dời đến nơi an toàn”.
Một số hình ảnh về vườn tược, rau màu của bà con nông dân dọc bờ sông Đa Nhim chìm trong nước lũ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.