“Chuyên gia” 10X gỡ rối cho thí sinh thi vào lớp 10

Vũ Thơ
Vũ Thơ
05/05/2019 08:25 GMT+7

Hiểu được những băn khoăn chính mình đã trải qua khi thi vào lớp 10 , một nhóm học sinh thuộc các trường THPT chuyên ở Hà Nội đã lập dự án High School Help Kit để đồng hành cùng thí sinh.

Hạn chế những quyết định sai lầm

Cao Phúc Đạt, lớp 12H, Trường THPT chuyên ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), Trưởng ban Nội dung của High School Help Kit, cho biết: “Chúng em nhận thấy nhiều bậc phụ huynh còn khá mơ hồ về các trường THPT chuyên và trường cấp THPT. Đồng thời, nhiều học sinh (HS) cũng cảm thấy rất khó khăn trước kỳ thi chuyển cấp khi phải đối diện với nhiều áp lực từ các phía. Từ đó dễ dẫn đến những quyết định sai lầm và đó là lý do để dự án này ra đời, trở thành cầu nối chia sẻ thông tin của các trường và phụ huynh, HS cuối cấp”.
Từ khi thành lập (5.2018) đến nay, dự án đã triển khai nhiều hoạt động hữu ích như: tổ chức buổi giao lưu, tư vấn giữa các “chuyên gia 10X” là HS đã đỗ các kỳ thi THPT chuyên với điểm số cao và phụ huynh, HS cấp THCS; cung cấp thông tin về các trường THPT chuyên và giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, HS lớp 8, 9. Đồng thời, nhóm “chuyên gia 10X” này cũng đến các trường THCS để gỡ rối cho những băn khoăn của các HS khi ôn thi và chọn trường vào lớp 10.
Mỗi lần tham gia sự kiện tư vấn, Tạ Hương Trà, lớp 10 văn, Trường THPT chuyên (ĐH Sư phạm Hà Nội), chuẩn bị cả chồng sách mang đến cho HS lớp 9 tham khảo. Trà chia sẻ: “Một số quyển em đi mượn, còn một số em tự mua. Từng trải qua thời gian ôn thi nên em cũng đã biết được những đầu sách, trung tâm luyện thi cấp tốc hiệu quả, phù hợp nhất để ôn thi trong quãng thời gian này. Em tin rằng từ kinh nghiệm bản thân có thể đưa ra được những lời khuyên, gợi ý tốt nhất cho các thí sinh”.

Hướng dẫn ôn tập và những vấn đề về tâm lý

Đặc biệt, không chỉ giao lưu, tư vấn trực tiếp, nhóm quyết định lập ra 8 nhóm theo môn học gồm: toán - tin, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử - địa lý, tiếng Anh, để hỗ trợ HS trong từng môn học. Tại đây, các thí sinh có thể trao đổi với các anh chị có thành tích cao trong kỳ thi chuyên về bài tập, phương pháp học và thắc mắc về kỳ thi chuyển cấp, cũng như các vấn đề về tâm sinh lý khác liên quan đến kỳ thi.
Theo Bạch Lâm Hoàng, HS lớp 12, Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, phụ trách nhóm học tập, hầu hết thí sinh tham gia còn có tâm lý căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10. Nhiều thí sinh chưa có phương pháp học tập nên bị áp lực lớn. Cũng có nhiều trường hợp bị mắc kẹt giữa ý muốn của bố mẹ và mong muốn của bản thân.
“Chúng em sẽ tìm ra phương pháp tư vấn và giúp thí sinh có lộ trình học tập tối ưu, giải đáp những bài tập khó, đồng thời là chỗ dựa tinh thần và truyền cảm hứng học tập cho các thí sinh”, Hoàng chia sẻ.
Hoàng cũng cho biết hiện mỗi nhóm có khoảng 200 thí sinh tham gia, bàn luận, chia sẻ rất sôi nổi. “Các thí sinh còn tự hỗ trợ lẫn nhau, từ đó tinh thần tự giác học tập tăng lên và các thí sinh có động lực phấn đấu hơn”, Hoàng nói.
Là thí sinh sắp thi vào lớp 10, Nguyễn Trọng Minh Phương (lớp 9C1, Trường THCS Archimedes, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), bày tỏ sự băn khoăn khi không biết với sức học của mình, tỷ lệ đỗ vào trường nào phù hợp. Khi được tư vấn, Phương bày tỏ: “Kể từ khi biết đến High School Help Kit, em thực sự cảm thấy yên tâm vì tìm ra được một điểm tựa chuẩn bị cho những ngày tháng ôn tập khắc nghiệt. Những bài viết, hình ảnh, hoạt động của các anh chị đều khiến em bớt sợ hãi và thêm phần tự tin khi đối diện với cuộc chạy đua vào lớp 10”.
Không chỉ vậy, dự án còn mở nhóm dành cho phụ huynh có con sắp bước vào kỳ thi chuyển cấp, để đồng hành cùng các cha mẹ. Từng tham gia vào buổi tư vấn, anh Trần Huy Thăng, bố HS Trần Khánh Linh (lớp 9, Trường THCS Ngô Quyền, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia sẻ: “Tôi đánh giá hoạt động của nhóm các bạn trẻ này khá hay và ý nghĩa. Không chỉ riêng tôi mà nhiều phụ huynh còn thiếu thông tin và chưa thực sự sâu sát để có định hướng cho các con trong kỳ thi vào lớp 10. Sau khi nghe tư vấn, tôi có thể giúp con có sự lựa chọn trường tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới”.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.