Uống bao nhiêu ly bia thì bạn sẽ bị CSGT phạt 18 triệu?

Chỉ tính trên địa bàn Rạch Chiếc, trong 3 đêm (16 - 18.8) đã có 23 trường hợp bị xử phạt vì có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều người dân nhận thức đúng về mức xử phạt này.

Rất nhiều người vẫn chưa thực sự nắm rõ mình uống bao nhiêu thì sẽ bị phạt. Có người còn cho rằng uống đến 5 - 6 lon bia mới có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt mức cho phép.
VIDEO: Ý kiến người dân về mức phạt vi phạm giao thông mới tăng nặng với người uống rượu bia mà tham gia giao thông
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị uống chuẩn chứa 10 gram cồn. 1 đơn vị này tương đương 1 chén rượu mạnh (40 độ, 30 ml); 1 ly rượu vang (13,5 độ, 100 ml); 1 vại bia hơi (330 ml); 2/3 chai (lon) bia (330 ml).
Như vậy, mỗi người chỉ được uống từ 1 đến 1 lon rưỡi bia trước khi tham gia giao thông để tránh bị phạt. Tuy nhiên, nồng độ cồn trong máu/hơi thở còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và cơ địa của mỗi người.
Theo Nghị định 46 của Chính phủ áp dụng từ ngày 1.8, người điều khiển ô tô trên đường có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc 0,4 miligam/lít khí thở thì bị phạt từ 16 - 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX từ 4 - 6 tháng; người điều khiển xe mô tô mà nồng độ cồn vượt quá 0,25 đến 0,4 miligam/lít khí thở bị phạt 3 - 4 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 3 - 5 tháng.
Theo như ý kiến của nhiều người dân được khảo sát, họ cho rằng mức phạt này là khá cao so với thu nhập trung bình của đa số người Việt.
Chị Hoàng Phi Yến (49 tuổi, Q.Tân Bình) cho rằng, "nếu mà mức phạt vẫn giữ như vậy, thì tôi sẽ không nhậu nữa. Làm sao mà dám nhậu nữa, mất hết tháng lương của mình rồi". Còn anh Đức Thịnh (22 tuổi, Q.10) nói mức phạt này cũng khá cao đối với một bộ phận là sinh viên như anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.