Điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất

20/07/2016 05:22 GMT+7

Ngày 19.7, hàng loạt cụm thi đã công bố điểm . Đại diện các cụm thi ĐH đều nhận định điểm thi của thí sinh năm nay thấp hơn năm ngoái. Đặc biệt, ở tất cả các cụm thi, môn tiếng Anh có điểm trung bình thấp nhất.

Trả lời Báo Thanh Niên chiều hôm qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết chưa có tổng hợp, phân tích phổ điểm của tất cả các môn thi trên cả nước, nhưng qua kết quả thi của những cụm thi đã công bố cho thấy mức độ phân hóa của đề thi năm nay rất tốt.
Nếu như năm ngoái đường đồ thị trên phổ điểm rất dốc nên các trường ĐH rất khó tuyển sinh, phải dùng tiêu chí phụ, thì năm nay điểm được rải đều nên sẽ rất thuận lợi cho các trường ĐH trong khâu xét tuyển. Tuy nhiên, môn ngoại ngữ cũng như năm ngoái, điểm năm nay thấp.
CÁCH XEM ĐIỂM THI TRÊN THANH NIÊN ONLINE
1. Bấm vào banner sau để vào trang Tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2016

Nhiều trường công bố điểm thi THPT quốc gia - ảnh 1
2. Tiếp đó:
- Hoặc nhập tên hay số báo danh, rồi chọn Cụm thi, sau đó bấm nút XEM để xem kết quả.
- Hoặc xem danh sách 120 cụm thi, chọn Cụm thi, rồi bấm Tải về để xem toàn bộ danh sách của cụm thi.
3. Bạn có thể xem thêm Danh sách 100 thí sinh đạt điểm cao nhất của cụm thi ở cuối trang.

Thấp là do môn thi bắt buộc!
Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận định: “Việc tổng thể điểm ngoại ngữ thấp là do môn thi bắt buộc để xét tốt nghiệp nên hầu hết thí sinh (TS) dự kỳ thi THPT quốc gia thi ngoại ngữ. Trong đó, có những em dân tộc thiểu số hoặc sống ở miền núi, ở vùng nông thôn, những nơi chất lượng dạy học môn ngoại ngữ chưa tốt, nên kết quả thi ngoại ngữ sẽ không cao”.
Thống kê từ cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, phổ điểm tập trung của TS ở từng môn như sau: toán nhiều ở mức 4 - 6; địa 4 - 5; văn và hóa ở mức 5 - 6; sử 2,5 - 3,5. Sinh học có phổ điểm tập trung khá cao ở mức 5,5 - 7; môn vật lý từ 6 - 7. Đáng chú ý điểm thi môn tiếng Anh chủ yếu đạt 2,5 - 4,5 điểm.

Hầu hết các môn thi tại cụm thi Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đều có trên 50% TS điểm bài thi trên 5. Riêng môn vật lý có tới 74,25% TS đạt điểm trên trung bình. Ngược lại, riêng môn tiếng Anh toàn cụm thi này chỉ có 19,62% TS đạt trung bình, 70% TS chỉ đạt 2,63 điểm.
Ở cụm thi do Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM chủ trì, theo tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo, trừ môn ngoại ngữ thì điểm bài thi các môn đều có khoảng trên 50% TS đạt điểm trung bình.
Trong khi đó, môn tiếng Anh (cụm Tây Ninh) có 3.924 TS thì điểm trung bình chỉ ở mức 3,04, số TS đạt điểm 2,5 là nhiều nhất. Theo thạc sĩ Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, trong số 8 môn thi ở cụm này, tiếng Anh là môn có điểm trung bình thấp nhất.
Ở các cụm thi do các sở GD-ĐT phía bắc chủ trì điểm rất thấp ở môn tiếng Anh. Phần lớn TS chỉ đạt ở mức điểm dưới trung bình, trong đó rất nhiều điểm 2,3.

