5 điều cần cân nhắc trước khi chọn học thạc sĩ

07/05/2016 08:40 GMT+7

Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường thường băn khoăn giữa lựa chọn học tiếp lên thạc sĩ hay tìm việc làm ngay sau đó.

Nếu bạn nghiêng về việc học tiếp nhiều hơn thì nên cân nhắc kỹ những điều sau, theo gợi ý từ The Guardian.
Xác định rõ lý do và mục tiêu học thạc sĩ
Đừng học thạc sĩ nếu đó chỉ là một cách để bạn trốn tránh ra ngoài xã hội làm việc, va chạm với cuộc sống thực. Đầu tiên, hãy xác định rõ với bản thân bạn đang theo đuổi điều gì và học thạc sĩ sẽ hỗ trợ những gì để bạn đạt được điều mình muốn.
Trong trường hợp, nếu bạn chưa sẵn sàng, bạn chưa biết mình nên làm gì và cần có thời gian suy nghĩ, xác định thì bạn có thể chọn những cách khác như đi du lịch, đi làm thêm thay vì học thạc sĩ để kéo dài thời gian.
Chọn một khóa học thực sự phù hợp
Trong nhiều trường hợp bạn hoàn toàn có thể theo học thạc sĩ ở một chuyên ngành không liên quan đến ngành học trên đại học. Những sai lầm về giáo dục luôn là một sai lầm rất tốn kém và để lại kết quả không mấy dễ chịu. Do đó, bạn không nên vội vã chọn ngay một ngành mình không thực sự thích, hãy dành ra chút thời gian để tìm kiếm, hỏi ý kiến và nghiên cứu thật rõ ràng để chọn ra một chương trình học phù hợp.
Xem xét hình thức học tập
Nhiều sinh viên lựa chọn học bán thời gian như một cách để cân bằng công việc, học tập hoặc các cam kết khác. Nhưng cách này sẽ kéo dài thời gian học. Trong trường hợp, bạn chưa có nhiều ưu tiên trong cuộc sống, bạn muốn hoàn thành thời gian học nhanh chóng hơn thì bạn nên chọn học toàn thời gian để tăng sự tập trung và chất lượng đầu ra.
Đánh giá về khả năng bản thân
Thạc sĩ là bậc học đòi hỏi ở bạn sự tự giác, chủ động và năng lực học tập cao hơn mức đại học vì bạn sẽ phải đọc, nghiên cứu và viết luận rất nhiều. Đừng chủ quan tin rằng kinh nghiệm ở đại học của bạn là đủ để bạn học thạc sĩ, hãy chắc chắn về việc sẵn sàng để đưa mình vào kỷ luật và tự tạo động lực cho bản thân nếu bạn muốn theo học bậc học này.
Chú ý đến khả năng tài chính, học bổng và phần thưởng
Sau cùng, hãy trung thực tính toán, cân nhắc về khả năng tài chính và những được mất khi bạn quyết định theo học thạc sĩ. Bất cứ bạn chọn học ngành nào thì bạn cũng sẽ gặp nhiều thử thách hơn so với đại học. Nhưng nếu bạn quyết tâm thì bạn hoàn toàn có thể nhận được phần thưởng xứng đáng như kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ với những người cùng chí hướng và cả cơ hội việc làm rộng mở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.