Điểm chuẩn tăng, vẫn xét bổ sung

28/07/2017 09:29 GMT+7

Hôm qua (27.7) là ngày cuối các trường ĐH tham gia lọc ảo theo nhóm. Ghi nhận tại một số trường, dù điểm chuẩn dự kiến tăng so với năm ngoái nhưng vẫn phải xét tuyển thêm đợt bổ sung.

Có ngành tăng tới 3,5 điểm
Tính hết chiều qua, nhóm xét tuyển phía nam đã trải qua 4 lần “chạy” phần mềm xét tuyển lọc ảo. Theo quy trình này, trước khi tham gia phần mềm các trường phải đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến từ dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành của trường so với chỉ tiêu. Tuy nhiên, sau khi tham gia xét tuyển theo nhóm, điểm chuẩn dự kiến đưa ra trong quá trình lọc ảo đã thay đổi đáng kể so với ban đầu.
Chẳng hạn, tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sau quá trình lọc ảo điểm chuẩn đưa ra đã bị thay đổi theo hướng giảm xuống. Tuy nhiên, theo thạc sĩ Nguyễn Văn Đương, Phó trưởng phòng Đào tạo nhà trường, dù sau lọc ảo điểm chuẩn giảm mạnh so với dự kiến phương án nhưng vẫn cao hơn năm ngoái. Năm nay, sẽ không có ngành nào điểm chuẩn bằng năm 2016, mức tăng các ngành có thể từ 2 - 3,5 điểm. Trong đó điểm chuẩn thấp nhất dự kiến là chuyên ngành kinh tế chính trị và cao nhất dự kiến là ngôn ngữ Anh.

tin liên quan

Điểm chuẩn ngành kinh tế có thể tăng từ 0,5 - 2 điểm
Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy kinh tế là nhóm ngành được thí sinh lựa chọn nhiều nhất ở nguyện vọng 1. Kết hợp với phổ điểm cao của năm nay, điểm chuẩn các ngành kinh tế được dự đoán sẽ tăng.
Điểm chuẩn dự kiến các ngành Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cũng cao hơn năm ngoái. Trong đó, ngành kiến trúc điểm chuẩn có thể tăng từ 1 - 2 điểm so với năm ngoái.
Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM có 3 ngành điểm chuẩn dự kiến tăng ở mức trên dưới 2 điểm: hóa học, công nghệ sinh học, nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin. Các ngành còn lại không biến động nhiều.
PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết ngày 29.7 hội đồng tuyển sinh sẽ họp để quyết định mức điểm trúng tuyển. Ông Minh cho biết điểm chuẩn tăng không nhiều.
Tương tự, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cũng nói điểm chuẩn các ngành có xu hướng nhỉnh lên so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức độ tăng không nhiều và vẫn có ngành điểm chuẩn bằng mức 2016.
Xét bổ sung nhiều ngành
Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, từ dữ liệu điểm thi có thể thấy mức điểm trúng tuyển các ngành của trường sẽ không dao động nhiều so với năm 2016.
Trong đó, các ngành thuộc chương trình chuẩn quốc tế (gồm dinh dưỡng và khoa học thực phẩm, công nghệ sinh học, quản trị du lịch và lữ hành, quản trị nhà hàng, kế toán) điểm trúng tuyển có thể ở mức 18. Với các ngành điểm xét học bạ dự đoán điểm cũng tương đương năm 2016. Riêng các ngành mới mở có ít hồ sơ đăng ký nên điểm có thể cao hơn điểm sàn của Bộ khoảng 0,5 - 1,5 điểm như: công nghệ vật liệu, an toàn thông tin, quản lý tài nguyên và môi trường, công nghệ điều khiển và tự động hóa.
Tuy nhiên, một số ngành nhiều thí sinh đăng ký điểm có thể cao hơn năm ngoái từ 0,5 - 2 điểm (tùy ngành) như: công nghệ thực phẩm, công nghệ sinh học, quản trị kinh doanh, kế toán, quản trị du lịch và lữ hành, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, công nghệ thông tin, cơ điện tử, công nghệ hóa học, công nghệ may…
Ông Sơn cho biết thêm tất cả các ngành của trường hiện vẫn còn chỉ tiêu xét học bạ và có thể phải xét tuyển bổ sung nguyện vọng 2 một số ngành.

tin liên quan

Tăng chỉ tiêu vì… nhiều thí sinh đăng ký!
Nhiều trường ĐH điều chỉnh tăng chỉ tiêu các ngành nhiều thí sinh đăng ký, giảm chỉ tiêu ngành ít hồ sơ, dù đã công bố chỉ tiêu trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi kỳ thi THPT diễn ra.
Tiến sĩ Trần Thiện Lưu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cũng cho biết phương án điểm chuẩn dự kiến đến hôm qua cho thấy mặt bằng điểm chuẩn các ngành có tăng so với năm trước. Trong đó, một số ngành điểm chuẩn cao hơn năm ngoái khoảng 1,5 điểm. Ngành có điểm chuẩn cao nhất năm nay dự kiến lên tới 24 điểm (cao hơn ngành điểm cao nhất năm ngoái 2,5 điểm). Xu hướng thay đổi điểm chuẩn năm nay cũng khá
đặc biệt, nếu năm trước ngành cơ khí tăng mạnh thì năm nay chỉ tăng nhẹ, trong khi ngành công nghệ thông tin tăng khá mạnh.
Trường này hiện có 2 chuyên ngành có khả năng cần xét thêm nguyện vọng bổ sung. Theo phương án dự kiến được xác lập, dù điểm chuẩn lấy ở mức thấp nhất (15,5 điểm) thì cũng mới đạt khoảng 50% chỉ tiêu.
Tương tự, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cũng có thể phải xét tuyển nguyện vọng bổ sung với ngành kỹ thuật xây dựng cho cơ sở đào tạo tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.