Virus Zika có thể gây vô sinh ở nam giới?

01/11/2016 19:32 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ vừa cho biết virus Zika, thủ phạm gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, có thể gây vô sinh ở nam giới.

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature ngày 31.10, Giáo sư Michael Diamond, giảng dạy môn bệnh học và miễn dịch học ở Đại học Washington (Mỹ) cho biết nghiên cứu ở những con chuột đực bị nhiễm Zika cho thấy virus gây tổn thương các tế bào quan trọng ở cơ quan sinh dục của chúng, dẫn đến tinh hoàn ngày càng teo lại, làm giảm hàm lượng hóc-môn sinh dục và có thể dẫn đến vô sinh.Giáo sư Michael Diamond cho biết các phát hiện này rất đáng ngại và cần phải nghiên cứu thêm vì có khả năng nam giới cũng bị có nguy cơ vô sinh nếu mắc phải virus Zika giống như chuột đực.
Hiện nay, phần lớn nỗ lực chống dịch Zika chủ yếu nhằm bảo vệ phụ nữ mang thai trước nguy cơ bị lây nhiễm virus này, tránh các biến chứng nghiêm trọng cho những thai nhi mà họ đang mang trong người. Nhiễm virus Zika ở phụ nữ mang thai có thể gây ra dị tật đầu nhỏ bẩm sinh cho con cái của họ.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy virus Zika có thể tồn tại trong tinh dịch của đàn ông đến sáu tháng. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa rõ thời gian virus nằm lâu như vậy trong tinh hoàn gây ra tác hại như thế nào.
Để tiến hành công trình nghiên cứu, Giáo sư Diamond và các đồng nghiệp đã tiêm virus Zika vào cơ thể các con chuột đực. Sau một tuần, họ phát hiện ra bằng chứng gen virus tồn tại trong một số tế bào nhất định của tinh hoàn. Nhưng nhìn chung, các tinh hoàn trông vẫn bình thường.
Tuy nhiên, ba tuần sau đó, sự thay đổi diễn ra mạnh mẽ. Tinh hoàn ở chuột bị nhiễm virus Zika bị teo lại chỉ còn 1/10 so với kích cỡ bình thường và cấu trúc bên trong của nó bị phá hủy.
“Chúng tôi phát hiện thấy bằng chứng quan trọng cho thấy sự hủy hoại ở các ống dẫn tinh, nơi quan trọng để sản xuất tinh dịch”, Giáo sư Diamond nói.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy virus Zika hủy diệt tế bào Sertoli, có chức năng như tấm chắn giữa dòng máu và tinh hoàn đồng thời nuôi dưỡng tinh dịch. Điều này gây ra thương tổn vĩnh viễn vì tế bào Sertoli không thể tái tạo.
“Virus Zila lây nhiễm ở một khu vực không thể thực sự tái tạo được nếu nó bị thương tổn. Đó chính là vấn đề đáng ngại”, Giáo sư Diamond nhận định.
Kiểm tra chức năng tinh hoàn của chuột nhiễm virus Zika cho thấy lượng tinh dịch, hóc môn sinh dục và khả năng sinh sản đều giảm. Chuột đực nhiễm virus Zika có khả năng làm chuột cái thụ thai kém gấp bốn lần so với những con chuột đực khỏe mạnh.
“Đây là loại virus duy nhất mà tôi thấy gây ra các triệu chứng vô sinh nghiêm trọng như vậy”, tiến sĩ Kelle Moley, một chuyên gia về sinh sản ở Đại học Washington, đồng tác giả công trình nghiên cứu trên, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.