Buổi lễ trao chứng nhận giáo sư, phó giáo sư tại ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2016 /// Ảnh: Bùi Tuấn
Buổi lễ trao chứng nhận giáo sư, phó giáo sư tại ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2016Ảnh: Bùi Tuấn
Hôm qua, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện luật Giáo dục ĐH. Tất cả ý kiến tại hội nghị đều chỉ ra những bất cập của luật và đề nghị sửa đổi, bổ sung theo hướng tạo điều kiện cho ĐH VN hội nhập quốc tế.
Giáo sư là vị trí chuyên môn cao nhất
Theo nhiều đại biểu, một trong những bất cập của luật Giáo dục ĐH ban hành năm 2012 là không tạo được hành lang pháp lý đề cao vai trò của người làm chuyên môn trong các cơ sở đào tạo.
Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nêu ý kiến: “Đối với một trường ĐH thì các vị trí giáo sư (GS), phó GS đóng vai trò hết sức quan trọng, và điều này phải được quy định rõ trong luật. Trên cơ sở đó, Chính phủ quy định tiêu chuẩn cụ thể và quy trình công nhận, bổ nhiệm”.
Định nghĩa GS mà ông Sơn đề xuất bổ sung vào luật là: “GS là vị trí chuyên môn cao nhất của giảng viên trong trường ĐH. Người có chức danh GS là người đứng đầu và được bổ nhiệm phụ trách một lĩnh vực chuyên môn hẹp trong trường ĐH, có uy tín chuyên môn cao trong nước và có công trình khoa học được quốc tế công nhận”.
Ông Sơn còn chỉ ra sự vênh nhau giữa luật Giáo dục ĐH và luật Viên chức, từ đó dẫn đến những vấn đề bất ổn về chức danh giảng viên. Trong thực tế, không ít GS hay PGS vẫn phải “đứng dưới” một trưởng bộ môn ngay cả về “tiếng nói chuyên môn” bởi quan niệm quản lý hành chính. Hệ lụy của điều này là việc thu hút các nhà khoa học trẻ ở nước ngoài hay từ công nghiệp về trường làm việc gặp nhiều trở ngại.
Ông Nguyễn Trọng Hoài, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cũng cho rằng cần đảm bảo sự nhất quán giữa luật Viên chức và luật Giáo dục ĐH. Phải sửa đổi, bổ sung các quy định thu hút, tạo động lực làm việc cho giảng viên theo hướng nhà nước quy định các tiêu chuẩn tối thiểu đối với các vị trí việc làm của ngạch giảng viên.
Đừng để giáo sư phải 'đứng dưới' trưởng bộ môn! - ảnh 2

tin liên quan

Cẩn trọng với 'bẫy' xếp hạng đại học
Sự kiện một nhóm chuyên gia độc lập công bố bảng xếp hạng đại học VN gây tranh luận mới đây không chỉ vì là bảng xếp hạng đầu tiên trong nước, mà còn thể hiện nhu cầu “khát” xếp hạng đại học trong đời sống xã hội. 
Luật phải phù hợp với quốc tế
Một trong những bất hợp lý của luật Giáo dục ĐH mà nhiều đại biểu chỉ ra là quy định “không giống ai” về phân tầng, xếp hạng ĐH. Theo bà Vũ Thị Lan Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội, nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế về phân tầng và xếp hạng, nên để các trường ĐH được quyền tự xác định hướng phát triển của mình và có thể thay đổi tùy vào điều kiện và nhu cầu của từng giai đoạn, chứ không nên quy định cứng trong luật. Việc xếp hạng nên để các tổ chức xếp hạng độc lập (chứ không phải là cơ quan nhà nước) thực hiện theo các quy định của pháp luật.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương, cũng nêu một số vấn đề cản trở tiến trình hội nhập của nền ĐH như luật quy định việc đầu tư của trường ĐH ra nước ngoài chưa cụ thể. Ông Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH FPT, thì đề xuất luật cần phải sửa đổi phần về hợp tác quốc tế và chú ý đến sự thay đổi của mô hình tổ chức đào tạo mới.

