3 yếu tố để có nền giáo dục 'dạy thật, học thật, nhân tài thật'

23/05/2021 08:36 GMT+7

Yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính 'dạy thật, học thật, nhân tài thật' cũng như điều cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò nhằm nhấn mạnh chất lượng thật của giáo dục .

“Trường học phải là ngôi đền của trí tuệ”

Nhà thơ Vũ Quần Phương từng nói: “Trường học phải là ngôi đền của trí tuệ”.
Trường phải ra trường, trước hết trường cần được xây dựng đúng quy cách. Trước cổng trường thông thoáng, có kẻ hàng để hướng dẫn xe của phụ huynh đưa đón. Chung quanh trường trồng cây xanh. Trên mỗi cây đều có gắn lý lịch và ngày tháng kiểm tra định kỳ. Đây cũng được coi như là hoạt động giáo dục nhằm giúp học sinh biết được toàn bộ về tên cây (kể cả tên khoa học) về chu kỳ tăng trưởng...
Trường học cần được bố trí khoa học gồm khu học tập, sân chơi, bãi tập, thư viện, phòng thí nghiêm, hội trường, căn tin…Nhà trường không nhận giới thiệu hay bán bất cứ món đồ gì như sách vở, quần áo.

Trường học cần có khu học tập, sân chơi, bãi tập, thư viện, phòng thí nghiêm, hội trường, căn tin

Đào Ngọc Thạch

Việc ngoại khoá phải có kế hoach, chủ đề giáo dục như tham quan bảo tàng, dã ngoại... và tất cả học sinh đều được tham gia. Trường ở khu vực phụ huynh khó khăn thì nhà nước phải hỗ trợ, tạo điều kiện và sự công bằng trong giáo dục cho học sinh, nhất là cấp tiểu học.
Trường công lập không hợp đồng dạy ngoại ngữ hay môn học khác ngoài chương trình chính khoá. Không có sự thêm bớt tạo bất công khi các em mới vào tiểu học mà phải chứng kiến sự phân biệt đối xử giàu nghèo.
Cảnh quan nhà trường dù to hay nhỏ phải vệ sinh, việc trang trí là để giáo dục, không phô bày mà không mang lại một chủ đề để khơi gợi cho học sinh về tính thẫm mỹ, đạo đức và khát vọng học tập.
Địa phương phải có kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong điều kiện đô thị, phải kiên quyết kiến nghị Bộ GD-ĐT cho phép tính bằng diện tích xây dựng để đạt 35 học sinh/ lớp và giảm dần 30 xuống 25 học sinh.

“Lương sư hưng quốc” 

Trường sư phạm được cải tổ, phải là nơi đào tạo giáo viên có chất lượng và uy tín. Trường sư phạm phối hợp chặt chẽ địa phương để có kế hoạch tuyển sinh gồm những con người yêu nghề dạy học và khi ra trường có đủ phẩm chất làm thầy, có kiến thức, nghiệp vụ sư phạm để làm nhà giáo dục truyền thụ văn hoá, khoa học, đạo đức làm người và một công dân tốt.
“Lương sư hưng quốc”, giáo sinh trong lễ tốt nghiệp đưa tay thể hiện quyết tâm thực hiện đúng phẩm cách người thầy, dạy dỗ học sinh nên người. Sau đó được bổ nhiệm về các cơ sở giáo dục theo kế hoạch mà không phải thi tuyển công chức. Như vậy sinh viên từ khi chọn vào sư phạm và ra trường để dạy học phải luôn có tâm thế làm thầy và luôn được xã hội tôn trọng.

Từ khi chọn vào sư phạm và ra trường để dạy học, sinh viên sư phạm phải luôn có tâm thế làm thầy và luôn được xã hội tôn trọng

Đào Ngọc Thạch

Dạy trò làm người

Tất cả học sinh đến trường là như nhau nhưng mỗi em có hoàn cảnh gia đình khác nhau, cá tính và sở thích khác nhau.
Phụ huynh đưa con đến trường luôn tin tưởng nhà trường giáo dục để trở thành người tốt. Đó là một quá trình học tập, học sinh dần trở thành hoàn thiện hơn.
Nhà trường cần tôn trọng học sinh để dạy dỗ và hình thành nhân cách học sinh. Vì vậy nhà trường phải có nhiều phương pháp giáo dục vừa khoa học vừa tâm lý học. Mỗi học sinh thấy mình quan trọng trong tập thể nhà trường và biết chịu trách nhiệm về học tập, hành vi, thái độ của mình trong trường và khi ra ngoài xã hội .

Nhà trường phải có nhiều phương pháp giáo dục vừa khoa học vừa tâm lý học

Đào Ngọc Thạch

Tuyệt đối không phân biệt đối xử và chửi mắng, phê bình học sinh dưới cờ hay trước đám đông. Mỗi học sinh chưa tốt đều có trách nhiệm của nhà trường và gia đình từ đó sẽ có phương pháp giáo dục hiệu quả.
Tôi có dịp đến trường tiểu học nhiều nước trên thế giới, tôi rất ấn tượng với cách phát hiện, theo dõi, giáo dục học sinh có biểu hiện lười học, phá phách và có nguy cơ cá biệt. Không phải khi học sinh có biểu hiện phá phách mới kỷ luật như ta thường thấy. Sinh viên học sư phạm không phải chỉ để dạy chữ, kiến thức học ở sư phạm còn để dạy học trò làm người.
Đây mới là nền tảng để có nền giáo dục "dạy thật, học thật, nhân tài thật".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.