Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: An toàn là tối thượng và những 'siêu yêu cầu'

19/05/2016 14:38 GMT+7

'Phía Mỹ hay tung tin hỏa mù Tổng thống sẽ ở chỗ này chỗ kia. Thực ra, chuyến thăm của Tổng thống có nhiều đoàn ở khắp nơi, nhưng Tổng thống thì chỉ ở một khách sạn mà thôi', ông Hải kể.

Ông Đặng Huy Hải, nguyên Phó tổng giám đốc khách sạn New World Sai Gon (Q.1, TP.HCM) nhớ lại và kể rành mạch về chuyến đón tiếp 3 vị Tổng thống Mỹ tiền nhiệm sang Việt Nam trước đây.
Phải là nơi an toàn nhất
Ông Hải cho biết thêm: "Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Obama, tôi cũng đeo bám để thuyết phục các đoàn chọn ở một khách sạn 6 sao trong hệ thống khách sạn của tập đoàn mà tôi làm cố vấn. Tuy nhiên, tôi biết khách sạn mới 6 sao của tập đoàn chúng tôi khó được lựa chọn vì trong khách sạn có khu căn hộ ở phía dưới, khó cho việc lựa chọn chỗ lưu trú của Tổng thống. Dẫu vậy, tôi cũng cố thuyết phục để họ chọn khách sạn này là nơi ở các doanh nhân và quan chức đi cùng Tổng thống".
Theo ông Hải, phía Mỹ quan niệm không cần phải ở khách sạn đẹp nhất nhưng phải là nơi an toàn nhất. Đặc biệt chỗ đó phải độc lập. Khách sạn New World thuận lợi là ba mặt đường độc lập, không kết nối với khu dân cư hay là cao ốc nào ở ba mặt tiền này.
Thực ra, New World không phải là khách sạn 5 sao đẹp nhất ở TP.HCM nhưng là nơi biệt lập nhất. Năm 2006 Tổng thống Bush (con) đến Hà Nội và ở Hilton nhưng vào TP.HCM lại chọn New World.
Chỗ ở cho các Tổng thống Mỹ không cần phải đẹp nhất mà quan trọng là sự an toàn tuyệt đối
Khi đón Tổng thống Clinton, chúng tôi được chụp hình chung. Còn Tổng thống Bush (con) thì Nhà Trắng không cho vì sợ người lạ đứng gần Tổng thống. Yêu cầu của đoàn tiền trạm thời ông Bush con rất cực, đến giờ chót cách hai ngày, họ yêu cầu khách lưu trú trong khách sạn phải trả hết phòng để chỉ có mỗi đoàn Tổng thống ở.
Nhưng theo ông Hải điều đó khó đáp ứng vì: "Chúng tôi có rất nhiều đoàn khách ở dài ngày và thường xuyên, như các đoàn khách của các hãng hàng không quốc tế. Đâu có đuổi được vì đã ký hợp đồng dài hạn với khách sạn".
Đến giờ chót cách hai ngày, họ yêu cầu khách lưu trú trong khách sạn phải trả hết phòng để chỉ có mỗi đoàn Tổng thống ở.
Ông Đặng Huy Hải - nguyên Phó TGĐ KS New World Sai Gon

Ngoài ra họ còn yêu cầu cho một số nhân viên trong khách sạn không phù hợp nghỉ việc trong quãng thời gian này, nhưng thật sự để chúng tôi nói ra với nhân viên về điều đó là rất khó khăn. Vì thế, mọi việc rất căng thẳng.
Tổng thống rời Việt Nam vẫn chưa xong
Việc Tổng thống ăn uống như thế nào thì các bên phối hợp với nhau. Nhưng việc ăn uống chính do Hải quân Mỹ phụ trách.
Theo ông Hải, giá phòng được áp dụng theo gói, tính theo số đêm. Có phòng cho người ở nhưng có phòng được lấy chỉ để làm phòng IT và phòng của chó nghiệp vụ đi theo đoàn (đoàn của Tổng thống Bush con).
Giá phòng Tổng thống ở New World là 1.800 USD/đêm, bao gồm hai phòng ngủ, phòng khách, bếp, phòng tắm; rộng khoảng 180 m 2, nhìn ra công viên 23/9. Nhưng phòng này chưa phải có giá cao trong mặt bằng chung của phòng Tổng thống, chẳng hạn phòng Tổng thống ở khách sạn Reverie trên đường Nguyễn Huệ có giá lên tới 15.000 USD/đêm.
Vị thế biệt lập ở cả 3 mặt tiền đường của New World đảm bảo tính an toàn và an ninh cao
Giá phòng hạng Tổng thống ở khách sạn 5 sao tính ra không phải là quá mắc
Trong suốt những ngày ở khách sạn, hai phòng bên cạnh là phòng lớn, thường thì các Phó tổng thống, Bộ trưởng ở. Nhân viên khách sạn vào dọn dẹp phòng với điều kiện được họ báo trước. Nhưng thực ra họ chủ động hết mọi thứ.

