Đằng sau cuốn sách giáo khoa ngược

25/11/2015 07:05 GMT+7

Dư luận bỗng dưng xôn xao, lên tiếng chê bai, đả kích cảnh quay một học sinh (HS) tiểu học ở Lào Cai cầm sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt ngược để đọc trong một chương trình truyền hình phát sóng nhân ngày Nhà giáo VN.

Dư luận bỗng dưng xôn xao, lên tiếng chê bai, đả kích cảnh quay một học sinh (HS) tiểu học ở Lào Cai cầm sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt ngược để đọc trong một chương trình truyền hình phát sóng nhân ngày Nhà giáo VN. 

Thôi thì đủ thứ lời bình luận phê phán nhưng ít ai bình tâm đặt lại vấn đề HS cầm SGK ngược hay chính bản thân cuốn sách có vấn đề và đằng sau nó là những gì?
Đến nay những người có trách nhiệm của chương trình khẳng định HS cầm ngược sách có biết đọc, biết viết. Đó là sách cũ, bìa được dán ngược nên phải cầm như vậy mới đọc được. Rồi đoạn phim được cung cấp cho thấy không chỉ một mà nhiều HS trong lớp dùng chung một cuốn sách.
Người ta có thể tin hay không tin sự dàn dựng của đoạn phim đó, cũng như có thể nghi ngờ lời giải thích của người có trách nhiệm. Nhưng có một sự thật mà chắc ai cũng phải thừa nhận là HS vùng cao, vùng xa rất thiếu SGK.
Đầu tháng 9, Báo Thanh Niên đã có bài phản ảnh tình trạng HS đồng bào dân tộc thiểu số của huyện vùng sâu Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) thiếu sách vở.
Lý giải tình trạng này, lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện cho biết những năm học trước HS được chính sách của nhà nước hỗ trợ SGK và vở viết nhưng năm học này việc hỗ trợ theo Nghị định 49 đã hết hiệu lực. Theo thống kê, năm học này có gần 50% HS H.Tu Mơ Rông thiếu SGK và vở học.
Đó là chưa kể còn những khó khăn khác như thiếu trường, thiếu lớp.
Đây lẽ ra mới là vấn đề dư luận cần đặt ra cho ngành giáo dục và nhà nước. Không gây tranh cãi như điều chỉnh điểm ưu tiên trong thi cử với HS vùng sâu, vùng xa thế nào cho hợp lý; chính sách hỗ trợ điều kiện học tập cho HS vùng khó khăn chắc chắn được mọi người đồng tình.
Vậy mà không hiểu sao tình trạng HS vùng cao, vùng sâu thiếu sách vở, thiếu trường lớp vẫn diễn ra đến tận ngày nay? Và tại sao ngay cả ở những nơi xa xôi, chính quyền vẫn sẵn sàng chi “nghìn tỉ đồng” để xây dựng tượng đài hay trung tâm hành chính trong khi HS còn chưa đủ sách để học?
Đằng sau một cuốn sách ngược, có biết bao nhiêu điều đau lòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.