Bớt 1 vòng thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ song bằng Hà Nội

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
20/04/2021 17:11 GMT+7

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 THPT hệ song bằng ở các trường THPT công lập ở Hà Nội sẽ chỉ thi 2 vòng thay vì 3 vòng như năm trước và cách thức tính điểm chuẩn cũng có điều chỉnh đáng kể.

Bớt 1 vòng thi

Năm học 2021 - 2022, Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục triển khai chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level) tại Trường THPT Chu Văn An và THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Mỗi trường được giao tuyển sinh 2 lớp 10 hệ song bằng với 50 chỉ tiêu/trường.
Tuy nhiên, cách thức tuyển sinh năm nay có điều chỉnh đáng kể so với các năm trước.
Nếu như các năm trước, tham dự kỳ thi, các học sinh sẽ phải trải qua 3 vòng thi bắt buộc. Vòng 1, học sinh dự thi các bài thi tuyển sinh cùng với kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên; vòng 2, học sinh thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc bằng tiếng Anh (toán, vật lý; hóa học và tiếng Anh).
Sau khi có kết quả bài thi vòng 2, hội đồng xét duyệt của Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tuyển chọn khoảng 200 học sinh để dự tuyển vòng 3 - vòng phỏng vấn.
Năm nay, đối tượng và điều kiện dự tuyển vào lớp 10 hệ song bằng không thay đổi nhưng chỉ còn 2 vòng thi thay vì 3 vòng. Vòng 1 học sinh vẫn dự thi các bài thi tuyển sinh cùng với kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên, nhưng vòng 2 (vòng thi tuyển theo chương trình đào tạo tú tài Anh quốc) đã có những điều chỉnh đáng kể.
Cụ thể, văn bản của Sở GD-ĐT Hà Nội mới ban hành, quy định thay vì chỉ thi 4 môn (toán, vật lý; hóa học bằng tiếng Anh và bài thi viết luận tiếng Anh) như năm trước, vòng 2 năm nay có thêm buổi thi nói môn tiếng Anh.
Bài thi nói môn tiếng Anh ở vòng 2 được áp dụng trong năm nay cũng không giống bài phỏng vấn bằng tiếng Anh như ở vòng 3 của năm trước mà chỉ là bài thi độc thoại.
Cụ thể, theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội: bài thi nói tiếng Anh (độc thoại) theo chủ đề do thí sinh bắt thăm ngẫu nhiên; thời gian làm bài thi nói của mỗi thí sinh là 10 phút, trong đó có 5 phút chuẩn bị, 5 phút tiếp theo trả lời và được ghi âm.

Thay đổi cách tính điểm xét tuyển

Vì thay đổi cách thức tuyển sinh nên cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 hệ song bằng năm nay cũng có điều chỉnh đáng kể. Các năm trước, điểm của vòng thi phỏng vấn sẽ quyết định việc đỗ trượt của thí sinh với quy định: “Các trường sẽ tuyển sinh theo nguyên tắc lấy theo điểm vòng 3 từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu”.
Năm nay, nguyên tắc tuyển sinh được quy định như sau: quy đổi điểm bài thi vòng 2 của từng bài thi về thang điểm 10 ; tính điểm xét tuyển vòng 2 của mỗi thí sinh là tổng điểm các bài thi vòng 2, gồm điểm các bài thi: môn toán,vật lý, hóa học, bài thi viết luận môn tiếng Anh, bài thi nói môn tiếng Anh.
Sau khi có kết quả này, các trường sẽ tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký dự tuyển, lấy theo điểm xét tuyển vòng 2 từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu và đảm bảo các điều kiện (vòng 1 phải đạt ít nhất 30 điểm; Các bài thi vòng 1 đều đạt điểm lớn hơn 3,0. Đối với những thí sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập không chuyên không cần xét điều kiện vòng 1).
Một số ý kiến cho rằng việc thay đổi này đã khắc phục được những bất hợp lý của các năm trước vì nhiều thí sinh đạt điểm rất cao ở vòng 2 nhưng lại bị trượt do kết quả thấp ở bài phỏng vấn trong vòng 5 phút. Ngược lại, có thí sinh chỉ vừa đạt điểm tối thiểu ở vòng 2 nhưng lại trúng tuyển vì điểm phỏng vấn cao hơn.
Chính vì vậy, có một số trường hợp thí sinh do quá bức xúc, đã yêu cầu phúc tra điểm phỏng vấn dù điều này không có trong quy định. Có ý kiến cho rằng điểm phỏng vấn hoàn toàn có thể dựa vào chủ quan của giáo viên nên có hiện tượng “chấm chặt”, “chấm lỏng”.
Từ những bất hợp lý đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định bỏ vòng thi thứ 3 (bài thi phỏng vấn), thay vào đó, chỉ còn 2 vòng thi và đưa thêm bài thi nói môn tiếng Anh vào vòng 2 nhưng không có hỏi đáp mà chỉ yêu cầu thí sinh độc thoại và có ghi âm.
Do vậy, điểm quyết định trúng tuyển của thí sinh sẽ là tổng điểm 5 bài thi ở vòng 2 như đã nêu ở trên.
Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) từ ngày 1 - 7; nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT; trường THPT tuyển bổ sung cho đủ chỉ tiêu (nếu có) từ ngày 9.7 đến 17 giờ ngày 12.7.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.