Tổng thống Obama cùng 6 'tuyệt chiêu' chiếm trọn tình cảm Việt

27/05/2016 08:35 GMT+7

Tài hùng biện tuyệt vời, kiến thức bao la, kinh nghiệm chính trị đầy mình..., không cần bàn tất cả những điều đó khi nói tới Barack Obama. Nhưng ông còn dùng lắm "tuyệt chiêu" khác để "hớp hồn" chủ nhà Việt Nam, chiếm trọn trái tim mọi người.

Hãy thử cùng khám phá 6 "tuyệt chiêu" mà ông Obama đã tận dụng từng phút để "vận" trong chưa đầy 3 ngày ngắn ngủi ông ở thăm Việt Nam để lấy trọn cảm tình của nhiều người Việt Nam chủ nhà.
1. Thấm đẫm văn hóa Việt
“Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành định phận tại sách trời…” Nghe những câu "thơ thần" ấy, tinh thần dân tộc của bất kỳ một người con Việt nào cũng đã tự nhiên dâng trào. Nghe nó từ một người nước ngoài - một tổng thống Mỹ - tinh thần ấy càng có dịp bùng lên mạnh mẽ.
'Sông núi nước Nam vua Nam ở...' - Tổng thống Obama đã cất lên những câu thơ thần ấy trước trí thức Việt. Trường Sơn
Không biết bao nhiêu lần, ông tổng thống Mỹ ấy đã đưa thơ ca, văn hóa Việt và những từ tiếng Việt lơ lớ mới học được vào các bài diễn văn của mình, khiến người nghe ngất ngây.
Không chỉ trong các bài diễn văn được tư vấn và chuẩn bị kỹ càng từ trước, ngay cả trong các đối thoại bất chợt, Tổng thống Obama cũng tìm mọi cách tôn nét Việt lên.
Giữa cuộc nói chuyện ngẫu hứng với rapper Suboi trong khuôn khổ cuộc đối thoại với bạn trẻ ở TP.HCM, tổng thống Obama khẳng định: "Đương nhiên là tiếng Việt rồi" khi Suboi hỏi ông muốn nghe cô hát rap bằng tiếng Việt hay tiếng Anh.
2. Tôn người khác lên trên mình
"Hồi tôi bằng tuổi các bạn tôi lêu lổng lắm, không có giáo dục và đâu có hiểu biết như các bạn đâu. Tôi chả ham học, chỉ thích chơi bóng rổ và thích các cô gái. Các bạn đều hơn tôi. Các bạn giỏi lắm!" - Tổng thống Obama đã "làm một tràng" như thế trước câu hỏi của một bạn trẻ làm cách nào để trở nên giống ông. Đó là dẫn nhập để ông khuyên giới trẻ hãy lao vào đam mê của mình, đừng bận tâm sẽ trở thành ai mà chỉ chú tâm mình đang làm gì.
Người dân TP.HCM đổ ra đường chào đón Tổng thống Obama Trung Hiếu
Ai cũng biết Obama rất giỏi... nói. Tài hùng biện đã góp phần cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp chính trị của ông. Thế nhưng Obama đã tự hạ mình xuống khi nói rằng chẳng cứ phải giỏi hùng biện mới làm lãnh đạo được. "Rất nhiều nhà lãnh đạo vĩ đại đứng ở phía sau hậu trường", ông tuyên bố.
3. Đặt mình vào người khác
Khi nói chuyện với người trẻ, ông tổng thống 54 tuổi cứ toàn... giả nai. Biết giới trẻ đang cuồng "tự sướng", Obama "làm bộ" kể rằng mới hồi sáng, trong phòng tập thể dục, ông thấy mọi người "tự sướng" - vừa nói vừa đưa tay giả bộ tự sướng như rất chuyên nghiệp. (Trước đây, lúc ở Mỹ, ông Obama từng khoe hình "tự sướng" lên mạng để rồi nhanh chóng bị dân tự sướng chuyên nghiệp thứ thiệt "bắt bài" là bức ảnh dính ngón tay!)
Tổng thống Obama trong một lần "vất vả selfie" với lãnh đạo Anh và Đan Mạch AFP
