Đường dân sinh hư hỏng vì ô tô né trạm thu phí

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/01/2024 09:18 GMT+7

Mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện né trạm thu phí trên QL1 đoạn qua địa bàn Quảng Nam khiến những tuyến đường dân sinh hư hỏng nặng.

CHI CHÍT Ổ VOI, Ổ GÀ

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, để né Trạm thu phí bắc Quảng Nam đặt tại Km 943+975 (đoạn qua P.Điện Thắng Trung, TX.Điện Bàn, Quảng Nam), mỗi ngày có hàng ngàn ô tô chạy vòng theo các đường dân sinh gần đó. Dù các tuyến đường này đều gắn biển cấm xe trọng tải trên 6 tấn, 10 tấn và cấm xe khách trên 16 chỗ ngồi, thế nhưng nhiều ô tô vẫn cố tình đi vào.

Đoạn đường dân sinh hư hỏng nặng do xe né trạm thu phí ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Đoạn đường dân sinh hư hỏng nặng do xe né trạm thu phí

MẠNH CƯỜNG

Người dân địa phương than phiền tình trạng nói trên khiến đường sá xuống cấp nhanh. Bà Nguyễn Thị Thiệt (65 tuổi, ở P.Điện Thắng Trung) cho biết những năm gần đây, lượng ô tô đi vào đường dân sinh rất nhiều. "Từ khi ô tô lớn nhỏ ồ ạt né trạm thu phí, tuyến đường trong khu dân cư xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà nên mùa mưa thì bùn lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Ban đêm, xe lưu thông qua lại bóp còi inh ỏi gây ồn ào cả khu dân cư. Trước sự việc này, nhiều người dân đã kiến nghị lên phường, thị xã để có giải pháp xử lý", bà Thiệt bức xúc.

Chị Nguyễn Thị Mai (45 tuổi, ở P.Điện Thắng Trung) cũng cho biết: "Ngày cũng như đêm, ô tô lưu thông trên đường này quá nhiều, nhất là những xe tải trọng lớn cày xới đường. Việc xe né trạm thu phí đi vào đường dân sinh trong khu dân cư đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của hàng trăm người dân và tiềm ẩn tai nạn giao thông".

Một lãnh đạo P.Điện Thắng Trung cho biết địa phương đã tiếp nhận phản ánh của người dân về việc nhiều loại ô tô né trạm thu phí gây hư hỏng nhiều tuyến đường dân sinh. Tuy nhiên, đây là tuyến đường huyện nên do TX.Điện Bàn quản lý. Nhiều vị trí hư hỏng do ô tô né trạm thu phí gây ra đã được chính quyền thị xã cho lực lượng xuống sửa chữa và giặm vá, nhưng thời gian qua trời mưa liên tục nên việc sửa chữa chưa thể hoàn thiện.

XIN "ĐÓNG" DẢI PHÂN CÁCH

Đại diện Công ty CP xây dựng công trình 545 (chủ đầu tư trạm thu phí BOT) cho biết trạm thu phí này đi vào hoạt động từ năm 2016, trước đây trung bình mỗi ngày có khoảng 8.000 lượt ô tô qua trạm. Tuy nhiên, từ khi khu dân cư có đường kết nối với QL1, lượng ô tô qua trạm liên tục giảm, hiện nay chỉ còn khoảng 3.000 lượt xe/ngày, khiến doanh thu giảm đi rất nhiều.

Cuối tháng 12.2023, chủ đầu tư trạm thu phí gửi công văn đến Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN, Sở GTVT Quảng Nam về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+470 trên QL1 thuộc TX.Điện Bàn. Nguyên nhân, kể từ khi dải phân cách được mở trước đó, các loại xe con, xe khách dưới 16 chỗ, xe tải nhỏ có hướng rẽ vào các đường bê tông và đường thuộc khu dân cư để vòng qua trạm thu phí. Theo chủ đầu tư, thực tế này gây mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng nguồn thu phí hoàn vốn của dự án BOT.

Liên quan đề nghị của Công ty CP xây dựng công trình 545, mới đây Sở GTVT Quảng Nam đã có công văn gửi Khu quản lý đường bộ 3 và UBND TX.Điện Bàn. Theo công văn, qua nghiên cứu đề nghị của chủ đầu tư về việc xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km 944+250 và dự kiến điểm mở mới trên QL1 thuộc TX.Điện Bàn, Sở GTVT nhận thấy nội dung này thuộc thẩm quyền giải quyết của Khu quản lý đường bộ 3 (đơn vị quản lý QL1). Vì vậy, Sở GTVT giao Khu quản lý đường bộ 3 chủ trì, phối hợp với UBND TX.Điện Bàn kịp thời xem xét, giải quyết đề nghị của doanh nghiệp theo đúng thẩm quyền, quy định và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Sở GTVT cũng đề nghị UBND TX.Điện Bàn chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên kiểm tra lưu lượng, tải trọng ô tô được phép lưu thông theo thiết kế, tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường đang khai thác. Bên cạnh đó, kịp thời sửa chữa các hư hỏng và có giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, cho người dân và học sinh đi lại trong khu vực này.

Một lãnh đạo UBND TX.Điện Bàn cho biết nếu muốn đóng dải phân cách như đề xuất của nhà đầu tư BOT phải họp lấy ý kiến người dân xung quanh khu vực vì ảnh hưởng quyền lợi của họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.