Tội ác xâm hại tình dục trẻ em - Kỳ 2: Đau lòng 'cơn say' từ người thân

28/06/2016 09:04 GMT+7

Chỉ dưới 6% các vụ xâm hại tình dục do người lạ gây ra. Thật đau lòng khi hàng ngàn trẻ thơ lại trở thành nạn nhân của chính những người thân quen.

Thủ phạm là người nhà
N. (quê Đồng Tháp) bị chính ông nội ruột của mình xâm hại suốt 12 năm. Từ khi còn là một cô bé chưa biết gì cho tới lúc trở thành thiếu nữ.
"Hồi đó, mình còn nhỏ quá, chưa biết gì. Cho tới lúc mình cảm thấy khó chịu. Mình nói là mình không thích chuyện đó, thì người đó đánh đập và hăm dọa giết chết", cô gái bất hạnh kể. Tuyệt nhiên không có nước mắt. Có lẽ nước mắt đã cạn.

[VIDEO] Xâm hại tình dục trẻ em - Kỳ 2: Gọi tên tội ác - Thực hiện: Yến Trinh - Thanh Bình - Tường Duy

N. nhớ rõ, ngày đó, khi cô đang thay quần áo, ông đẩy cửa bước vào. Cô đã tát ông một tát rồi vùng chạy. Đó là lần phản kháng dữ dội sau nhiều năm tủi nhục.

Cô gái trốn chạy khỏi nhà nội trong một đêm mưa gió. Lang thang một mình giữa Sài Gòn. Từng đâm đầu ra đường với ý định chết đi. Rồi từng đứng trên thành cầu Sài Gòn định gieo mình xuống dòng sông... Nhưng có lẽ cái số cô khổ quá chưa chết được...

Nhiều trẻ em bị người thân, quen xâm hại tình dục ẢNH MINH HỌA: Shutterstock

Bà Nguyễn Kim Thiện, chủ nhiệm Mái ấm Hoa hồng nhỏ, Q.7, TP.HCM (mái ấm hỗ trợ những bé gái từng hoặc có nguy cơ bị xâm hại - PV), chia sẻ: "Trong suốt 16 năm công tác trong lĩnh vực này, đa số những vụ tôi tiếp xúc đều do người nhà, người thân quen là thủ phạm. Đau lòng nhất vẫn là những trường hợp cha ruột xâm hại con gái mình".

Bà Thiện kể có lần bà cùng các cộng sự hỗ trợ cho trường hợp một bé gái ở miền Tây Nam bộ. Mẹ cô bé bỏ theo người khác. Người cha nuôi con gái. Ông làm nghề bốc vác. Hết giờ làm lại uống rượu rồi ôm con gái ngủ.

Bé gái càng ngày càng lớn, càng xinh đẹp và giống mẹ. Và trong những cơn say, người cha đã không làm chủ được hành vi của mình. Trong một lần bé xuống sông tắm, người cha lại làm chuyện đó. Cô bé phản ứng dữ dội nên những người xung quanh mới phát hiện.

Riêng trường hợp cha dượng xâm hại con gái riêng của vợ cũng không phải ít. Một trường hợp khác, ở An Giang. Người mẹ hay đi làm bỏ hai con gái ở nhà cho cha dượng. Có lần, người hàng xóm nhìn thấy cha dượng này bế một trong hai đứa con của vợ vào phòng ngủ. Cô ta đã nói với bà ngoại của bé. Bà ngoại gặng hỏi bé thì vỡ lỡ rằng cả hai em bé đã trở thành nạn nhân của cha dượng.  

Khủng khiếp nhất là một trường hợp tại thành phố, người cha dượng đã hãm hiếp cả ba đứa con gái riêng của vợ. Đứa nhỏ nhất tám tuổi, đứa lớn nhất mới 12 tuổi.

Thủ phạm là người thân quen
Theo bà Nguyễn Kim Thiện, các bậc phụ huynh thường có tâm lý dè chừng với người lạ. Còn với người thân quen hầu như không có đề phòng. Trong khi đó, ít ai ngờ rằng thủ phạm của các vụ xâm hại tình dục trẻ em toàn là những người thân quen.
Một trường hợp cụ thể, có hai gia đình chơi thân với nhau. Một gia đình có bé gái 12 tuổi. Một gia đình có người bố trên 60 tuổi. Gia đình của bé gái than với bạn rằng con mình đi học có một buổi, còn một buổi ở nhà một mình rất buồn.
Gia đình có người bố cao tuổi cũng nói rằng bố mình ở nhà một mình suốt ngày rất buồn. Hai gia đình thống nhất những khi cả nhà đi vắng sẽ cho bé gái sang chơi với ông. Và không ai ngờ được rằng, một thời gian sau, bé gái mang thai. Oái oăm thay, cha của đứa bé chính là người ông lớn tuổi kia.
Em bé 8 tuổi bị chủ nhà 85 tuổi xâm hại ẢNH: YẾN TRINH

Các vụ xâm hại tình dục xảy ra thường do sự chủ quan của gia đình. Có những người trước giờ trông rất hiền lành, nhưng khi có điều kiện và có "hơi men", họ cũng có thể trở thành thủ phạm.

Mới đây, tại TP.HCM, một người đàn ông 30 tuổi bị cáo buộc xâm hại một bé gái ba tuổi. Trước đó, anh cùng gia đình bé gái sống chung một dãy nhà trọ. Hôm đó, anh uống rượu ngà ngà say rồi ra trước cửa phòng trọ ngồi chơi.

Ngay lúc đó có hai bé gái hàng xóm, một bé ba tuổi và một bé năm tuổi cũng vui đùa trên sân. Do thân quen nhau từ trước nên anh ngoắc bé đến gần mình chơi. Em bé ba tuổi sà vào lòng và hôn lên má anh. Lúc đó em bé lại không mặc quần. Và trong một phút có hơi men, người đàn ông này bế đứa bé ba tuổi vào trong và đóng cửa lại...

Ngay đến môi trường học đường, nơi vẫn được các bậc phụ huynh xem là chuẩn mực nhất vẫn chưa là nơi an toàn.

Ngày 12.5, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ba tháng đối với ông Nguyễn Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường tiểu học C ở xã Vĩnh Phú Đông về hành vi dâm ô trẻ em. Theo Cơ quan CSĐT, nhiều phụ huynh đã gửi đơn tố cáo ông hiệu trưởng này có hành vi sàm sỡ con mình.

Vào cuối tháng Ba vừa qua, các bậc phụ huynh đã bàng hoàng khi 23 bé gái tố cáo từng bị tên Đỗ Văn Nam, bảo vệ Trường tiểu học bán trú La Phán Tẩn (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) xâm hại tình dục. Tất cả các nạn nhân đều từ 10-11 tuổi.

Theo báo cáo của Bộ Lao động thương binh xã hội, đến 56% số vụ lạm dụng tình dục trẻ em thống kê được do người thân, người quen gây ra.

Một nghiên cứu của Tổ chức cứu trợ trẻ em quốc tế cũng cho thấy chỉ dưới 6% các vụ xâm hại tình dục trẻ em là do người lạ gây nên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.