Biết mình đang đứng trước giới trẻ Việt, Obama cũng"làm bộ" nhắc tới chuyện stream bài hit mới nhất của Sơn Tùng M-TP.
Khi ở gần giới trẻ, ông Obama cứ toàn... giả nai. Reuters
4. Bình dân kiểu Việt
Cảnh nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ đi đâu cũng có hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn nhân viên "tiền hô hậu ủng" mà ngồi trong quán bún chả bình dân Hà Nội đã làm nổ tung các diễn đàn mạng, không chỉ trong nước mà trên cả thế giới. Hơn ai hết, người Việt cảm động quá đỗi vì cảnh tượng đó và cũng nhờ Obama mà thêm tự hào quá đỗi vì món ăn dân dã quê nhà.
Tổng thống Mỹ ngồi trên cái ghế nhựa không chắc chắn quen thuộc với các nhà nghèo. Ông đưa chai bia Hà Nội lên miệng nốc hệt như cách các thanh niên Hà Nội bình dân vẫn nốc. Ông gắp bằng đũa như tất cả những người Việt Nam khác.
Obama có bình dân thật hay không, khó lòng biết. Riêng cái bức ảnh đó hẳn phải có ít nhiều dàn dựng. Nhìn cảnh tất cả mọi người khác trong quán bình thản ăn uống, không ai chỉ trỏ, không ai ngoái đầu nhìn Obama cũng đã rõ điều đó. Cũng chẳng thấy ông cận vệ nào xung quanh, điều không thể có nếu là cảnh "tự nhiên". Dù có là dàn dựng đi chăng nữa thì chỉ riêng việc Tổng thống Obama cố tình tỏ ra bình dân như... người bình dân Việt Nam cũng đã giúp ông ghi điểm 10 trong trái tim người Việt rồi!
5. Sẵn sàng giúp đỡ
Ít nhất là trước công chúng, Obama luôn giữ hình ảnh thân thiện, dễ mến Reuters
Cho một sự kiện của Tổng thống Mỹ, khi một "bộ sậu" hậu cần khổng lồ ngốn tiền khủng chạy hết công suất, việc một cái micro trục trặc cũng đủ to chuyện. Thế nhưng khi thấy micro của một người đặt câu hỏi không hoạt động, Obama không nhăn mày, nhíu trán. Ông chỉ nói: "Có thể cô cần dùng cái (micro) của tôi đấy!", vừa nói vừa vội đi nhanh xuống khỏi sân khấu, tới gần cô gái định "cho mượn" micro. Nhưng cô gái đã... không gặp may vào phút chót vì có micro khác được đưa tới kịp lúc.
6. Dí dỏm
Tổng thống Obama là người rất hài hước Reuters
Dí dỏm luôn là "tiêu chí vàng" trong các bài phát biểu, các buổi nói chuyện của các chính trị gia "có nghề" ở Mỹ, tất nhiên là trừ những sự kiện không thể dí dỏm được. Ông nào không có tính hài hước thì cũng phải ráng mà học lấy hoặc thuê đội ngũ tư vấn diễn văn đầy tràn óc hài hước. Tổng thống Obama hẳn không vất vả lắm để làm điều ấy. Ông liên tục khiến khán giả Việt cười to trong các bài diễn văn quan trọng của mình.
Trong một tình huống ngẫu hứng, cũng là với cô Suboi dậy sóng, trước cách giơ tay đặt câu hỏi quá quyết đoán của cô, Obama tuyên bố: "Tôi mà nói không với cô ta, chắc tôi bị đánh mất".

tin liên quan

Suboi, rapper 'dọa' được Tổng thống Mỹ Obama
"Mời cô gái ở đằng kia. Tôi mà không trả lời câu hỏi của cô ta, chắc tôi bị đánh mất!", Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa đùa vừa chỉ tay về phía cô gái đang bặm môi trợn mắt ở đằng xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.