Dự án ĐH Quốc gia TP.HCM 14 năm chưa xây xong

13/10/2017 20:44 GMT+7

Dự án đầu tư xây dựng ĐH Quốc gia TP.HCM đã trải qua 14 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

ĐH Quốc gia TP.HCM đang được xây dựng theo mô hình đô thị khoa học hiện đại đầu tiên của cả nước trên diện tích 643,7 ha nằm ở cửa ngõ đông bắc TP.HCM. Dự án khu đô thị này bắt đầu được thực hiện từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất do gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Tính đến tháng 6 năm nay, diện tích đất đã thu hồi được mới đạt tỷ lệ trên 70%. Nguyên nhân của tình trạng này do nguồn vốn chậm, chính sách bồi thường thay đổi và sự thiếu hợp tác của người dân. Hơn nữa, việc thu hồi đất khó khăn còn có nguyên nhân quan trọng từ việc chưa có khu tái định cư.

tin liên quan

ĐH Quốc gia TP.HCM cùng TP phát triển đô thị thông minh
Chiều 12.10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc của lãnh đạo TP với ĐH Quốc gia TP.HCM. Tại đây, 2 bên đã bàn nhiều nội dung trong chương trình hợp tác giai đoạn 2017 - 2021 và sẽ ký kết vào tháng 12 tới.
Phát biểu trong buổi làm việc của lãnh đạo TP.HCM với ĐH Quốc gia TP.HCM chiều 12.10, ông Nguyễn Quang Phước, Trưởng Ban Bồi thường-giải phóng mặt bằng quận Thủ Đức cho biết công tác giải phóng mặt bằng tại dự án ĐH Quốc gia TP.HCM hiện còn rất nhiều khó khăn. Ông Phước nêu ví dụ về khoản tiền bồi thường ĐH này phải chi trả cho người dân trên 9 tỉ đồng thì chỉ có hơn 4 tỉ là giá trị thực tế của đất. Phần còn lại là số tiền chênh lệch do giá đất tăng, chính sách bồi thường thay đổi vì chi trả chậm.

Về vấn đề này, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM đã có kiến nghị cụ thể với lãnh đạo TP.HCM trong buổi làm việc 12.10. Trong đó, riêng về nguồn vốn ĐH Quốc gia TP.HCM đề xuất 2 phương án: thành phố cho ĐH Quốc gia TP.HCM mượn hoặc cho phép ĐH này vay từ nguồn vốn khác trong năm 2018 và hoàn trả bằng nguồn vốn được bố trí trong giai đoạn 2021-2025.

Trước đề xuất này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các đơn vị liên quan cần tiến hành làm việc cụ thể trong thời gian sớm nhất để rà soát toàn bộ dự án, tháo gỡ khó khăn.

Riêng về nguồn vốn, ông Nhân cho rằng, ĐH Quốc gia TP.HCM có thể xin chủ trương từ Chính phủ, nếu cần thiết thì ĐH này có thể đứng ra vay tiền để thực hiện dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.