Maradona dọa đưa hãng game Konami ra tòa

31/03/2017 10:06 GMT+7

Sau nhiều năm "mai phục" Konami vì sử dụng trái phép hình ảnh của mình trong loạt game bóng đá Pro Evolution Soccer, cuối cùng, danh thủ Diego Maradona đã có cơ hội phục thù.

Khác với hãng game EA Sports được hậu thuẫn bản quyền hình ảnh mạnh mẽ từ chính FIFA, Pro Evolution Soccer (do hãng game Nhật Bản Konami phát hành, còn được gọi tắt là PES) luôn phải chật vật với các vấn đề về pháp lý. Hầu như các đội bóng trong trò chơi này đều phải thay tên gọi (chẳng hạn như Chelsea được đổi thành London FC, Manchester United đổi thành Man Red), cầu thủ của PES cũng phải được "giấu" phần họ để tránh kiện tụng. 
Dù rằng gần đây, Konami đã thương thảo thành công việc sử dụng bản quyền một số giải đấu và đội bóng, thì tình trạng "đá chui" này vẫn không được khắc phục hoàn toàn, ngay cả đối với phiên bản mới nhất PES 2017.
Konami và dòng game PES luôn luôn gặp rắc rối về bản quyền hình ảnh
Dĩ nhiên, hành động lợi dụng hình ảnh khôn lỏi này chắc chắn sẽ gây sự khó chịu cho không ít người trong giới bóng đá, nổi bật nhất chính là Diego Maradona - người đã không dưới hai lần bày tỏ sự khó chịu với Konami. Dù vậy, những người Nhật Bản vẫn "chơi lầy" và liên tục đưa Maradona vào game với tạo hình có sự tương đồng lớn, kèm theo một cái tên giả vô thưởng vô phạt: Malgani.
Thế nhưng, khi chuyển sang PES 2017, chẳng rõ vì lý do gì Konami lại chia tay cái tên Malgani và sử dụng chính danh xưng Maradona để đặt cho một danh thủ trong game, với tạo hình, quốc tịch và kỹ năng đá bóng y hệt như "bản chính". Dĩ nhiên, Diego Maradona ngoài đời đã không bỏ qua cơ hội hiếm có này để bắt việt vị Konami, sau quá nhiều năm tháng hãng game Nhật Bản lách luật để sử dụng hình ảnh của ông.
Maradona ngoài đời thật.... (Ảnh: Kotaku)
"Hôm qua, tôi nhận được thông tin rằng hãng Konami đã sử dụng hình ảnh của tôi trong trò chơi PES 2017. Thật không may, e rằng luật sư của tôi là Matias Morla sẽ bắt đầu có những hành động pháp lý tương ứng. Tôi hy đây không phải một cú lừa đảo..." - Diego Maradona đăng tải lời hăm dọa đầy nguy hiểm trên fanpage chính thức.
.... và Nguyễn Văn Maradona trong PES 2017
Hiện nay, các diễn đàn game PES trên khắp thế giới đang bắt đầu sôi sục bàn tán, xem ai là người thắng cuộc trong kèo đấu Maradona VS Konami. Phe phái "thân FIFA" cho rằng, đã đến lúc loạt game PES phải trả giá cho các hành động sai trái của mình. Trong khi đó, những người ủng hộ hãng game Nhật lại khẳng định Konami không làm sai: "Maradona thì sao? Họ của hắn có phải là Diego hay không? Biết đâu cầu thủ đó tên là Nguyễn Văn Maradona, thì ai mới là người sai?".
Phía Konami vẫn đang giữ im lặng trước sự cố này.
Thanh Niên Game sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật tin bài về vụ việc, mong quý độc giả chú ý đón xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.