Tìm thấy xác ướp 2.500 tuổi còn nguyên vẹn

15/11/2016 21:28 GMT+7

Các nhà khảo cổ đến từ Tây Ban Nha vừa khai quật một ngôi mộ ở Ai Cập trong đó có xác ướp có niên đại 2.500 tuổi gần như còn nguyên vẹn, theo Independent.

Nguồn tin cho biết, ngôi mộ được khai quật ở khu vực bờ tây sông Nile, gần thành phố Luxor (Ai Cập), một địa điểm gần thung lũng của các vị vua (Valley of the Kings).

tin liên quan

Ám ảnh nghĩa trang có ngôi mộ 30.000 hài nhi ở Hà Nội
Cá biệt có dịp cuối tuần, số lượng hài nhi nhặt được tại các bệnh viện, phòng khám có dịch vụ nạo phá thai, chất vừa đủ chiếc xe cải tiến... Đó là câu chuyện diễn ra tại nghĩa trang Đồi Cốc ở Hà Nội.
Toàn bộ bộ hài cốt cổ đại được quấn một lớp vải lanh, tiếp đến là một lớp thạch cao và đặt trong khối quan tài bằng gỗ màu sáng. Đặc biệt, theo nhà khảo cổ Myriam Seco Alvarez, người đứng đầu nhóm khai quật thì xác ướp được trang trí rất sặc sỡ với những biểu tượng tôn giáo từ thời Ai Cập cổ đại.
Xác ướp đặt trong cỗ quan tài gỗ màu sắc sặc sỡ - Ảnh: AFPXác ướp đặt trong cỗ quan tài gỗ màu sắc sặc sỡ - Ảnh: AFP
Theo tính toán của các chuyên gia, xác ướp này có từ khoảng năm 1075-644 trước Công nguyên và có khả năng thuộc dòng dõi quý tộc Amenrenef. Địa điểm tìm thấy xác ướp 2.500 tuổi này nằm trong một trong những du lịch lớn nhất Ai Cập với nhiều lăng mộ, đền thờ do các Pharaohs xây dựng.
Hãng thông tấn AFP cũng cho biết, trong quá trình ướp xác của người Ai Cập cổ đại, để đảm bảo thi thể được nguyên vẹn lâu dài, họ đã loại bỏ phần nội tạng trước khi ướp và quấn vải. Việc ướp xác là một quy trìnhh rất thiêng liêng mà người Ai Cập cổ đại từng làm và toàn bộ quy trình này kéo dài trong vòng 70 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.