Xe biển xanh được ưu tiên gì hơn xe biển trắng khi lưu thông?

20/09/2016 14:02 GMT+7

Vụ việc xe biển xanh của Văn phòng Tổng cục Hải quan ngang nhiên đi ngược chiều trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa khiến nhiều người bức xúc. Tài xe đã bị xử phạt 1 triệu đồng và giam bằng 4 tháng. Vậy cùng Thanh Niên tìm hiểu xe công biển xanh có đặc quyền gì?

Ngày 15.9, một đoạn clip ghi lại cảnh một xe ô tô màu đen mang biển xanh 80A 017.95 chạy ngược chiều trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3) gây tai nạn nhưng tài xế vẫn cố chấp cự cãi với người đi đường. Ngay khi đoạn clip dài khoảng 2 phút được đăng lên mạng xã hội Facebook, đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Sau đó, tài xế ô tô này mở cửa kính, ngồi trên xe cãi nhau với nhiều người dù lúc đó lực lượng CSGT đã có mặt tại hiện trường nhưng tài xế vẫn cố cho xe chạy tiếp.
Ông Lê Thanh Hoàng, Phó đội trưởng đội điều tra Tổng hợp, Công an Q.3 cho biết vì sự việc va chạm nhẹ nên cơ quan chức năng để cho hai bên tự thương lượng. Sau đó tài xế lái xe biển xanh bồi thường cho chủ xe ô tô trắng số tiền 2 triệu đồng. Còn về việc xử lý hành vi vi phạm giao thông, tài xế Hưng cũng sẽ bị xử phạt theo đúng qui định là đi không đúng làn đường với mức phạt 1 triệu, cộng hình phạt bổ sung là tạm giữ giấy phép lái xe 3 tháng.
Xe ưu tiên được hú còi trong trường hợp nào?
Luật sư (LS) Nguyễn Văn Quynh (Đoàn LS TP.HCM) cho biết theo quy định tại Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 và được cụ thể hóa tại Điều 3 Nghị định 109/2009/NĐ-CP, những xe ưu tiên được quyền hú còi nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe quân sự đi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy, chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự, bảo vệ đoàn; xe thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thực hiện các hoạt động điều tra, dẫn giải tội phạm, tham gia phòng, chống khủng bố.
VIDEO: Chiếc xe mang biển số xanh của Văn phòng Tổng cục Hải quan đi ngược chiều trên đường bị xử phạt 1 triệu đồng và giam bằng lái 3 tháng
Không phải tất cả các xe biển xanh đều là xe ưu tiên, đều có quyền chạy ngược chiều, chạy quá tốc độ hay vượt đèn đỏ,… Trừ các trường hợp quy định tại Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 thì những xe biển xanh khác khi vi phạm luật giao thông vẫn bị lập biên bản xử phạt bình thường

Lãnh đạo Đội CSGT
tuần tra dẫn đoàn

- Xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, gồm: các xe đi thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc tiến hành các hoạt động điều tra, dẫn giải người phạm tội, chống biểu tình, bạo loạn, giải tán đám đông gây rối trật tự công cộng, xe làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông, chỉ huy tác chiến chống khủng bố, thông tin làm nhiệm vụ hỏa tốc, chỉ huy đoàn hành quân.
- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu.
- Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp là xe đi thi hành các biện pháp đặc biệt khi có tình trạng đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội hoặc khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.
Ngoài các xe được nêu trên, Điều 7 của Nghị định 109/2009/NĐ-CP quy định cho phép thêm một đối tượng được hú còi nữa là xe của Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ dẫn đường.
Các xe trên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Như vậy, căn cứ quy định nêu trên thì những xe ưu tiên chỉ được bật tín hiệu còi ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ. Trường hợp không đi làm nhiệm vụ mà vẫn cố tình bật tín hiệu còi để được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông là trái quy định”, LS Quynh nhấn mạnh.
Xe biển xanh vi phạm vẫn xử phạt bình thường
Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ là các cơ quan có thẩm quyền để cấp biển xanh cho các xe công vụ.
LS Quynh giải thích thêm, theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP vừa bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1.8.2016, không có bất cứ ngoại lệ nào dành cho xe biển công. Vì vậy, nếu xe biển xanh vi phạm luật giao thông thì đều sẽ phải bị xử lý vi phạm hành chính như bình thường.
không phải tất cả các xe biển xanh đều là xe ưu tiên, đều có quyền chạy ngược chiều, chạy quá tốc độ hay vượt đèn đỏ
Không phải tất cả các xe biển xanh đều là xe ưu tiên, đều có quyền chạy ngược chiều, chạy quá tốc độ hay vượt đèn đỏ Ảnh minh họa: Thanh Đức
Đồng quan điểm, một lãnh đạo Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn (thuộc PC67, Công an TP.HCM) cho biết, trừ những xe như quy định tại Điều 22 của Luật giao thông đường bộ thì tất cả các xe biển xanh khác khi lưu thông trên đường đều phải tuân thủ luật giao thông.
Nghĩa là không phải tất cả các xe biển xanh đều là xe ưu tiên, đều có quyền chạy ngược chiều, chạy quá tốc độ hay vượt đèn đỏ,… Trừ các trường hợp quy định tại Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 thì những xe biển xanh khác khi vi phạm luật giao thông vẫn bị lập biên bản xử phạt bình thường”, vị lãnh đạo Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.