Quý Hiên

Bạn đọc phản hồi (8 nhận xét)

Mạnh Đức

Trưởng bộ môn có nhiệm vụ chính là tổ chức sắp xếp các hoạt động trong tổ mang nặng chức năng quản lý. Nên giáo sư ( chuyên sâu về giảng dạy, nghiên cứu ) đứng sau Tổ trưởng bộ môn cũng là chuyện bình thường. Còn khi họp tổ thì ý kiến chuyên môn của giáo sư vẫn được hội đồng tôn trọng, linh tại ngã- bất linh tại ngã mà.

Van Tuan

Thật là một nhận thức sai lầm và lạc hậu!

tuấn

vậy, đừng để giáo sư dỏm & bằng dỏm càng ngày càng nhiều.

Phan Xuân Minh

Các chức danh của một giảng viên trong một trường ĐH là quá nhiều và chồng chéo ! Đối với các giảng viên ĐH chỉ nên có chức danh giảng viên, PGS, GS thôi, không nên thêm một hệ chức danh vận hành song song là GVC và GVCC. Vì các giảng viên ĐH ngoài công tác đào tạo thì công tác NCKH là một phần quan trọng không thể thiếu được. Còn đối với hệ đào tạo phổ thông thì công tác giảng dạy là quan trọng số 1, bên cạnh đó là các nghiên cứu cải tiển phương pháp dạy và học cho học trò nên để nâng bậc cho các giáo viên thì bổ sung thêm chức danh giảng viên chính và giảng viên cao cấp là hợp lý. Đối với trường ĐH, người đứng đầu một bộ môn bắt buộc phải là một nhà khoa học xuất sắc nhất về chuyên môn đó. Hướng đi của một ngành, đào tạo đội ngũ nghiên cứu có thể hòa nhập với Quốc Tế mới là nhiệm vụ số 1. Còn điều hành họp hành phân công giảng dạy thì chỉ cần một giảng viên làm thêm công tác giáo vụ ( có tính khối lượng qui đổi cho công tác giáo vụ này) là đủ rồi ! Tôi hoàn toàn tán thành quan điểm của HT trường ĐHBK Hà Nội.

Phan cang

Giáo sư thiệt , bằng thiệt nhưng học giả.

Trần Văn Thành

Tôi không đồng ý với quan điểm của thầy Sơn, tôi nhất trí quan điểm của bạn Mạnh Đức. Trong một môi trường đào tạo, nhiệm vụ chính là đào tạo, tạo ra sản phẩm tốt cho xã hội, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học là cần thiết để làm tốt mục tiêu đào tạo chứ không phải là ngược lại. Mô hình Viện được hình thành với mục tiêu chính là nghiên cứu, đào tạo là phụ. Chính vì vậy, việc có tổ trưởng bộ môn nhằm thống nhất mục tiêu, mức độ đào tạo để làm tốt nhiệm vụ từng giai đoạn theo nhu cầu khách hàng sử dụng sản phẩm đào tạo là điều nên có. Nếu GS hoặc PGS có năng lực phù hợp thì được bầu vào vị trí này là điều tốt nhất, nếu không hãy làm nhiệm vụ phù hợp với vị trí của chức danh và làm tốt công tác đào tạo theo chương trình đã được xây dựng. Thường các GS, PGS nặng về học thuật, hạn chế về ứng dụng nên có một khoảng cách nhất định với khách hàng sử dụng sản phẩm đào tạo.

Yêu nước

Chắc tầm hiểu biết của ông này hơi hạn chế rồi. Ở nước ngoài họ không có quan niệm như ông đâu. Vậy hóa ra nước ngoài nó vớ vẩn hết à. Ở nước ngoài giáo sư là chức vụ cao nhất bộ môn.

Leon

Ở nước nào giáo sư là chức vụ cao nhất bộ môn vậy bạn. Tôi không biết bạn nói là nước nào, ở Mỹ thì trưởng khoa vẫn là cao nhất, mỗi giáo sư nếu ko đạt yêu cầu về nghiên cứu hay bị report giảng dạy quá kém nhiều lần vẫn bị trưởng khoa đuổi như thường. Sau đó ra ngoài thành giảng viên trường ngoài, vài năm sau lại lên pgs rồi GS. Không ai giống VN, lỡ làm PGS hay GS rồi là cả đời là PGS với GS mặc dù những năm sau đó chẳng làm gì.

Bình luận