Đối với dự thảo quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, ông Ga cho rằng hầu hết các ý kiến đều đồng thuận. Chỉ một số ít ý kiến băn khoăn về việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và sự đồng đều về mức độ khó dễ của đề thi.
Tuy nhiên, ông Ga khẳng định: “Ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm khách quan được xây dựng theo một quy trình khoa học, chặt chẽ. Ngay đầu tháng 9.2016, Bộ đã thành lập ban chỉ đạo công tác đề thi và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện. Quy trình xây dựng câu hỏi thi được thực hiện qua 9 bước từ tổ chức biên soạn câu hỏi thô, thử nghiệm chuẩn hóa đến lựa chọn các câu hỏi thi đưa vào phần mềm quản lý ngân hàng câu hỏi thi chính thức để đảm bảo mức độ tương đương giữa các đề thi”.
Ma trận đề thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được xây dựng theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hóa kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH, CĐ.
tin liên quan
Đề thi minh họa kỳ thi THPT 2017: Vẫn ôm đồm kiến thứcHôm qua 5.10, Bộ GD-ĐT công bố đề minh họa của kỳ thi THPT 2017. Theo nhiều giáo viên, thời gian làm bài thi ít, nhưng lượng kiến thức vẫn còn ôm đồm.
Ông Ga cũng cho biết, hiện Bộ đang gấp rút thực hiện bổ sung, chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục bằng nhiều nguồn khác nhau như huy động giáo viên tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi, khai thác các câu hỏi thi phù hợp trong ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Cho đến thời điểm này, Bộ đã thực hiện được 7 đợt biên tập, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra. Ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng.
Bình luận (0)