Xe tránh trạm thu phí số 1 trên QL5 cũ /// ẢNH L.T
Xe tránh trạm thu phí số 1 trên QL5 cũẢNH L.T
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô từ quốc lộ 5 rẽ vào con đường nhỏ thuộc xã Lê Thiện (H.An Dương, TP.Hải Phòng) để trốn trạm thu phí số 1 trên tuyến quốc lộ này.
Lộ trình trốn trạm thu phí bắt đầu từ một con đường chạy qua thôn Cự thuộc xã Lê Thiện, cách trạm thu phí số 1 khoảng 3 km về phía Hà Nội.
Sau khi lưu thông qua con đường dài hơn 1 km và chạy qua UBND xã Lê Thiện này, các tài xế sẽ cho xe rẽ trái vào đường liên xã (người dân gọi là đường Kim Tân) chạy xuyên qua thôn Dụ Nghĩa (thuộc xã Lê Lợi, H.An Dương). Xe chạy hết hơn 3 km đường Kim Tân thì ra lại quốc lộ 5, lối ra này cách trạm thu phí số 1 chỉ vài trăm mét.
Theo người dân xã Lê Thiện, từ tháng 4.2016, xe ô tô bắt đầu đi vào đường làng sau khi trạm thu phí số 1 tăng giá vé gấp 1,5 lần (từ 30.000 đồng lên 45.000 đồng đối với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi hoặc xe tải dưới 2 tấn; từ 40.000 đồng lên 60.000 đồng với xe từ 12 đến dưới 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn...).
Bà Nga, một người dân thôn Dụ Nghĩa cho biết: “Xe ô tô chạy qua làng rầm rập cả ngày. Ban đêm xe qua đây càng nhiều, ồn ào lắm, không thể ngủ được”.
Một số vụ tai nạn đã xảy ra khiến người dân địa phương bất an, nhất là lo cho sự an toàn của các cháu nhỏ mỗi khi đến lớp và tan trường về nhà. Con đường qua thôn Cự của xã Lê Thiện cũng bị xuống cấp, toàn bộ mặt đường bị bào mòn, trơ đá sỏi, ngày mưa thì lầy lội, ngày nắng thì bụi bặm.
Người dân còn đặt dấu hỏi khi thấy một số người lập chốt thu phí các xe qua lại. “Tại sao không cấm xe đi vào mà lại thu phí, như thế khác nào tiếp tay cho xe trốn phí”, một người dân nói.
Địa phương lúng túng
Theo một số xe tải và xe ô tô con vào làng, chúng tôi gặp 1 chốt gác, mỗi xe qua đây phải đóng 10.000 đồng. Một người đàn ông xưng tên là Trần Văn Thành (61 tuổi, người xã Lê Thiện, phụ trách việc gác chốt) cho biết, thấy xe chạy qua quá nhiều, làm hư hỏng đường, nên tự đứng ra lập chốt để điều tiết giao thông và không thu phí.
Trong lúc PV trao đổi với ông Thành, tài xế các xe đi qua đều tự giác nộp 10.000 đồng, nhưng ông này và những người đứng gác không nhận. Tuy nhiên, khi PV dời đi, các ô tô qua lại đều bị thu 10.000 đồng. Tại chốt thu phí này còn có một bảng ghi rõ số xe của “người làng”, những xe này không phải nộp phí. Quan sát khoảng hơn 10 phút, PV ghi nhận 9 xe tải và xe ô tô con chạy qua, tất cả đều phải dừng lại nộp phí.
Theo ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lê Thiện, chính quyền xã đang rất lúng túng trong việc xử lý xe né trạm thu phí chạy vào đường làng.
“Đường đi thì không thể cấm, nhưng xe vào nhiều hỏng đường, gây hỗn loạn xóm làng khiến chúng tôi khó xử lắm. Đường thì làm đi làm lại mấy lần rồi nhưng vẫn xuống cấp. Người dân gặp tai nạn gãy chân, gãy tay nên một số người tự động lập chốt để điều tiết giao thông. Xã không cho phép thu phí nhưng chắc các lái xe cũng tình nguyện đóng để dân bảo dưỡng, sửa chữa đường” ông Hải nói.
Theo ông Hải, để chấm dứt tình trạng này, hoặc là phải chuyển trạm thu phí về điểm giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương, hoặc là xây dựng cơ chế hợp lý đối với các xe thuộc xã Lê Thiện, Đại Bản, An Hưng (H.An Dương) thì địa phương mới có lý do để cấm xe tránh trạm thu phí đi vào đường làng. Ngày 10.7, UBND H.An Dương cho biết đã chỉ đạo UBND xã Lê Thiện dỡ bỏ chốt thu phí đường làng trái quy định nêu trên.

Lê Tân

Bạn đọc phản hồi (1 nhận xét)

Nguyễn Đúc Mậu

Đường liên thôn chứ đâu có phải đường Quốc lộ mà để xe tải rầm rập chạy suốt ngày đêm, gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường dân sinh thế nhỉ ?

Bình luận