Tại cụm thi do Sở GD-ĐT Hà Nội chủ trì, mức điểm cao nhất là điểm 9, xuất hiện ở các môn văn, sử, địa. Điểm môn toán và môn tiếng Anh thấp so với mặt bằng chung.
Tương tự, tại cụm thi do Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc chủ trì, môn tiếng Anh có phổ điểm rất xấu. Hầu hết TS đều ở mức điểm dưới trung bình và chủ yếu tập trung ở mức từ 2 - 2,75 điểm. Mức điểm cao nhất là 5,5 và chỉ có một số TS đạt được mức điểm này.
Tại cụm thi Quảng Ngãi, có đến 3.842 TS điểm 0 phần tự luận tiếng Anh. Đây là môn có điểm trung bình khá thấp. Tại cụm thi Đà Nẵng, tiếng Anh có phổ điểm trung bình thấp nhất trong số các môn thi. Chỉ có 20% bài thi đạt trên điểm 4 ở phần trắc nghiệm, rất nhiều TS bị điểm 0 tự luận. Tình hình tương tự ở cụm thi do Trường ĐH Xây dựng miền Trung (Phú Yên) chủ trì.

Dưới trung bình chiếm đa số
Thạc sĩ Thái Doãn Thanh cho biết: “Đối với môn toán, trong số 7.373 TS dự thi, điểm trung bình là 4,34. Có 50% đạt trên 4,5, có 5 TS đạt điểm cao nhất là 9,5. Môn ngữ văn có 7.417 TS dự thi, điểm trung bình là 4,58. Số TS đạt điểm 5 là nhiều nhất, 2 TS đạt điểm cao nhất là 8,5. Môn sử tại cụm thi này có điểm trung bình là 3,77, khoảng 50% TS đạt trên 4 điểm, chỉ có một TS đạt điểm 9 môn sử và cũng là điểm cao nhất. Môn địa lý có điểm trung bình cao hơn một chút nhưng số TS đạt điểm 4,5 vẫn nhiều nhất. Môn lý có phổ điểm trung bình cao nhất và có 50% TS đạt trên 6 điểm.
Tại các cụm thi do Trường ĐH Cần Thơ chủ trì (Cần Thơ, Hậu Giang và Bạc Liêu) mức điểm cao nhất ở môn ngoại ngữ là 9,88; địa lý là 9,75; văn 9; toán 9,5; lý 9,2; hóa 9,6; lịch sử 9,75 và sinh 9,6.
Thống kê từ cụm thi Trường ĐH Bách khoa TP.HCM gần 50% TS khối A có tổng điểm từ 16,85 trở lên, khối B là 16,05 và khối A1 là 13,88. Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo, nhận định thống kê này cho thấy phổ điểm trung bình của TS năm nay thấp hơn nhiều so với năm trước.
Tuy nhiên, theo ông Cao Quốc An, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lâm nghiệp Hà Nội, dự kiến điểm chuẩn vào các trường tốp cao vẫn ổn định. Ông An phân tích: “Phổ điểm kết quả TS dự thi tại trường chủ yếu rơi vào điểm 4 và 6, so với năm ngoái là hơi thấp. Nhiều khả năng điểm chuẩn một số trường sẽ giảm hơn năm ngoái. Tuy nhiên, những trường tốp trên sẽ tiếp tục lấy được nhiều TS điểm cao, do đó điểm chuẩn của những trường này vẫn sẽ giữ mức cao”.
Cụm thi ĐH Đà Nẵng chỉ có một điểm 10. Trong 4 cụm thi các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng chủ trì ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum, chỉ có một TS được điểm 10 môn sử là Lê Thị Thanh Phương Thảo (SBD DDK 009839) thi tại cụm thi Quảng Nam.
Cụm ĐH Đà Lạt nhiều bài thi dưới điểm 5. Có tất cả 18 bài thi điểm 0 và không có bài thi môn nào đạt điểm 10. Số bài thi đạt dưới 5 điểm khá nhiều.
ĐBSCL có TS đạt điểm 10 môn sử và tiếng Anh. Tại cụm thi do Trường ĐH An Giang chủ trì có Nguyễn Thái Ngạn là TS tự do đạt điểm 10 môn sử. Cụm thi do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chủ trì có Lữ Thanh Thanh đạt điểm 10 môn Anh văn. Cụm thi do Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tổ chức có 7.743 TS đăng ký dự thi nhưng chỉ có 1.750 TS đạt từ 5 điểm trở lên.
Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.