Còn bao nhiêu chỉ tiêu vào ĐH công?

Hà Ánh
Hà Ánh
06/07/2018 08:09 GMT+7

Dù chưa bắt đầu đợt xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia nhưng một số trường ĐH công lập đã tuyển được nhiều chỉ tiêu do sử dụng đồng thời các phương thức tuyển sinh. Liệu thí sinh còn nhiều cơ hội xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia?

Có trường tuyển xong 80% chỉ tiêu
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, ngày 11.7 công bố kết quả thi THPT quốc gia và 19.7 thí sinh (TS) bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH bằng kết quả thi này. Tuy nhiên, hiện một số trường đã tuyển được khá nhiều TS, chỉ tiêu còn lại cho xét kết quả thi không đáng kể.
Theo đề án tuyển sinh năm nay, Trường ĐH Quốc tế TP.HCM sử dụng 6 phương thức để tuyển 1.559 TS vào chương trình do trường cấp bằng. Trước kỳ thi THPT quốc gia, trường đã tổ chức kỳ kiểm tra năng lực để tuyển trực tiếp 65% chỉ tiêu vào các ngành. Trường đang nhận hồ sơ và xét tuyển thêm các phương thức khác: Học sinh giỏi theo quy định của Bộ và quy định riêng ĐH Quốc gia TP.HCM, tuyển học sinh nước ngoài hoặc người VN học chương trình nước ngoài, theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM…
Chỉ tiêu dành cho xét kết quả thi THPT quốc gia của trường này chỉ còn 15% (tương đương 233 TS). Tính theo từng ngành cụ thể con số này rất ít, chẳng hạn kỹ thuật môi trường, kỹ thuật không gian, quản lý nguồn lợi thủy sản (4 chỉ tiêu/ngành); công nghệ thông tin 18 chỉ tiêu; công nghệ sinh học 28 chỉ tiêu…
Tuy nhiên, thạc sĩ Trần Thị Thu Hường, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho biết dựa vào thực tế tình hình TS nhập học theo từng phương thức, trường sẽ có thông báo cụ thể về số lượng chỉ tiêu từng ngành dành cho xét kết quả thi.
Các trường thành viên khác của ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay chỉ tiêu dành cho kết quả thi THPT quốc gia cũng thấp hơn do có bổ sung cách xét tuyển TS trực tiếp từ kỳ thi đánh giá năng lực ĐH này tổ chức.
Trong số hơn 4.800 TS dự kỳ thi đánh giá năng lực có 4.500 người đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào các trường. Thống kê ban đầu có 1.600 TS đăng ký vào Trường ĐH Bách khoa, 1.350 TS vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, 1.200 vào Trường ĐH Kinh tế - Luật, 1.100 vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên, 650 vào Trường ĐH Công nghệ thông tin và 500 vào Trường ĐH Quốc tế. Chỉ riêng xét thi năng lực, ĐH này dành tới 2.500 chỉ tiêu. Các TS này tốt nghiệp THPT và có kết quả thi năng lực theo điều kiện tuyển từng trường sẽ được xét trúng tuyển trực tiếp mà không cần tới kết quả kỳ thi chung.
Nhiều phương thức xét tuyển khác
Ngoài thi năng lực, ĐH Quốc gia TP.HCM còn dành tối đa 20% chỉ tiêu cho xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ và quy định riêng của ĐH này. Tiến sĩ Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban Đào tạo ĐH này, cho biết phương thức ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi các trường phổ thông đã nhận được hơn 6.300 hồ sơ (tăng 50% so với năm ngoái).
Năm nay lần đầu tiên Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) dành 30 chỉ tiêu ngành y đa khoa chất lượng cao để tuyển người đã tốt nghiệp ĐH từ các trường thành viên của ĐH này với chuyên ngành gần nhóm khoa học sức khỏe (công nghệ sinh học, sinh học, hóa sinh, kỹ thuật y sinh).
Theo đó, với đối tượng tốt nghiệp ĐH, khoa sẽ căn cứ trên điểm trung bình chung tích lũy tốt nghiệp ĐH từ 7,5 trở lên (trong đó điểm các môn ngành gần từ 6 trở lên). Thời gian tốt nghiệp ĐH không quá 3 năm tính từ ngày được công nhận tốt nghiệp.

Tuy vậy, bác sĩ Đặng Vạn Phước, Trưởng khoa Y, thông tin phương thức xét này chỉ nhận được 4 hồ sơ, trong đó chỉ 1 người đủ điều kiện trúng tuyển.
Nhiều trường công xét học bạ
Năm nay, lần đầu tiên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xét tuyển học bạ cho 20% chỉ tiêu tất cả các ngành (tương đương 756 TS). Trường còn dành 10% chỉ tiêu (378 người) cho việc tuyển thẳng theo quy định riêng của trường. Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo, cho biết trường nhận được hơn 3.500 hồ sơ xét tuyển học bạ và hơn 500 hồ sơ xét tuyển thẳng. Trường đang trong quá trình xử lý hồ sơ, dự kiến công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 11.7.
Như vậy, với tổng 3.780 chỉ tiêu năm nay, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM còn trên 1.100 chỉ tiêu cho xét tuyển kết quả thi. Theo số liệu đăng ký xét tuyển ban đầu của TS đợt tháng 4, trường có 30.000 nguyện vọng đăng ký (riêng nguyện vọng 1 là 10.000 TS).
Thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cũng cho biết đến thời điểm này trường nhận được hơn 2.000 hồ sơ của học sinh giỏi các trường phổ thông chuyên, năng khiếu toàn quốc (chỉ tiêu xét theo phương thức này trên 700). Diện học sinh dự bị ĐH và xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ, trường nhận được gần 30 hồ sơ. Do vậy, chỉ tiêu còn lại cho xét tuyển kết quả thi là trên 4.000.
Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng dành 10% chỉ tiêu cho xét tuyển học bạ với điểm trung bình chung 3 năm từ 6 điểm trở lên (400 TS). Trường nhận hồ sơ xét tuyển đến hết ngày 3.8 và công bố kết quả vào 5.8. Chỉ tiêu để xét tuyển kết quả thi còn lại là 3.100.
Ngoài ra, một số trường ĐH cũng sử dụng phương thức xét tuyển trực tiếp TS giỏi từ kết quả học phổ thông như: Mở TP.HCM, Tài chính - Marketing, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.