Đón Tết trong những ngôi nhà nhân ái

18/02/2010 19:32 GMT+7

Từ tấm lòng của bạn đọc Thanh Niên, niềm vui có được nhà mới đã đến với 137 gia đình nghèo, nhà bị sập trong 2 đợt bão lũ vừa qua ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Bạn đọc Báo Thanh Niên đã ủng hộ 3 tỉ 640 triệu đồng giúp xây dựng 137 ngôi “Nhà nhân ái” vì người nghèo khắp 8 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, tại Quảng Nam là 18 nhà, Huế: 13, Quảng Trị: 23, Kon Tum: 15, Gia Lai: 10, Bình Định: 10, Quảng Ngãi: 20, Phú Yên: 28. Đây là hành động thiết thực, hưởng ứng phong trào xây dựng 2.500 “Nhà nhân ái” cho các hộ nghèo giai đoạn 2009 - 2010 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên VN phát động. 

Về nhà mới

Sáng ngày 8.2 tại nhà số 3 trong số 10 căn nhà mới liền nhau ở xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, bà Nguyễn Thị Nha tất tả dọn đồ đạc về nơi ở mới. Căn nhà này bà được bạn đọc Báo Thanh Niên hỗ trợ 30 triệu đồng, UBND xã Đại Hưng cấp đất. Trong nhà bà, tài sản còn lại của gia đình sau cơn bão số 9 chỉ là chiếc giường và bàn gỗ, nhưng bà Nha hỉ hả lắm.

Hầu như 10 ngôi nhà mới vẫn trống huơ trống hoác, các hộ dân chỉ kịp mua ít vật dụng làm bàn thờ, làm bếp. Dịp này, bạn đọc Báo Thanh Niên còn hỗ trợ thêm 10 suất quà (mỗi suất 300 ngàn đồng) cho 10 gia đình đón Tết.

Cụ bà Nguyễn Thị Kim Lan, 73 tuổi, ở giữa cánh đồng lúa thôn An Lợi, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước (Bình Định) bùi ngùi nhớ lại những năm tháng sống tạm bợ trong ngôi nhà mái lá, vách đất. Mỗi lần mưa to, nước thấm chảy lênh láng. Cụ bảo, nước mắt cứ lưng tròng mỗi khi nhìn cảnh này. Đã nhiều lần sửa tạm nhưng chỉ qua một mùa lũ nó lại xộc xệch, rệu rã hơn. Ngôi nhà mới xây là mơ ước cả đời cụ.

Hôm trao 300 triệu đồng của Tập đoàn Dệt may VN thông qua Báo Thanh Niên giúp 10 hộ gia đình ở huyện đảo Lý Sơn có nhà bị sập hoàn toàn với mỗi hộ 30 triệu đồng xây lại ngôi nhà mới, nhiều người đã bật khóc. Cầm số tiền trên tay, ông Phạm Phục (50 tuổi ở thôn Đông, xã An Hải) nước mắt rơm rớm: “Tôi cũng như các hộ gia đình có nhà bị bão quét sập không biết bao giờ mới xây dựng lại nhà. Nên nhận được số tiền lớn như vầy, ai mà chẳng khóc”.

Với tổng số tiền 600 triệu đồng, 20 hộ gia đình ở Lý Sơn đã xây dựng lại ngôi nhà khá khang trang, vững chãi.

Tại làng Kon Hia Ba, xã Đắk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, những ngày qua tiếng cồng chiêng cùng với điệu nhảy aráp mừng nhà mới của các cô gái người Xê Đăng như vẫn còn vang vọng cả núi rừng. Ở đây, bạn đọc Báo Thanh Niên đã ủng hộ xây lại cho bà con 5 ngôi nhà mới. Báo Thanh Niên còn phối hợp với Hội LHTN VN tỉnh Kon Tum bàn giao 9 ngôi nhà ở làng Kon Riêng, xã Đắk Choong, huyện Đắk Glei và 5 ngôi nhà ở phường Lê Lợi, TP Kon Tum để bà con kịp đón Tết.

Cũng trong đợt này, tại Phú Yên, Báo Thanh Niên đã tổ chức xây mới 15 ngôi nhà cho người dân vùng bão lũ ở huyện Tuy An và thị xã Sông Cầu. Trong đó, trường hợp đáng chú ý là cụ bà Nguyễn Thị Nhị - vợ liệt sĩ ở xã An Dân, huyện Tuy An, có hoàn cảnh rất khó khăn. Ngôi nhà của cụ Nhị đã bị lũ cuốn trôi hồi đầu tháng 11.2009. Trong dịp về công tác tại Phú Yên, anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Bí thư Trung ương Đoàn - cùng đại diện Tỉnh Đoàn, Hội LHTN VN tỉnh Phú Yên và Báo Thanh Niên đã đến thăm và bàn giao ngôi nhà mới cho cụ Nhị.

Cảm ơn bạn đọc Báo Thanh Niên

Năm 2009, tỉnh Quảng Trị hứng chịu 2 đợt bão lũ lớn. Xóm làng từ miền ngược đến miền xuôi chìm trong đau thương, tan tác, nhiều người dân đã không còn nhà cửa phải sống bơ vơ giữa trời... Để chia sẻ, ngoài các chuyến hàng cứu trợ, Thanh Niên đã sử dụng số tiền của bạn đọc ủng hộ để dựng lại nhà cho bà con.

Đợt đầu là 13 ngôi nhà vùng lũ dành tặng cho người dân hai huyện vùng trũng Hải Lăng (7 nhà) và Triệu Phong (6 nhà) (trị giá mỗi căn là 20 triệu đồng), đợt sau là 10 căn “Nhà nhân ái” dành cho bà con dân tộc tại huyện vùng cao Đakrông (1 nhà ở xã Triệu Nguyên và 9 nhà ở xã Tà Rụt - trị giá mỗi căn là 30 triệu đồng). Với sự chung tay góp sức của Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Quảng Trị, các huyện đoàn, xã đoàn và chính quyền địa phương, tất cả 23 căn nhà với tổng trị giá 560 triệu đồng đã hoàn thành đúng tiến độ, cho bà con có nhà mới trước Tết Canh Dần.

Anh Trần Văn Chạy - Bí thư Huyện Đoàn H.Đakrông, sau một hồi tất tả đi từng nhà hỏi han bà con xem đã hài lòng với nhà mới chưa, xúc động nói: “Bà con ai cũng sung sướng dữ lắm. Tui thay mặt bà con cảm ơn Báo Thanh Niên, cảm ơn bạn đọc Báo Thanh Niên…”.

Nhóm PV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.