Chiến lược thu hút chất xám từ nước ngoài của Nhật Bản

Khánh An
Khánh An
22/09/2020 16:36 GMT+7

Nhật Bản sẽ cấp thị thực với thời hạn lên đến 2 năm cho du học sinh nước ngoài muốn ở lại khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Tờ Nikkei Asian Review ngày 22.9 đưa tin Nhật Bản sẽ cấp thị thực với thời hạn lên đến 2 năm dành cho các du học sinh tốt nghiệp đại học có kế hoạch ở lại khởi nghiệp, nhằm thu hút nguồn nhân lực.
Để đáp ứng điều kiện cấp thị thực, các du học sinh nước ngoài cần tốt nghiệp 1 trong khoảng 40 trường đại học trong danh sách theo quy định, trong đó có Đại học Tokyo và Đại học Kyoto, và nhận được khuyến nghị của trường dựa trên hồ sơ và kế hoạch kinh doanh.
Kế hoạch trên nằm trong sáng kiến của chính phủ nhằm toàn cầu hóa các đại học tại Nhật và giúp các sinh viên nước ngoài tìm việc. Dự kiến chương trình này sẽ sớm được triển khai.
Hiện các du học sinh muốn khởi nghiệp ở Nhật cần xin thị thực mới theo diện chủ cơ sở kinh doanh ngay sau khi tốt nghiệp, hoặc phải về nước. Tuy nhiên, thị thực này đòi hỏi cơ sở kinh doanh phải có văn phòng, có ít nhất 2 nhân viên và vốn ít nhất 5 triệu yen (1,1 tỉ đồng), khiến nhiều người khó đáp ứng được.
Nhằm giải quyết tình trạng trên, Nhật bắt đầu đưa ra chương trình chuyển giao 1 năm dành cho sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại một số khu vực vào năm 2018. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chương trình giới hạn về mặt địa lý, trong khi thời hạn 1 năm là quá ngắn để khởi nghiệp.
Bộ Tư pháp cho biết có 560 người chuyển từ thị thực sinh viên sang thị thực kinh doanh vào năm 2018. Các trường đại học ở Nhật tiếp nhận số lượng kỷ lục là khoảng 140.000 sinh viên nước ngoài tính đến tháng 5.2019.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 gây trở ngại nhiều cho việc tiếp nhận du học sinh nước ngoài, do Nhật giới hạn người đến từ 159 nước và vùng lãnh thổ tính tại thời điểm ngày 21.9. Chưa đến 100.000 sinh viên nước ngoài mới đến Nhật từ tháng 1 đến tháng 6, giảm hơn 50.000 so với năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.