Điều cần ở môi trường giáo dục chắp cánh cho công dân toàn cầu

17/09/2019 08:30 GMT+7

Khái niệm “Công dân toàn cầu” được các trường học và phụ huynh vô cùng quan tâm. Với nhà trường, đó là định hướng để xây dựng chương trình học và truyền thông. Với phụ huynh là điều kiện để chọn trường cho con em.

Nhưng dường như khái niệm “dạy con bạn trở thành công dân toàn cầu” này đang trở nên “mơ hồ” với các bậc phụ huynh.
Vậy công dân toàn cầu là gì? Theo thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, một “công dân toàn cầu” không chỉ nói tiếng Anh thật tốt và thành tích học tập thật giỏi. Cụm từ này chỉ đúng khi cá nhân có thể thích nghi dễ dàng và nhanh chóng với môi trường mới, đặc biệt là thói quen sinh hoạt và xã hội của một nền văn hóa hoàn toàn mới. Để có khả năng và kỹ năng thích ứng, cá nhân đó cần có một quá trình phát triển tính cách tự lập - chủ động, cùng những kỹ năng xã hội một cách bền vững và uyển chuyển từ nhỏ. Điều này chỉ có thể rèn luyện tại trường học và gia đình.
Cũng là một ngôi trường truyền thông về “Công dân toàn cầu”, Trường Quốc tế Bắc Mỹ (viết tắt SNA) khá khác biệt trong việc giới thiệu mình với phụ huynh. Hỗ trợ quá trình phát triển của học sinh, trường chú trọng vào 3 yếu tố:

1. Môi trường giáo dục

Môi trường giáo dục ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình học tập của học sinh thông qua mối quan hệ tôn trọng và tin tưởng trong cộng đồng nhà trường: giữa học sinh, gia đình và nhà trường.
Trong các tiết học - giờ ngoại khóa, các em được khuyến khích tự do tranh luận và tự tin bày tỏ ý kiến với giáo viên. Đây là điều kiện giúp các em phát triển những kỹ năng giao tiếp xã hội không chỉ giới hạn ở quan hệ bạn bè cùng lớp mà còn là một thử thách thích ứng với những thay đổi thường xuyên của môi trường mới, nhóm học sinh mới. Song song, thông qua mối quan hệ gắn kết với nhà trường, phụ huynh theo sát quá trình phát triển của con mình để hỗ trợ các em khi ở nhà.
Mô hình học tập giúp các em tự tin chia sẻ quan điểm, tư duy đa chiều để sẵn sàng thích nghi hội nhập quốc tế

Mô hình học tập giúp các em tự tin chia sẻ quan điểm, tư duy đa chiều để sẵn sàng thích nghi hội nhập quốc tế

Môi trường giáo dục của SNA cũng chú trọng đến việc cân bằng các chiến lược giảng dạy, tạo tính tự lập song song với việc học phân nhóm và tái phân nhóm học sinh để có một môi trường học tập phong phú, đa dạng nguồn tài liệu để các em có nền tảng quan điểm đa dạng.
Đa dạng các lớp năng khiếu, ngoại khóa để học sinh tự do phát triển

Đa dạng các lớp năng khiếu, ngoại khóa để học sinh tự do phát triển

2. Chương trình học và phương pháp đào tạo

Chương trình học của SNA sự kết hợp giữa chương trình giáo khoa của Bộ Giáo dục – Đào tạo và phương pháp học tập theo chương trình Tú tài quốc tế IB - khung tiêu chuẩn giáo dục quốc tế với mục tiêu tạo con đường phát triển bền vững và toàn diện về trí tuệ, xã hội, cảm xúc và thể chất của học sinh.
Các điều phối viên, giáo viên và trở giảng trường (giáo viên Việt và giáo viên nước ngoài) luôn dành rất nhiều thời gian để soạn giáo án phù hợp đảm bảo kiến thức nền tảng, nhưng thông qua hướng tư duy, suy luận - làm việc nhóm. Nhờ vậy, ngoài khối lượng kiến thức đủ theo yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo, các em có thể tự do khám phá bản thân trong quá trình học tập.

3. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất là tiêu chí cuối cùng mà trường quan tâm xây dựng. Cơ sở vật chất của trường luôn đạt tiêu chí an toàn - hiện đại - dễ dàng sử dụng để các em có thể phát triển các tiềm năng của bản thân.
Cơ sở vật chất đầy đủ hỗ trợ quá trình nghiên cứu và tự học ngoài giờ

Cơ sở vật chất đầy đủ hỗ trợ quá trình nghiên cứu và tự học ngoài giờ

Trường SNA đầu tư chất lượng các phòng thực hành Vật lý - Hóa - Sinh, STEM và thư viện riêng cho 2 khối Tiểu học và Trung học. Nhờ vậy, các em sẽ được cung cấp đầy đủ những thiết bị cũng như vật liệu cần thiết, tạo điều kiện để các em ứng dụng lý thuyết vào thực hành thí nghiệm. Ngoài ra, trường có hồ bơi với diện tích 302 m2, các phòng nhạc, sân bóng đá, phòng mỹ thuật, các câu lạc bộ giúp các em học sinh có một trải nghiệm độc đáo, tạo không gian vui vẻ, thoải mái cho các em khi học tập cùng nhau.
Trường Quốc tế Bắc Mỹ - International Schools of North America (SNA)
Địa chỉ: Đường số 20, Khu dân cư Him Lam, huyện Bình Chánh, TP.HCM
Điện thoại: 02.873019799 - Hotline: 0964466014
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.