Giải cứu tàu đắm cách nay 2.500 năm

06/07/2023 00:00 GMT+7

Một nhóm nhà khảo cổ Tây Ban Nha đã lập sơ đồ chi tiết về con tàu đắm cách nay 2.500 năm của người Phoenicia để giúp tìm ra cách tốt nhất trục vớt con tàu trước khi một cơn bão phá hủy nó vĩnh viễn.

Con tàu Mazarron II dài 8 m, được đặt tên theo thành phố ở vùng Murcia, phía đông nam Tây Ban Nha, nơi nó được tìm thấy ngoài khơi là một mảnh ghép độc đáo của kỹ thuật hàng hải cổ đại, theo Reuters.

Chín kỹ thuật viên từ Đại học Valencia đã trải qua 560 giờ lặn biển trong hơn hai tuần vào tháng 6.2023 để ghi lại tất cả các vết nứt của con tàu hiện nằm gần bờ biển Playa de la Isla của thành phố Mazarron, Tây Ban Nha.

Cuối năm nay, các chuyên gia sẽ đề xuất cách bảo vệ và trục vớt xác tàu, có thể sớm nhất là vào mùa hè năm sau.

Giải cứu tàu đắm cách nay 2.500 năm - Ảnh 1.

Thợ lặn từ Đại học Valencia lập bản đồ và đánh giá tình trạng của con tàu 2.500 năm tuổi đang chìm ở bãi biển Mazarron, Tây Ban Nha

REUTERS

Nhà khảo cổ học Carlos de Juan từ Đại học Valencia thuộc Viện Khảo cổ Hàng hải, người điều phối dự án, cho biết con tàu có thể được lấy ra từng mảnh bằng cách sử dụng các vết nứt hiện có và lắp ráp lại khi trục vớt khỏi mặt nước như một trò chơi ghép hình. "Sẽ hợp lý hơn nếu giải cứu con tàu, xử lý nó và trưng bày trong bảo tàng để mọi người thưởng thức, thay vì lo lắng mỗi khi bão lớn ập đến", ông nói với Reuters.

Người Phoenicia sinh sống tại các khu vực ven biển của Li Băng và Syria ngày nay, đã thành lập các thuộc địa và trạm buôn bán trên khắp Địa Trung Hải từ năm 1.500 trước Công nguyên đến năm 300 trước Công nguyên.

Các nhà sử học tính toán tàu Mazarron II có thể được đóng vào khoảng năm 580 trước Công nguyên dùng để vận chuyển kim loại như chì từ bán đảo Iberia. Sau khi chìm, con tàu vẫn bị chôn vùi trong lớp trầm tích hơn hai thiên niên kỷ cho đến khi những thay đổi của dòng hải lưu do hoạt động xây dựng trên bờ đã phát lộ nó gần 30 năm trước.

Hiện con tàu nằm cách mặt nước biển khoảng 1,7 m ở Địa Trung Hải, được bao quanh bởi các bao cát và một khung kim loại để bảo vệ. Khung kim loại đang chìm xuống cát với tốc độ nhanh hơn so với xác tàu và có nguy cơ nghiền nát nó, vì vậy đã phải dỡ bỏ một phần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.