Xóa cảnh bệnh nhân ung thư phải nằm hành lang

28/02/2017 16:30 GMT+7

Lần đầu tiên tại Bệnh viện K, những người bệnh ngoại trú xa nhà không còn phải nếm trải những đêm lạnh nơi cầu thang, hành lang

Giấc ngủ ngon đầu tiên
Ngay trong Ngày Thầy thuốc VN 27.2, Bệnh viện (BV) K đã dành tặng những người bệnh của mình món quà ý nghĩa: nhà lưu trú cho bệnh nhân. Công trình đặt ngay trong khuôn viên BV này tại cơ sở Tân Triều (Hà Đông, Hà Nội).
Ngồi nghỉ trên tấm đệm êm sau ngày một ngày lo trị bệnh, bệnh nhân Vũ Thị H. (64 tuổi, sống tại Mộc Châu, Sơn La) mộc mạc bày tỏ: “Ở đây ấm áp rồi, không còn cảnh đêm rét gió lùa nữa”. Đó là cảm nhận của bà H. trong ngày đầu tiên ở nhà lưu trú. Bà H. cho hay, bản thân bị ung thư xương 10 năm trước. Gần đây bệnh tái phát nên bà trở lại BV K điều trị từ hơn một năm qua. “Chỉ khi sau phẫu thuật các bệnh nhân mới có chỗ nằm, còn khi đã xạ trị thì không có. Hơn một tháng qua, ban ngày xạ trị, ban đêm nằm ngủ ở gầm cầu thang BV. Đêm đông lạnh cũng phải chịu vì không có tiền thuê trọ”, bà H.kể.
Kề bên giường bà H., chị Nguyễn Thị T.(45 tuổi), bệnh nhân xạ trị điều trị ung thư vú cho hay: “Nhà tôi ở Hà Nam, cách BV 60 km. Xạ trị thì thực hiện hàng ngày, 5 mũi/tuần. Một đợt điều trị hơn 20 mũi xạ thì phải mất đến 5 - 6 tuần vì có khi máy hỏng, cả tuần chỉ được 2 mũi thôi”. Nữ bệnh nhân này cũng tâm sự: “Trước khi có nhà lưu trú, xạ trị xong hầu hết bệnh nhân như chúng tôi ban ngày vật vạ. Đêm đến, ai có tiền thì ngủ trọ 100.000 - 150.000 đồng/đêm nhưng rất ít người đủ tiền. Tất cả trốn rét ban đêm bằng cách nằm nhờ hành lang trong các khoa phòng. Giấc ngủ chập chờn, trống trải lắm”, chị T. bày tỏ.
Bệnh nhân nữ 27 tuổi, ung thư vú giai đoạn 4, nước mắt lưng tròng nghẹn ngào: “Những ngày qua, ban ngày xạ trị, ban đêm phải ngủ chân cầu thang, hành lang rét lạnh lắm. Nhà em nghèo, còn hai con nhỏ nên làm gì có tiền ngủ trọ đâu. Đêm đầu tiên ở nhà lưu trú của BV cũng là đêm đầu tiên có giấc ngủ ngon trong những ngày lên đây chữa bệnh”.
Xóa cảnh bệnh nhân ung thư phải nằm hành lang 2
Công ty cổ phần chăn nuôi C.P VN chia vui cùng bệnh nhân ung thư nhân dịp khánh thành nhà lưu trú cho người bệnh tại BV K Tân Triều.
Mong người bệnh bớt khổ
PGS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, nhà lưu trú có hơn 240 giường do BV kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa với kinh phí 3,3 tỉ đồng do công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam tài trợ. Trong tháng đầu tiên, người nhà bệnh nhân sẽ không phải trả tiền lưu trú, sau đó dự kiến phí thu 15.000đ/giường/ngày, với mong muốn nhiều người bệnh có thể chi trả được.
Chiều 27.2, đến thăm nhà lưu trú và người bệnh tại BV K, PGS-TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhìn nhận: “Nhà lưu trú giúp bệnh nhân ung thư đỡ vất vả khi điều trị, đồng thời cũng thể hiện nỗ lực của ban lãnh đạo BV K trong việc kiên quyết khắc phục những tồn tại, quyết tâm hướng đến sự hài lòng của người bệnh”. Bà Kim Tiến cũng cảm ơn Công ty cổ phần chăn nuôi C.P VN đã tài trợ cho công trình này, chung tay cùng BV K, chia sẻ với ngành y tế trong hành trình đổi mới vì người bệnh, đặt quyền lợi của người bệnh lên trên.
Ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P VN chân thành bày tỏ, C.P VN trong hơn 20 năm qua đã có rất nhiều hoạt động từ thiện với sự tham gia trực tiếp của 17.000 công nhân viên cũng như lãnh đạo cấp cao. Hy sinh về thời gian, đóng góp vật chất, tất cả từ trái tim mình để giúp cho bàn con, người nghèo.
“Khi nghe Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc BV K và Hội Thầy thuốc trẻ nói đến việc hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư, công ty sẵn sàng đóng góp cho công trình nhà lưu trú để chia sẻ với các bệnh nhân, người nghèo mong họ phần nào bớt khó khăn”, ông Montri Suwanposri chia sẻ.
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P VN cho biết thêm: “Chúng tôi cũng dành tặng các suất cháo cho người bệnh. Tất cả do lãnh đạo, nhân viên CP trực tiếp chế biến từ sản phẩm của công ty. Đảm bảo thực phẩm an toàn bổ dưỡng góp phần nâng đỡ sức khỏe cho người bệnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.