/// Ảnh: Ngọc Dương
Ảnh: Ngọc Dương
Tiến sĩ Trần Nam Dũng, giảng viên Khoa Toán - Tin, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, khá tâm đắc với đề minh họa môn toán thi lớp 10 TP.HCM.
Tiến sĩ Trần Nam Dũng nhận xét: “Nếu đề thi lớp 10 năm học 2016 - 2017 chỉ có 2 ý tương đối thực tiễn thì đề năm nay có những thay đổi mạnh mẽ theo hướng thực tiễn và tích hợp. Hơn một nửa số câu gắn với thực tiễn, trong đó có những câu gắn toán với các môn học khác (quang học, khoa học trái đất). Quan trọng hơn là dù có nhiều bài toán thực tiễn nhưng vẫn chuyển tải được những kiến thức, kỹ năng toán học, như mô hình hàm số (bài 4, 6), các tính chất và định lý hình học (bài 3, 5, 7, 10)”.
Đặc biệt, theo tiến sĩ Dũng, đề thi đã bỏ những phần mà trước đây được coi không thể thiếu trong một đề thi tuyển sinh lớp 10 là giải phương trình, chứng minh bất đẳng thức, chứng minh hình học, thay bằng những điều bổ ích hơn, đại chúng hơn. “Đó là một sự dũng cảm đáng ghi nhận. Đề cũng đã khắc phục được những điểm yếu của đề thi năm 2016 - 2017, như đưa vào độ chính xác trong phép tính gần đúng”, ông Dũng nhấn mạnh và khẳng định: “Với đề thi minh họa này, Sở đã đi rất đúng hướng trên con đường đổi mới dạy và học trong trường phổ thông, ít nhất là ở bộ môn toán”.
Ông Nguyễn Thanh Hiếu, GV Trường THPT Lê Quý Đôn, cho rằng nếu những năm trước đây câu hỏi phân loại là câu hình học phẳng thì năm nay đề thi đã thay đổi khi câu hỏi này nằm ở câu số 3 chỉ ở mức thông hiểu và vận dụng. Trong đó, kiểu bài của câu 4, 6, 8, 9 khá giống kiểu đề thi SAT của Mỹ. Câu số 7 thí sinh cần phải có kiến thức về chương quang học của chương trình giáo khoa vật lý lớp 9. “Tôi ủng hộ kiểu đề mới này vì đa phần các câu hỏi thực tiễn không khó, HS hoàn toàn có thể đọc, hiểu đề và tự tư duy giải bài chứ không như trước đây, giải bài theo dạng rất rập khuôn”, ông Hiếu nói.

L.N-B.T

Bạn đọc phản hồi (2 nhận xét)

Quốc Anh

Đi đúng hướng đổi mới thì phải kèm theo sách giáo khoa đổi mới chứ.

Trần Quốc Hoa

Tôi đã xem qua đề thi minh họa môn toán tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM. Duyệt. Đề nghị Sở GD & ĐT TPHCM sớm triển khai và làm ngay trong năm học này. Tôi cũng gửi kiến nghị về cách dạy và học mà sở cần đánh giá đúng hiện trạng ở các quận và huyện trên toàn thành phố. Học sinh từ cấp 1 đến cấp 3, chúng ta cần để các em quan sát, suy nghĩ và hành động, kiến thức nhồi nhét là một sai lầm trong giáo dục phổ thông. Hãy để mỗi ngày các em cắp sách đến trường phải là một ngày vui, những tiết học phải là những giây phút sống thật sự của lứa tuổi học trò. Trân trọng.

Bình luận