Vợ chồng U.80 quên mình lao vào lũ giải cứu nữ sinh viên

20/12/2016 09:36 GMT+7

Một cặp vợ chồng tuổi đã ngoài 70 không ngại mưa lũ lao ra dòng nước xiết cứu một nữ sinh ngành dược đang được người dân và chính quyền không ngớt lời khen ngợi trong những ngày qua

Chiều 18.12, sau khi nước lũ rút vợ chồng ông Nguyễn Viết Đài (ở thôn Thanh Toàn, xã Thủy Thanh, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) mới nắm tay cô con gái út Nguyễn Thị Thúy Hằng đến một số nhà trong xã để cảm ơn từng người đã không quản gian nguy mà cứu mạng con gái mình trong lũ dữ.

Còn Hằng, cô nữ sinh năm thứ hai, Trường cao đẳng Y tế Huế đã lấy lại được tinh thần sau 4 ngày gặp nạn. Hằng bình tĩnh, tự tin và nhớ như in câu chuyện khủng khiếp vừa xảy ra.

VIDEO: Câu chuyện thần kỳ khi vợ chồng ông lão U.80 liều mình cứu sống nữ sinh giữa dòng lũ dữ
"Khu vực cháu Hằng gặp nạn nước lút đầu, chảy xiết" - cụ Nguyễn Thanh Phước kể - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đưa chúng tôi ra đoạn sông Như Ý mà cô gặp nạn, Hằng nhớ lại: “Lúc ấy chừng 12 giờ kém ngày 15.12, mình chạy xe máy đi học về thì con đường đi học hàng ngày đã bị chìm trong lũ. Nghe đường làng bên cao, có thể đi được nên mình đi theo hướng đó. Nhưng khi đi về gần tới nhà thì gặp đoạn đường nước ngập sâu. Mình gọi điện thoại cho ba, biểu ba lấy ghe ra đón. Trong lúc chờ ba ra đón thì có hai người đi xe máy chở nhau, biểu mình rằng đường có thể đi đường. Mình nhìn theo quả là họ đi được, vậy là mình lái xe qua đoạn nước ngập, nhưng không ngờ vừa đi một đoạn thì nước cuốn ra sông. Mình chới với và chìm dần… Cũng nhờ ông Phước và mệ Nguyệt cùng một số anh trong xã cứu kịp nên mình được tái sinh”.

Thúy Hằng đã lấy lại được tinh thần sau tai nạn lũ cuốn - Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Nhà tui có chiếc ghe khi nào cũng buộc bên ngoài. Chiếc ghe đó cùng ông nhà tui cứu không biết bao nhiêu người bị ngã ở đoạn sông ni (này). Có lần cứu gặp người say té nước, đưa lên bờ thì họ quay lại mắng chồng tui té tát. Hôm sau tỉnh, họ quay lại tạ lỗi và cảm ơn
Cụ Nguyệt

Hai vị ân nhân mà Hằng kể trên là vợ chồng cụ Nguyễn Thanh Phước, tuổi đã ngoài 70, ở làng Vân Thê Nam. Nhà vợ chồng cụ Phước ở ngay Ngã 3 nghĩa trang, bên cạnh sông Như Ý. Đây là một “điểm đen” về việc người dân bị rớt nước, bởi đoạn đường này vừa thấp vừa là khúc cua, không có cọc tiêu cảnh báo hay hành lang an toàn.

Trưa 15.12, nghe tiếng xe máy, linh tính chẳng lành, cụ Nguyệt lậm khậm đi ra góc nhà xem có ai đi qua đoạn ngập lụt để cảnh báo. Vừa ra đến nơi đã thấy Hằng bị ngã, chới với giữa dòng nước lũ đang chảy xiết. Cụ Nguyệt la toáng lên “cứu người”, thì cụ Phước từ trong nhà chạy nhanh đường, rồi lao nhanh ra giữa dòng nước lũ.

Chưa đầy 1 phút nhưng Hằng đã bị nước cuốn ra xa cách bờ 7 – 8m. Lấy hết sức bình sinh của một người đàn ông tuổi 73, bản lĩnh của một người cựu chiến binh, cụ Phước đã tiếp cận được với Hằng, đưa Hằng lên khỏi mặt nước để thở.

Cụ Nguyệt kể lại việc mình cùng Tân bơi ghe ra giữa dòng nước xiết cứu Hằng vào bờ - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

“Nước chảy rất mạnh. Tui đưa cháu nó lên khỏi mặt nước để thở tổng cộng 4 lần mà không thể nào đưa cháu vào bờ. Sức tui đuối dần. Sợ rằng cả hai ông cháu cùng ra đi nên tui gắng chút sức tàn bơi vào bờ. Khi cách bờ khoảng vài sãi tay thì hết sức. Đúng lúc đó đứa con trai đưa tui cái sào và kéo tui vào bờ nên chừ… còn sống” – cụ Phước kể.

