Vứt hàng trăm xác heo thối ra thượng nguồn sông Sài Gòn: Buộc khắc phục hậu quả

17/07/2016 10:09 GMT+7

Bài viết Vứt hàng trăm xác heo thối ra thượng nguồn sông Sài Gòn trên Thanh Niên ngày 16.7 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Cẩu thả, độc ác
Công ty TNHH nông sản Việt Phước đã tự ý vứt hàng trăm heo chết ra khu vực thượng nguồn sông Sài Gòn là hành vi vô cùng cẩu thả, độc ác, xem thường pháp luật, thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Chỉ vì lò đốt của công ty bị hư nên họ vứt heo ra nơi công cộng, nghĩa là họ chưa hề có phương án dự phòng khi lò đốt bị hư hỏng, đấy lại thêm một sự cẩu thả nữa của công ty này. Rất may là người dân phát hiện và kịp thời báo cơ quan chức năng để kiểm tra xử lý, nếu không, họ cứ quen tay vứt hoài thì hậu quả không biết thế nào.
Võ Hải Minh
(P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM)
Vi phạm nhiều lần
Việc vứt heo thối nơi công cộng của Công ty TNHH nông sản Việt Phước có lẽ không phải lần đầu. Tôi cho rằng, hành vi này có thể xảy ra đã lâu, nhưng do số lượng ít nên người dân không phát hiện hoặc có nhưng thấy chưa đến mức trình báo cơ quan chức năng. Lý do vì sao tôi khẳng định như vậy?
Đại diện công ty này cho rằng do lò đốt bị hư nên mới vứt heo thối ra ngoài thay vì đốt. Mà lò đốt thì sẽ có lúc trục trặc, hỏng hóc, mỗi khi như thế thì heo chết bị vứt ra ngoài bởi mỗi ngày có khoảng 10 con heo chết do giẫm đạp nhau. Cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của công ty này, đồng thời buộc họ phải khắc phục hậu quả, dọn dẹp, xử lý số heo chết mà họ đã vứt ra. Nếu còn tái phạm về hành vi này thì xem xét khởi tố hình sự.
Bùi Đình Tiến
(TP.Tân An, Long An)
Ớn lạnh
Nếu đây là heo bệnh thì thật ớn lạnh bởi bệnh này sẽ theo nguồn nước sông Sài Gòn tỏa về mọi hướng, trong đó, nguồn nước uống, nước sinh hoạt của người dân TP.HCM, TP.Biên Hòa bị ảnh hưởng nặng. Sông Sài Gòn đã gánh nhiều loại chất thải từ rất nhiều nhà máy, xí nghiệp, nay thêm vụ vứt xác heo chết ở thượng nguồn nữa thì thiệt hết biết.
Lê Thị Kiều Trang
(TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Lại là người đài loan
Đại diện pháp lý của Công ty TNHH nông sản Việt Phước, đơn vị vứt xác heo thối ra nơi công cộng là người Đài Loan, lại là người Đài Loan. Tôi nhớ không nhầm thì Đài Loan là nước phát triển về kinh tế, lẽ ra, người dân, đặc biệt là doanh nhân phải có sự văn minh, ý thức bảo vệ môi trường tốt chứ? Thế mà, liên tiếp hàng loạt vụ vi phạm môi trường đều liên quan đến người Đài Loan, từ Formosa cho đến công ty nhuộm ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nay đến công ty này. Ý thức họ kém hay do họ quá xem thường con người, đất nước VN nên hành xử cẩu thả, bất chấp như vậy? Chúng ta phải xử lý những cá nhân vi phạm môi trường này một cách nghiêm khắc nhất.
Hồ Thị Mỹ Ngọc
(Q.9, TP.HCM)
Đỗ Văn Luận
Thói quen xả rác bừa bãi của một bộ phận người dân vẫn còn, thêm vào đó, việc xử lý hành vi xả rác bừa bãi của cơ quan quản lý đối với người vi phạm chưa nghiêm, không có tính răn đe. Đó là những nguyên nhân khiến hành vi vứt rác vô tội vạ thường xuyên xảy ra mà vụ vứt hàng trăm xác heo như nói ở trên là một điển hình.
Theo tôi, cơ quan quản lý cần xử phạt nghiêm và tăng cường giám sát, kiểm tra. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi.
Đỗ Văn Luận
(SV Trường ĐH Luật TP.HCM)
Võ Kim Yến
Chỉ vì lợi nhuận mà doanh nghiệp này thẳng tay vứt hàng trăm xác heo ra thượng nguồn sông Sài Gòn. Đó là những xác heo đếm được, còn những xác heo chìm dưới lòng sông, trôi theo dòng nước thì khó mà biết. Hành vi này đáng bị lên án. Lẽ ra công ty này phải có nhiều phương án xử lý heo chết bởi nó diễn ra hằng ngày ví dụ như có bãi chôn lấp, xử lý bằng hóa chất chẳng hạn.
Võ Kim Yến
(TP.Bảo Lộc, Lâm Đồng)
T.T - Duy Khang
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.