Đại học Quốc gia phải là môi trường tự do sáng tạo

19/07/2016 16:54 GMT+7

Tại lễ trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cần phải có giải pháp để đại học này thực sự là môi trường tự do học thuật, tự do sáng tạo.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội khẳng định, Đại học Quốc gia Hà Nội có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, giữ vai trò then chốt trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Trọng trách của đại học là phải tiên phong đổi mới, làm đầu tầu cho sự phát triển giáo dục Việt Nam và đóng góp tích cực vào hệ thống đào tạo nhân lực và nghiên cứu trong cộng đồng ASEAN và trên toàn thế giới.
Theo ông Nguyễn Kim Sơn, Đại học Quốc gia Hà Nội có đầy đủ cơ sở để tin tưởng và quyết tâm phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngang tầm các đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Tại lễ công bố quyết định, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý Đại học Quốc gia Hà Nội cần đặc biệt coi trọng việc tăng tỷ trọng nghiên cứu khoa học theo hướng “diện” và “điểm”, vừa mở rộng quy mô, vừa coi trọng đầu tư phát triển các sản phẩm khoa học và công nghệ đỉnh cao, các sản phẩm chủ lực có giá trị, chuyển giao tri thức áp dụng vào thực tiễn, để thực hiện mục tiêu phát triển thành đại học nghiên cứu.
Theo Phó thủ tướng, trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội cần có biện pháp, giải pháp mạnh mẽ, cụ thể để tăng cơ cấu và tỷ lệ cán bộ khoa học trình độ cao, có tầm ảnh hưởng quốc tế nhằm sớm phát triển thành đại học nghiên cứu có uy tín trong khu vực và trên thế giới.
"Chúng ta không chỉ đào tạo sinh viên biết phát triển bản thân, biết chung sống trong cộng đồng, có thể làm tốt nhất theo các tiêu chuẩn nghề nghiệp của ASEAN và quốc tế, mà còn có những phẩm chất của người trí thức trong thời đại mới, trách nhiệm, dấn thân, lo toan gánh vác việc lớn của đất nước. Cần phải có giải pháp để Đại học Quốc gia Hà Nội thực sự là môi trường tự do học thuật, tự do sáng tạo".
Ông Nguyễn Kim Sơn sinh năm 1966, là Phó giáo sư, tiến sĩ ngành Văn học Việt Nam, nghiên cứu sau tiến sĩ về Tư tưởng Nho giáo ở Việt Nam tại Đại học Harvard, Mỹ. Hiện ông là ủy viên Hội đồng biên soạn Nho tạng thế giới; Ủy viên Hội đồng biên tập Tạp chí Taiwan Journal of East Asian Studies (Đài Loan); Ủy viên Ban Điều hành Hiệp hội Nghiên cứu Nho giáo thế giới.
Trước khi được bổ nhiệm giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, ông Sơn là Phó giám đốc đại học này. Giám đốc tiền nhiệm là ông Phùng Xuân Nhạ, nay là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.