Chuyện lạ giáo dục: Bỗng nhiên được 'tặng'… điểm 10

29/03/2016 21:06 GMT+7

Ngày 29.3, nhiều học sinh của Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) tỏ ra bức xúc việc điểm thi giữa kỳ vừa rồi của một số học sinh trong trường toàn bộ đều được điểm 10.

Ngày 29.3, nhiều học sinh của Trường THPT Hùng Vương (Q.5, TP.HCM) tỏ ra bức xúc việc điểm thi giữa kỳ vừa rồi của một số học sinh trong trường toàn bộ đều được điểm 10.

Trường THPT Hùng Vương - Ảnh: Lam NgọcTrường THPT Hùng Vương - Ảnh: Lam Ngọc
Lý do là vì những học sinh này phải tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố nên được ưu tiên. Được biết, số lượng học sinh được nâng điểm là khoảng 40 em. Trường đã thống nhất cho các em này toàn bộ điểm 10 tất cả các môn trong các bài kiểm tra 15 phút và kiểm tra 1 tiết.
Một học sinh lớp 12 trường THPT Hùng Vương cho biết: “Em rất ngỡ ngàng khi nhìn thấy phiếu điểm của một bạn học cùng lớp điểm tất cả các môn toán, lý, hóa, văn… đều được điểm 10. Bạn này trong đội tuyển học sinh giỏi nhưng không hoàn toàn giỏi tất cả các môn để có số điểm tuyệt đối. Khi em hỏi thì bạn này cho hay là vì phải lo cho kỳ thi học sinh giỏi nên không thể tham gia thi giữa kỳ. Em thắc mắc bạn là nếu tạo điều kiện sao không phải là điểm 8 - 9 mà lại toàn bộ các môn đều được điểm 10 thì bạn này nói không rõ vì đó là ý của thầy cô”.
Học sinh này nói thêm: “Em thấy việc thầy cô cho điểm như vậy là hoàn toàn không công bằng với các bạn học chăm chỉ. Ngay cả bản thân em để đạt điểm 8 môn văn, sử cũng phải nỗ lực rất nhiều. Ngoài ra, việc đánh giá học sinh giỏi cũng nên thể hiện qua lực học thực chất chứ không phải chỉ là danh hiệu. Như vậy sẽ làm cho các bạn thi học sinh giỏi chỉ chú tâm vào môn học của mình mà học lệch những môn khác. Điều này cũng không công bằng với các bạn học nghiêm túc tất cả các môn".
Ông Nguyễn Tấn Lộc (Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương) cho biết: “Đợt thi học sinh giỏi lớp 12 vừa rồi trùng với đợt kiểm tra giữa học kỳ 2 của trường. Chính vì thế một số giáo viên đề xuất là cho các em trong đội tuyển học sinh giỏi điểm tối đa để tạo điều kiện cho các em yên tâm đi thi học sinh giỏi. Chúng tôi thấy những học sinh ôn thi học sinh giỏi cấp thành phố rất cực. Cùng một lúc phải lo thi học kỳ và thi học sinh giỏi thì tội nghiệp quá. Sau khi cân nhắc trường thống nhất là cho điểm tối đa để tạo điều kiện cho các em”.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho rằng việc này là hoàn toàn sai quy định. Không có việc vì học sinh vì thi học sinh giỏi mà không tham gia thi giữa kỳ. Việc cho điểm là tạo điều kiện cho học sinh học lệch, điều này không được phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.