Bố con ông Nguyễn Viết Đằng cảm ơn cứu mạng của anh Dương Văn Tân (bìa phải) - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Vợ chồng cụ Nguyệt đều là những người tham gia kháng chiến chống Mỹ, họ đang hưởng trợ cấp của nhà nước, trong đó có cả khoản trợ cấp cho cụ Phước bị nhiễm chất độc màu da cam. Bản thân cụ Phước hơn 4 năm bị cầm tù ở Côn Đảo, sau về lấy cụ Nguyệt thì sinh được 5 người con, 4 trai 1 gái.

Trớ trêu thay, trong 5 người chỉ có người con gái là sức khỏe bình thường, 4 người con trai thì bất thường và… đang hưởng trợ cấp của hàng tháng, với hơn 1 triệu đồng/người/tháng.

Bố mẹ Hằng không nguôi cảm kích ơn cứu mạng con mình của vợ chồng cụ Phước và những người tốt trong xã - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

“Khổ, con tui nó chậm chạp rứa nên suýt mất mạng người” - cụ Nguyệt nhìn chồng cười yêu, kể thêm. Rồi cụ Nguyệt lý giải khi thấy chồng đã lao ra ngoài sông cứu người bị nạn, cụ loay hoay mở dây chiếc ghe đang neo trước nhà để chèo ra sông. Cụ biểu người con trai mang cái dao ra chặt sợi dây thì người con trai cụ lại mang đưa cho cụ… cái chổi.

"Nơi đây mình tưởng rằng đã không còn sống, được nhìn thấy ba mẹ và mọi người" - Hằng kể - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Kể ngang đó, cụ Nguyệt nhoẻn miệng cười, mà nước mắt  rơm rớm. “Đúng lúc tui chưa biết là răng (sao) lấy chiếc ghe thì có một tốp thanh niên đi bắt chuột đồng. Có một cậu lao tới, chạy tìm dao cắt được dây buộc ghe. Tui và cậu ta chèo nhanh ra sông thì con bé chìm chỉ còn cái mũ bảo hiểm. Cậu thanh niên đó túm lấy cái mũ bảo hiểm và tì vào mạn ghe, còn tui thì cố chèo vào bờ. Lên bờ mấy đứa xốc nước, hô hấp cho con bé rồi nhưng nó cứ nhằm nghiền mắt, bất động. Hai người đi xe máy trước con bé khi không thấy con bé đâu thì cũng quay lại tìm, thấy tình cảnh con bé nằm bất động cũng giúp tui cứu thương. Tui đi tìm rơm đốt lên sưởi ấm. Sau khi tui châm lửa đốt phía sau lưng cháu, nó rên lên ư ử. Rứa là tui biết nó đã sống” – cụ Nguyệt kể, lòng như ấm lên giữa mùa đông giá buốt.

Chúng tôi đêm câu chuyện vợ chồng cụ Nguyệt kể tìm gặp anh Dương Văn Tân, 32 tuổi, trú ở thôn Triều Sơn trung, xã Thủy Thanh. Tân là người đã cùng với cụ Nguyệt chèo ghe ra tiếp cứu Hằng sau khi cụ Phước đuối sức.

Xác nhận những thông tin mà cụ Nguyệt kể, Tân cũng không kể nhiều về bản thân mà cứ tấm tắc khen vợ chồng cụ Nguyệt. “Mình là thanh niên trai tráng, giúp người gặp nạn cũng là chuyện thường. Nhưng vợ chồng ông Phúc tuổi cao sức yếu nhưng bất chấp hiểm nguy cứu người giữa dòng nước xiết như thế quả là tấm gương cho con cháu, giới trẻ” – anh Tân nói

Thưởng nóng và lập hồ sơ biểu dương

Ngày 18.12, Phó chủ tịch UND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm vợ chồng cụ Nguyễn Thanh Phước. Ông Phương đã biểu dương hành động dũng cảm của vợ chồng cụ Phước, đồng thời thưởng nóng 3 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh Trần Duy Việt cho hay UBND xã đang lập hồ sơ để đề xuất với cơ quan cấp trên tặng bằng khen biểu dương cụ Phước và những người có hành động dũng cảm cứu người trong lũ lụt.


Thưởng nóng và lập hồ sơ biểu dương

Ngày 18.12, Phó chủ tịch UND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Phương đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm vợ chồng cụ Nguyễn Thanh Phước. Ông Phương đã biểu dương hành động dũng cảm của vợ chồng cụ Phước, đồng thời thưởng nóng 3 triệu đồng. Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh Trần Duy Việt cho hay UBND xã đang lập hồ sơ để đề xuất với cơ quan cấp trên tặng bằng khen biểu dương cụ Phước và những người có hành vi dũng cảm cứu người trong lũ lụt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.