tin liên quan

Khám phá nơi 'chôn nhau, cắt rốn' của Tổng thống Obama
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam vào ngày 23.5. Ông chào đời vào một ngày đầu tháng 8 năm 1961 tại Hawaii. Ngoài vài năm sống ở Indonesia từ 1967 đến 1971 sau khi mẹ tái hôn, cả tuổi thơ của Tổng thống Mỹ gắn liền với những bãi biển, con sóng giữa Thái Bình Dương.
Có lần chúng tôi thấy một balo để trên bàn ở sảnh, chúng tôi định chuyển đi nhưng họ kêu cứ cho họ để đó. Lúc này Tổng thống đang ở tầng 1.
Khi đoàn Tổng thống Bush con rời khách sạn vào đầu giờ chiều để đến Indonesia, đoàn hậu cần còn ở lại và phía An ninh và Cảnh vệ VN vẫn phải trực cho đến khi máy bay của Tổng thống đáp xuống Indonesia và ổn định. Họ phòng ngừa trường hợp Tổng thống sẽ quay trở lại nếu có sự cố.
40,5 triệu đồng/đêm
Hiện nay giá phòng Presidential Suite là 40,500,000 VND một phòng một đêm, chưa bao gồm 6% phí phục vụ và 10% thuế VAT.

Vào buổi chiều hôm đó, Ban Tổng giám đốc khách sạn New World đã tổ chức một buổi tiệc cocktail để cảm ơn đoàn, những người đã tham gia phục vụ cho đoàn tổng thống chúc mừng cho sự thảnh công của một nhiệm vụ lớn, mà trong hơn 24 giờ đồng hồ qua mọi người mỗi nhiệm vụ và hoàn thành đúng phân công và từng chi tiết của kịch bản, không cho phép bất kỳ một sai sót nào.
Ban giám đốc khách sạn và tập thể nhân viên đã tự hào được chứng kiến, phục vụ cả 3 đoàn chính khách Tổng thống Mỹ khi đến thăm và làm việc tại TP.HCM.
Những căng thẳng từ khi đoàn tiền trạm Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao đến khảo sát và quyết định chọn là nơi ngụ của Tổng thống, từng yêu cầu cụ thể và việc phối hợp với các đơn vị An ninh, Cảnh vệ, Ngoại giao và Chính quyền TP.HCM sao cho từng diễn tiến và từng việc phải triển khai nghiêm chỉnh, chính xác.
Mỗi khi đoàn rời đi chúng tôi đều thở phào nhẹ nhõm và vui vì được trải nghiệm.
Đa phần toàn bộ khách sạn sẽ được đoàn Tổng thống bao trọn để tránh người lạ và đảm bảo an ninh
Kỷ niệm đẹp
Ông Hải cũng đặc biệt lưu giữ những kỷ niệm đặc biệt trong ba lần tiếp đón trọng thị này. Ông cho biết rất ấn tượng nhất với vợ chồng Tổng thống Bill Clinton. Tổng thống Clinton rất thân thiện và cởi mở. Còn bà Clinton thì cực kỳ độc lập. Trong những ngày ở TP.HCM, bà Clinton luôn làm việc theo chương trình riêng của mình.
Nhận thư chúc mừng sinh nhật con gái của Tổng thống
Với Tổng thống Bush con, ông ấy quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Trong một buổi workshop với doanh nhân, tôi được Nhà Trắng sắp xếp trò chuyện với Tổng thống. Không ngờ, vào sinh nhật của con gái tôi tháng 2.2007, tôi nhận được thư chúc mừng do Nhà Trắng gửi đến, trong đó có lời chúc của vợ chồng Tổng thống.
Chẳng hạn, khi Tổng thống đến Sở giao dịch chứng khoán thì bà Clinton tới Nhà hát thành phố để nói chuyện với phụ nữ về kinh doanh.
Lúc đó, bà chỉ là phu nhân của Tổng thống chứ chưa như sau này là Ngoại trưởng Mỹ và hiện giờ là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử Tổng thống 2016 đang diễn ra.
Còn với Tổng thống Bush (con), theo ông Hải, ông ấy quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Trong một buổi workshop với doanh nhân, tôi được Nhà Trắng sắp xếp trò chuyện với Tổng thống. Ông ấy có hỏi về công việc trong khách sạn của tôi và con cái. Không ngờ, vào sinh nhật của con gái tôi tháng 2.2007, tôi nhận được thư chúc mừng do Nhà Trắng gửi đến, trong đó có lời chúc của vợ chồng Tổng thống. Tôi cực kỳ bất ngờ, không nghĩ là ông ấy nhớ được, còn gửi thư chúc mừng.
Tôi cũng được Tổng thống tặng một cây viết, một cái thực đơn dùng trên Airforce 1 của Tổng thống. Tôi đều lưu giữ lại, đóng khung để làm kỷ niệm, cùng với nhiều hình ảnh chụp chung với các Tổng thống Mỹ từng ở New World.
Tôi cũng thấy hãnh diện vị tất cả những kinh nghiệm trong các lần đón tiếp Tổng thống Mỹ đã giúp tôi vững vàng hơn trong ngành công nghiệp khách sạn. Thực ra, những lần như thế rất cực khổ, nhưng không được sơ suất dù một chi tiết nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.