3 lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019

23/07/2019 08:00 GMT+7

Với mức điểm sàn của hầu hết các trường dao động trong khoảng 15 - 20 điểm, thí sinh có rất nhiều lựa chọn trong giai đoạn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học (từ ngày 22.7 đến 31.7).

Giữa “ma trận” điểm sàn của các trường đại học (ĐH), 3 lưu ý dưới đây sẽ giúp thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (NV) một cách thông minh, tăng tối đa cơ hội trúng tuyển.

Ưu tiên NV “đúng ngành, đúng trường, vừa ngưỡng điểm”

Giai đoạn điều chỉnh NV có thể coi là cơ hội để thí sinh lọc lại những lựa chọn của mình, cân nhắc xem mình thật sự muốn học ngành nào, trường nào phù hợp với năng lực bản thân,... Mức điểm sàn mà các trường đưa ra là cơ sở giúp thí sinh “khoanh vùng” lựa chọn phù hợp.
HUTECH tuyển sinh 42 ngành ĐH với mức điểm xét tuyển từ 16 - 20 điểm

HUTECH tuyển sinh 42 ngành ĐH với mức điểm xét tuyển từ 16 - 20 điểm

Năm 2019, điểm sàn các trường nhìn chung không có nhiều biến động; đáng chú ý nhất là việc một số trường ĐH uy tín thuộc khối ngoài công lập lấy điểm sàn cao hơn so với nhiều trường công, như Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) lấy 16 - 20 điểm tùy ngành, Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM (UEF) lấy 16 - 19 điểm,... Như vậy, thí sinh có thể cần thay đổi thứ tự NV hoặc đăng ký thêm NV xét tuyển cho phù hợp với điểm thi của bản thân.
Thứ tự lựa chọn NV nên là ngành học (yếu tố sở thích, sở trường của bản thân đối với ngành học) rồi mới đến trường học (môi trường và chất lượng đào tạo, điểm sàn xét tuyển của trường so với điểm số của bản thân,...). Những NV “đúng ngành, đúng trường, vừa ngưỡng điểm” cần ưu tiên đặt ở các vị trí đầu tiên. Chẳng hạn, thí sinh ở khoảng 19 - 20 điểm thích nhóm ngành Kinh tế - Quản trị có thể chọn một số ngành của Trường ĐH Kinh tế, hay các ngành Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Marketing,... của HUTECH.

Tận dụng lợi thế không giới hạn NV xét tuyển

Trong thời gian điều chỉnh NV, thí sinh vẫn có thể đăng ký thêm NV xét tuyển vào các ngành, các trường mà mình chưa đăng ký ở giai đoạn đầu tiên. Các bạn có quyền đăng ký số lượng NV không giới hạn - đây là lợi thế rất nên tận dụng để tăng tối đa cơ hội cho bản thân.
Để điều chỉnh NV thông minh và hiệu quả, thí sinh cần tận dụng tốt nhất những lợi thế của mình

Để điều chỉnh NV thông minh và hiệu quả, thí sinh cần tận dụng tốt nhất những lợi thế của mình

Cụ thể, trong trường hợp đặt các NV đầu vào các ngành (hay trường) có điểm sàn vừa bằng điểm xét tuyển của bản thân, thí sinh nên chọn thêm một vài NV có điểm sàn thấp hơn một chút. Chẳng hạn, thí sinh đạt 18 điểm yêu thích nhóm ngành kinh tế tại HUTECH thì có thể đặt NV1 vào ngành Kinh doanh quốc tế (điểm xét tuyển 18), đồng thời chọn thêm NV vào các ngành Marketing, Quản trị kinh doanh (điểm xét tuyển 16),... Tham khảo điểm chuẩn của ngành (hay trường) trong 2 - 3 năm liên tiếp gần nhất cũng giúp thí sinh có cái nhìn toàn diện hơn để có thể “nhắm” được cơ hội của bản thân.
Cần lưu ý, thí sinh muốn đăng ký thêm NV cần thực hiện điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu điều chỉnh NV tại nơi đăng ký dự thi THPT. Bên cạnh đó, mỗi thí sinh chỉ có thể điều chỉnh NV duy nhất một lần (dù điều chỉnh online hay điều chỉnh bằng phiếu) nên khi điều chỉnh cần lưu ý thật cẩn thận, tránh những sai sót không đáng có.

Điều chỉnh NV kết hợp xét tuyển học bạ: Thêm phương thức, thêm cơ hội

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, giữa điểm sàn xét tuyển và điểm trúng tuyển vẫn có thể chênh lệch khá cao - đặc biệt là với những trường, những ngành được coi là “hot”, thu hút nhiều thí sinh. Chẳng hạn như tại HUTECH, điểm chuẩn hằng năm thường chênh lệch khoảng 1-3 điểm so với điểm sàn, tùy ngành. Vì thế, bên cạnh việc điều chỉnh NV, thí sinh có thể chọn thêm các phương thức xét tuyển riêng như xét tuyển học bạ để tăng cơ hội trúng tuyển.
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào HUTECH

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào HUTECH

Thêm phương thức để thêm cơ hội là lựa chọn an toàn đối với nhiều thí sinh, phụ huynh. Ghi nhận tại HUTECH, sau khi trường công bố điểm sàn xét tuyển, nhiều thí sinh đã đến nộp học bạ xét tuyển trực tiếp nhằm “chắc suất” vào ĐH đúng ngành yêu thích. Đăng ký xét tuyển ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc tại HUTECH, thí sinh Thùy Linh (Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Em thích tiếng Hàn, thích các chương trình giao lưu với các trường Hàn Quốc ở HUTECH nên chọn xét tuyển vào trường. Dù đã đăng ký NV rồi, nhưng thấy giờ nhiều bạn cũng chọn ngành này nên chắc điểm chuẩn sẽ cao, em muốn nộp thêm học bạ cho yên tâm hơn”.
Được biết, HUTECH hiện nhận hồ sơ xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn cho tất cả các ngành đào tạo tại trường, mức điểm nhận hồ sơ từ 18 - 24 điểm tùy theo ngành và tổ hợp xét tuyển; thời gian nhận hồ sơ đến ngày 31.7. Với những thí sinh chưa may mắn đạt điểm sàn hay chỉ vừa “chạm sàn” NV, phương thức xét tuyển học bạ chính là lựa chọn tối ưu để thực hiện ước mơ vào ĐH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.