Trộm 'vét sạch' đồ nghề nuôi tôm, không chừa thứ gì của nông dân

28/05/2016 20:04 GMT+7

Gần đây, người nuôi tôm ở Bạc Liêu hết sức hoang mang, lo lắng, bởi chỉ sau một đêm bị trộm “viếng thăm”, đồ nghề của họ bị vét sạch, phải mua sắm lại rất tốn kém.

Trộm có tổ chức
Ông Thạch Thanh Bình (ngụ ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu) bức xúc cho biết do hiện nay chưa vào mùa vụ nuôi tôm nên các dụng cụ như máy dầu để chạy quạt tạo ô xy, mô tơ điện, máy giảm tốc, máy đảo chiều, giàn quạt, sắt láp, quạt... được ông thu gom để trong chòi cắt giữ kỹ càng.
Hồi đầu tháng 5 rồi, khi một số công nhân giữ tôm vừa về nhà nghỉ lễ thì tối đó, kẻ gian đột nhập vào chòi tôm của ông “vét sạch” không còn thứ gì. Tài sản bị mất trộm gồm: 2 máy dầu, 3 mô tơ điện, hàng chục dàn quạt, láp sắt, đảo chiều, ống bơm nước… trị giá hàng chục triệu đồng.
Ông Bình nhận định bọn trộm dụng cụ nuôi tôm hoạt động có tổ chức, với nhiều người tham gia, sử dụng xe tải hoặc xuồng ghe lớn để chuyên chở tài sản. Bởi nhiều máy móc, dụng cụ nuôi tôm bị mất trộm có trọng lượng rất lớn, cồng kềnh thì không thể một, hai người có thể vận chuyển đi xa được.
Theo ông Bình, các dụng cụ, máy móc nuôi tôm có giá trị rất lớn, cao hơn cả chi phí mua con giống, thức ăn cho một vụ nuôi tôm nên khi bị mất trộm sẽ không có tiền tái đầu tư vụ nuôi tôm tiếp theo. Việc ông Bình bị mất trộm không chỉ gây hoang mang cho các hộ nuôi tôm xung quanh mà còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.
Bởi theo người dân, gần đây các hộ nuôi tôm ven biển Bạc Liêu liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản có giá trị. Hộ ông Trần Chí Hiếu (ngụ xã Vĩnh Thịnh, H.Hoà Bình) vừa bị mất trộm cùng lúc 4 mô tơ điện và 2 máy giảm tốc dùng để bơm nước cho tôm.
Một đêm hàng loạt hộ bị trộm
Ông Ngô Đăng Hiệp (ngụ ấp Sóc Đồn, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi) kể đầu năm 2016, chỉ trong một đêm, hàng loạt hộ nuôi tôm ở các ấp Sóc Đồn, Cả Vĩnh, thuộc xã Hưng Hội (H.Vĩnh Lợi); ấp Bờ Xáng, Kim Cấu, thuộc xã Vĩnh Trạch (TP.Bạc Liêu) báo bị mất trộm hàng chục máy dầu, mô tơ điện, máy giảm tốc…
Còn Ông Trần Út Em (ngụ ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi) bức xúc, cho hay mặc dù đã nhiều lần xảy ra mất trộm tài sản như máy dầu, mô tơ điện phục vụ nuôi tôm, nên ông đã cảnh giác trong phòng chống trộm. Theo đó, các máy móc, mô tơ điện đều được ông thuê thợ hàn dính vào một khối sắt, kéo điện thắp sáng xung quanh vuông tôm, đặc biệt ông còn nuôi 3 con chó bẹc giê dữ tợn cho canh giữ xung các vuông tôm nhưng vẫn bị trộm thường xuyên “viếng thăm”. Mới đây, ông Út Em bị trộm đột nhập vuông tôm lấy cắp một mô tơ điện và một máy giảm tốc trị giá khoảng 5 triệu đồng. Theo ông Út Em trình bày, trước đây sau những lần bị mất trộm người dân địa phương có trình báo cho chính quyền địa phương, nhưng do tài sản bị mất có giá trị không lớn nên không được cơ quan chức năng xử lý triệt để.
Cơ quan CSĐT Công an TP.Bạc Liêu cho biết vào cuối năm 2015, cơ quan này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lâm Tuấn Kiệt (27 tuổi, ngụ khóm Trà Khứa, P.8, TP.Bạc Liêu), Trần Chí Nguyện (23 tuổi, ngụ xã Châu Thới, H.Vĩnh Lợi) cùng về hành vi “trộm cắp tài sản” và Liên Văn Kiệt (55 tuổi, ngụ P.8, TP.Bạc Liêu) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
Việc trên địa bàn các huyện, thành phố ven biển thời gian qua liên tục xảy ra mất trộm tài sản, chủ yếu là máy bơm nước, mô tơ điện, quạt tạo ô xy, máy giảm tốc…khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Công an TP.Bạc Liêu đã lập ban chuyên án để triệt phá các băng trộm này...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.