Xả lũ, vỡ đê khiến hàng trăm hộ dân ở Thanh Hóa chìm trong biển nước

10/10/2017 17:26 GMT+7

Mưa lớn cộng với hồ thủy lợi Yên Mỹ xả lũ rồi đê sông Hoàng bị vỡ, khiến hơn 400 hộ dân ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa) bị ngập trong nước lũ .

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, đến chiều nay, 10.10, nước lũ gây ngập ở 6 thôn, gồm: Thôn Kén, Bồng Sơn, Vân Thạch, Cát Lễ, Sơn Long, Thị Long của xã Tượng Sơn và chưa có dấu hiệu rút. Đặc biệt tại 2 thôn Kén và Bồng Sơn có 100% các hộ dân bị ngập hoàn toàn trong nước.
VIDEO Cảnh ngập lụt ở Thanh Hóa khiến nhiều người phải cõng con đến trường
Các con đường đều ngập từ 1-1,5 m Ảnh Minh Hải
Người dân cho biết, nước dâng ngập đồng ruộng từ ngày 9.10, nhưng từ 4 giờ ngày 10.10, nước càng dâng nhanh, khiến nhiều nhà dân bị nước ngập sâu từ 20-30 cm so với móng. Các con đường liên thôn ngập từ 1 - 1,5 m.
Nước ngập vào nhà dân và chưa có hiện tượng rút Ảnh Minh Hải
Ông Nguyễn Văn Bưởi (69 tuổi, ngụ tại thôn Kén, xã Tượng Sơn), cho biết, cả gia đình ông đang ngủ thì nghe hàng xóm, người dân trong thôn hô hoán nhau nước dâng vào nhà. Khi tỉnh giấc thì thấy nước lũ đã tràn vào nhà.
Nhiều người dân đánh liều lội ra ngoài mua thực phẩm Ảnh Minh Hải
“Vợ chồng tôi cùng các con phải nhanh chóng di chuyển lúa, các vật dụng, vật nuôi lên vị trí cao của ngôi nhà. Việc nhà dân bị ngập lụt một phần do mưa lớn kéo dài nhưng nguyên nhân chính là do hồ thủy lợi Yên Mỹ (huyện Nông Cống) xả lũ”, ông Bưởi nói.
Cũng theo ông Bưởi, tình trạng ngập lụt ở xã Tượng Sơn diễn ra nhiều năm nay nhưng mỗi năm càng ngập nặng hơn, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.
Nước tràn vào khắp nhà khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn Ảnh Minh Hải
Theo thống kê của UBND xã Tượng Sơn, đến trưa 10.10, đã có 241 hộ dân thôn Bồng Sơn và 186 hộ dân thôn Kén bị ngập hoàn toàn.
Ông Vũ Quang Thơm, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, cho biết hồ Yên Mỹ xả lũ từ 16 giờ ngày 7.10. “Do trên địa bàn huyện có mưa lớn, nước dâng cao và quan trọng là hồ Yên Mỹ xả lũ 24/24 nên nước lên nhanh gây ngập cho các hộ dân. Trước mắt chúng tôi đã tiến hành sơ tán gần 100 hộ dân các thôn bị ngập nặng và huy động lực lượng cung ứng nước, mì tôm giúp người dân”, ông Thơm cho biết.
Toàn bộ học sinh các thôn không thể đến trường Ảnh Minh Hải
Cũng theo ông Thơm, nếu hồ Yên Mỹ tiếp tục xả lũ, trời tiếp tục mưa thì rất nguy hiểm cho người dân. Vì dân ở các thôn ngập lụt không có thuyền bè, không thể chủ động sơ tán, còn chờ chính quyền địa phương thì một lúc cũng không thể sơ tán cả trăm hộ dân.
Nhiều nhà dân bị ngập quá nửa nhà Ảnh Minh Hải
Sáng cùng ngày, mưa lớn kéo dài đã làm đoạn đê hữu sông Hoàng đoạn chảy qua địa bàn thôn 2, xã Tế Nông, huyện Nông Cống bị vỡ, khiến hơn 100 nhà dân bị ngập nước lũ.
Đoạn vỡ dài khoảng 5 m khiến nước tràn vào đồng ruộng, nhà dân. Đến trưa cùng ngày, chính quyền địa phương phải huy động hơn 300 người đến khắc phục và đã gia cố được đoạn đê vỡ.
Người dân lo lắng nước tiếp tục dâng sẽ không có thuyền để sơ tán Ảnh Minh Hải
Từ tối 9.10 cho đến chiều nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tục có mưa lớn trên diện rộng, hiện mưa vẫn đang diễn ra.

tin liên quan

Cần một hệ thống thoát nước bài bản
Cơn mưa lớn chiều tối 30.9 đã biến nhiều con đường ở TP.HCM thành... sông, thậm chí ngay ở nơi được trang bị máy bơm siêu khủng chống ngập và nơi mới xây hồ điều tiết cũng không ngoại lệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.