Trị nạn rao vặt bừa bãi

19/09/2015 08:34 GMT+7

Thực tế cho thấy nếu có phương án xử lý đúng thì tình trạng dán rao vặt bán nhà, cho vay tiền, rút hầm cầu, khoan cắt bê tông... không phải là “bệnh nan y”.

Thực tế cho thấy nếu có phương án xử lý đúng thì tình trạng dán rao vặt bán nhà, cho vay tiền, rút hầm cầu, khoan cắt bê tông... không phải là “bệnh nan y”. 
Một người dán tờ rao vặt bị người dân bắt quả tang - Ảnh: Mã Phong
Từ tháng 6.2015, UBND P.Tam Phú, Q.Thủ Đức (TP.HCM) triển khai kế hoạch “xóa quảng cáo, rao vặt - xây dựng tuyến đường văn minh đô thị”. Đây được xem là phường đầu tiên tại TP mạnh tay với “nạn” dán rao vặt làm bẩn phố phường.
Phạt nặng
Kế hoạch dựa trên 3 tiêu chí: Chấp hành pháp luật về trật tự đô thị, an toàn giao thông; xây dựng mỹ quan đường phố, nếp sống văn minh đô thị; giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường. Theo đó, trên 6 trục đường chính, phường giao nhiệm vụ cho các hội và đoàn thể chịu trách nhiệm. Các đường nhánh, hẻm thì giao cho từng khu phố phụ trách. Cán bộ có trách nhiệm vận động người dân tham gia không dán đồng thời gỡ bỏ tờ rao vặt nơi mình sống. Bên cạnh đó khuyến khích người dân phát hiện, tố giác những người dán rao vặt. Nếu người dân, cán bộ nào phát hiện, tố giác một trường hợp dán rao vặt nơi công cộng sẽ được UBND phường thưởng nóng 300.000 đồng, kèm giấy khen.
Đến nay, P.Tam Phú đã phát hiện, bắt quả tang lập biên bản 38 trường hợp dán rao vặt, xử phạt hành chính 27 trường hợp (1,5 triệu đồng/trường hợp). Trong đó có người dân đã nhiều lần tố giác, bắt quả tang người dán tờ rao vặt. Ông Lê Trung Cang (ngụ đường Tam Bình, KP.2, P.Tam Phú) đã phát hiện, tố giác 3 trường hợp dán rao vặt. “Tôi tham gia không phải để được thưởng mà vì lâu nay tôi rất bức xúc tình trạng dán rao vặt trên các cột điện, vẽ sơn khoan cắt bê tông lên tường nhà dân làm mất thẩm mỹ. Hễ buổi tối tôi gỡ thì sáng ra lại thấy dán đầy, mà không biết cách nào xử lý. Từ khi phường có chủ trương, tôi quyết phải phục bắt cho bằng được những người đi dán này. Khi phát hiện người dán rao vặt, tôi gọi điện báo bảo vệ dân phố tiến hành giữ người cùng tang vật lại, gọi điện báo chính quyền tới đưa về phường lập biên bản” - ông Cang chia sẻ.
Ông Nguyễn Trọng Huy (đường Tam Hà, KP.4, P.Tam Phú) - người phát hiện, bắt quả tang 2 trường hợp dán rao vặt, cho biết: “Tôi thấy chủ trương này của phường rất đúng và cần nhân rộng việc này ra toàn quận và cả TP, không thể chịu thua để họ dán đầy rẫy ở TP được”.
Cốt lõi là người thuê
“Từ khi phường có chủ trương cùng người dân phát hiện, xử lý người dán rao vặt thì tình trạng này giảm rõ rệt”, ông Nguyễn Đình Cường (ngụ đường số 6, KP.4, P.Tam Phú - người được UBND phường thưởng nóng do phát giác người dán rao vặt), cho biết thêm.
Ông Lưu Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND P.Tam Phú, vẫn còn nỗi băn khoăn: “Cái khó là cần xử phạt được những cá nhân, tập thể thuê người đi dán. Khi lập biên bản người đi dán rao vặt, cán bộ phường cũng truy được địa chỉ, số điện thoại những cá nhân, công ty thuê. Phường yêu cầu họ đến giải quyết nhưng tất cả họ không hợp tác. Còn những người đi dán chủ yếu là sinh viên, người đi làm thêm, khi phát hiện, tùy trường hợp chúng tôi sẽ linh động giải quyết. Cốt lõi cần giải thích cho họ hiểu hành động của họ gây mất mỹ quan đường phố”.
Kinh nghiệm từ Quy Nhơn
Theo ông Nguyễn Chơn Hiền (cán bộ Phòng Nghiệp vụ văn hóa thuộc Sở VH-TT-DL Bình Định), trước đây TP.Quy Nhơn có rất nhiều mẫu rao vặt, sơn khoan cắt bê tông, bán sim điện thoại... dán, vẽ trên các trụ điện, tường nhà gây mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Tuy nhiên, sau khi có quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Định đã cho xây dựng các bảng thông tin công cộng, pa nô, phướn, đèn led, trụ quảng cáo dành cho rao vặt... tại một số vị trí ở khu công cộng và đã phát huy được hiệu quả.
Riêng tại TP.Quy Nhơn, từ năm 2012 đến nay, Phòng VH-TT Quy Nhơn đã vận động xã hội hóa triển khai việc lắp đặt các cụm thông tin rao vặt, quảng cáo được thiết kế theo mô hình đèn kéo quân, hộp đèn, bảng hiệu, có đèn chiếu sáng nội dung quảng cáo... cũng thu hút được nhiều đơn vị kinh doanh đến đăng ký quảng cáo. Ngoài ra, các đoàn viên thanh niên ở Quy Nhơn cũng thường xuyên ra quân bóc, xóa bỏ các tờ rao vặt, quảng cáo bừa bãi. Các phương tiện quảng cáo ngoài trời theo quy hoạch có hình thức bắt mắt, hợp pháp nên ngày càng thu hút được nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đến đăng ký quảng cáo, rao vặt.
Hoàng Trọng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.